„Verkefni fyrir hæfniviðmið íslensku“: Munur á milli breytinga
Úr Kennarakvikan
(Ný síða: <div style="float: right">__TOC__</div> Hér má finna yfirlit yfir hæfniviðmið [https://adalnamskra.is/adalnamskra-grunnskola/kafli-19 íslenskukafla Aðalnámsskrár grunnskóla] ásamt hlekkjum á undirsíður þar sem koma má fyrir ítarfefni fyrir hvert hæfniviðmið. Markmiðið er ekki að hægt sé að fara í hæfniviðmið og „tikka í boxin“ heldur frekar að gefa dæmi um hvers kyns verkefni megi nýta til að ná þess lags hæfniviðmiði. Slíkt styður v...) |
(Uppfærðar undirsíður í sniðmáti) |
||
Lína 12: | Lína 12: | ||
|- | |- | ||
! Framsögn | ! Framsögn | ||
| beitt skýrum og áheyrilegum framburði {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt skýrum og áheyrilegum framburði {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Framsögn|4}} | ||
| flutt mál sitt skýrt og áheyrilega og gert sér grein fyrir undirstöðuatriðum góðrar framsagnar {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | flutt mál sitt skýrt og áheyrilega og gert sér grein fyrir undirstöðuatriðum góðrar framsagnar {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Framsögn|7}} | ||
| flutt mál sitt skýrt og áheyrilega með viðeigandi talhraða, tónfalli, áherslum og fasi {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | flutt mál sitt skýrt og áheyrilega með viðeigandi talhraða, tónfalli, áherslum og fasi {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Framsögn|10}} | ||
|- | |- | ||
! Tjáning | ! Tjáning | ||
| sagt frá atburði eða fyrirbæri, tjáð sig frammi fyrir hópi og staðið fyrir máli sínu {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | sagt frá atburði eða fyrirbæri, tjáð sig frammi fyrir hópi og staðið fyrir máli sínu {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Tjáning|4}} | ||
| gert grein fyrir þekkingu sinni og reynslu og tjáð hugmyndir sínar og skoðanir frammi fyrir hópi {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | gert grein fyrir þekkingu sinni og reynslu og tjáð hugmyndir sínar og skoðanir frammi fyrir hópi {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Tjáning|7}} | ||
| miðlað þekkingu sinni og reynslu, tjáð hugmyndir sínar og skoðanir og fært rök fyrir þeim með fjölbreyttum leiðum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | miðlað þekkingu sinni og reynslu, tjáð hugmyndir sínar og skoðanir og fært rök fyrir þeim með fjölbreyttum leiðum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Tjáning|10}} | ||
|- | |- | ||
! Hlustun og áhorf | ! Hlustun og áhorf | ||
| hlustað og horft af athygli á valið efni og greint frá upplifun sinni {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | hlustað og horft af athygli á valið efni og greint frá upplifun sinni {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Hlustun og áhorf|4}} | ||
| hlustað og horft af athygli á fjölbreytt efni, beitt þekkingu sinni og reynslu til að skilja það og greint frá aðalatriðum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | hlustað og horft af athygli á fjölbreytt efni, beitt þekkingu sinni og reynslu til að skilja það og greint frá aðalatriðum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Hlustun og áhorf|7}} | ||
| horft á, hlustað og tekið eftir upplýsingum í fjölbreyttu efni og greint og miðlað innihaldi þess á gagnrýninn hátt {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | horft á, hlustað og tekið eftir upplýsingum í fjölbreyttu efni og greint og miðlað innihaldi þess á gagnrýninn hátt {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Hlustun og áhorf|10}} | ||
|- | |- | ||
! Áhorf | ! Áhorf | ||
| horft og hlustað af athygli á fjölbreytt efni og greint frá upplifun sinni {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | horft og hlustað af athygli á fjölbreytt efni og greint frá upplifun sinni {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Áhorf|4}} | ||
| horft af athygli á myndefni, beitt þekkingu sinni og reynslu til að skilja það sem sýnt er og greint frá aðalatriðum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | horft af athygli á myndefni, beitt þekkingu sinni og reynslu til að skilja það sem sýnt er og greint frá aðalatriðum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Áhorf|7}} | ||
| horft og tekið eftir upplýsingum í myndefni og greint og miðlað innihaldi þess á gagnrýninn hátt {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | horft og tekið eftir upplýsingum í myndefni og greint og miðlað innihaldi þess á gagnrýninn hátt {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Áhorf|10}} | ||
|- | |- | ||
! Nýting miðla | ! Nýting miðla | ||
| nýtt sér og endursagt efni á stafrænu formi {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | nýtt sér og endursagt efni á stafrænu formi {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Nýting miðla|4}} | ||
| nýtt sér myndefni og stafrænt efni á gagnrýninn hátt og greint frá aðalatriðum þess {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | nýtt sér myndefni og stafrænt efni á gagnrýninn hátt og greint frá aðalatriðum þess {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Nýting miðla|7}} | ||
| nýtt sér fjölbreytta hljóð- og myndmiðla til upplýsingar og afþreyingar og tekið afstöðu til þess sem þar er birt {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | nýtt sér fjölbreytta hljóð- og myndmiðla til upplýsingar og afþreyingar og tekið afstöðu til þess sem þar er birt {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Nýting miðla|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 46: | Lína 46: | ||
|- | |- | ||
! Lesfimi | ! Lesfimi | ||
| beitt aðferðum við umskráningu hljóða og stafa svo lestur flæði vel og merking texta komist til skila {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt aðferðum við umskráningu hljóða og stafa svo lestur flæði vel og merking texta komist til skila {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lesfimi|4}} | ||
| lesið texta við hæfi á nákvæman og sjálfvirkan hátt og með tjáningu sem sýnir skilning á tilgangi og merkingu texta {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | lesið texta við hæfi á nákvæman og sjálfvirkan hátt og með tjáningu sem sýnir skilning á tilgangi og merkingu texta {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lesfimi|7}} | ||
| lesið fjölbreytta texta af öryggi, í góðu flæði og í viðeigandi hendingum og með tjáningu í samræmi við aðstæður hverju sinni {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | lesið fjölbreytta texta af öryggi, í góðu flæði og í viðeigandi hendingum og með tjáningu í samræmi við aðstæður hverju sinni {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lesfimi|10}} | ||
|- | |- | ||
! Lestraraðferðir | ! Lestraraðferðir | ||
| þekkt og beitt einföldum aðferðum við lestur og tilgreint dæmi um ólíkan tilgang lestrar {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | þekkt og beitt einföldum aðferðum við lestur og tilgreint dæmi um ólíkan tilgang lestrar {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lestraraðferðir|4}} | ||
| beitt lestraraðferðum sem hæfa tilgangi og viðfangsefni hverju sinni {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt lestraraðferðum sem hæfa tilgangi og viðfangsefni hverju sinni {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lestraraðferðir|7}} | ||
| valið og beitt fjölbreyttum lestraraðferðum sem hæfa tilgangi og viðfangsefni hverju sinni {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | valið og beitt fjölbreyttum lestraraðferðum sem hæfa tilgangi og viðfangsefni hverju sinni {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lestraraðferðir|10}} | ||
|- | |- | ||
! Orðaforði | ! Orðaforði | ||
| beitt góðum orðaforða við að skilja texta og notað einfaldar aðferðir til að ráða í merkingu ókunnra orða {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt góðum orðaforða við að skilja texta og notað einfaldar aðferðir til að ráða í merkingu ókunnra orða {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Orðaforði|4}} | ||
| beitt fjölbreyttum orðaforða og fyrri þekkingu til að mynda samhengi og skilning í lestri og notað aðferðir til að ráða í merkingu ókunnra orða og orðasambanda {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt fjölbreyttum orðaforða og fyrri þekkingu til að mynda samhengi og skilning í lestri og notað aðferðir til að ráða í merkingu ókunnra orða og orðasambanda {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Orðaforði|7}} | ||
| beitt ríkulegum orðaforða, fyrri þekkingu og reynslu til að mynda samhengi og skilning í lestri og notað fjölbreyttar aðferðir til að efla orðaforða sinn {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt ríkulegum orðaforða, fyrri þekkingu og reynslu til að mynda samhengi og skilning í lestri og notað fjölbreyttar aðferðir til að efla orðaforða sinn {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Orðaforði|10}} | ||
|- | |- | ||
! Lesskilningur | ! Lesskilningur | ||
| skilið augljós efnisatriði valinna texta, greint og lagt mat á inntak þeirra og dregið einfaldar ályktanir {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | skilið augljós efnisatriði valinna texta, greint og lagt mat á inntak þeirra og dregið einfaldar ályktanir {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lesskilningur|4}} | ||
| skilið, fjallað um og dregið saman efni ólíkra texta, dregið ályktanir af efninu, greint og lagt mat á merkingu þeirra og tilgang á gagnrýninn hátt {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | skilið, fjallað um og dregið saman efni ólíkra texta, dregið ályktanir af efninu, greint og lagt mat á merkingu þeirra og tilgang á gagnrýninn hátt {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lesskilningur|7}} | ||
| skilið og fjallað um fjölbreytta texta, greint þá og borið saman á margvíslegan hátt og lagt rökstutt og gagnrýnið mat á inntak þeirra og eiginleika {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | skilið og fjallað um fjölbreytta texta, greint þá og borið saman á margvíslegan hátt og lagt rökstutt og gagnrýnið mat á inntak þeirra og eiginleika {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lesskilningur|10}} | ||
|- | |- | ||
! Lestrarmenning | ! Lestrarmenning | ||
| valið og lesið sér til ánægju fjölbreytt lesefni sem hæfir aldri {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | valið og lesið sér til ánægju fjölbreytt lesefni sem hæfir aldri {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lestrarmenning|4}} | ||
| valið og lesið sér til gagns og ánægju fjölbreytta texta og miðlað áhuga sínum og skoðunum til annarra {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | valið og lesið sér til gagns og ánægju fjölbreytta texta og miðlað áhuga sínum og skoðunum til annarra {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lestrarmenning|7}} | ||
| valið og lesið sér til gagns og ánægju fjölbreytta texta, unnið með efni þeirra á fjölbreyttan hátt og miðlað til annarra {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | valið og lesið sér til gagns og ánægju fjölbreytta texta, unnið með efni þeirra á fjölbreyttan hátt og miðlað til annarra {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lestrarmenning|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 80: | Lína 80: | ||
|- | |- | ||
! Lestur og túlkun bókmennta | ! Lestur og túlkun bókmennta | ||
| unnið með ævintýri, sögur og ljóð ætluð börnum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | unnið með ævintýri, sögur og ljóð ætluð börnum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lestur og túlkun bókmennta|4}} | ||
| lesið ýmsar bókmenntir og unnið með efni þeirra á fjölbreyttan hátt {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | lesið ýmsar bókmenntir og unnið með efni þeirra á fjölbreyttan hátt {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lestur og túlkun bókmennta|7}} | ||
| lesið, túlkað, metið og fjallað um fjölbreyttar íslenskar og erlendar bókmenntir {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | lesið, túlkað, metið og fjallað um fjölbreyttar íslenskar og erlendar bókmenntir {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Lestur og túlkun bókmennta|10}} | ||
|- | |- | ||
! | ! Bókmenntagreining | ||
| beitt einföldum bókmenntahugtökum í umfjöllun um bókmenntir {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt einföldum bókmenntahugtökum í umfjöllun um bókmenntir {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Bókmenntagreining|4}} | ||
| beitt nokkrum grunnhugtökum í bókmenntafræði við umfjöllun um fjölbreyttar bókmenntir {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt nokkrum grunnhugtökum í bókmenntafræði við umfjöllun um fjölbreyttar bókmenntir {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Bókmenntagreining|7}} | ||
| beitt algengum hugtökum í bókmenntafræði við greiningu og umfjöllun um fjölbreyttar bókmenntir frá ýmsum tímum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt algengum hugtökum í bókmenntafræði við greiningu og umfjöllun um fjölbreyttar bókmenntir frá ýmsum tímum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Bókmenntagreining|10}} | ||
|- | |- | ||
! | ! Bókmenntaarfurinn | ||
| lesið einfalda texta frá fyrri tímum og sett sig í spor persóna og lesenda í fortíðinni {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | lesið einfalda texta frá fyrri tímum og sett sig í spor persóna og lesenda í fortíðinni {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Bókmenntaarfurinn|4}} | ||
| lesið einfalda texta frá fyrri tímum og áttað sig á því að þeir mótist af sögulegu samhengi {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | lesið einfalda texta frá fyrri tímum og áttað sig á því að þeir mótist af sögulegu samhengi {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Bókmenntaarfurinn|7}} | ||
| lesið og skilið texta frá fyrri tímum, áttað sig á því að þeir mótist af sögulegu samhengi og borið saman við eigin samtíð {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | lesið og skilið texta frá fyrri tímum, áttað sig á því að þeir mótist af sögulegu samhengi og borið saman við eigin samtíð {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Bókmenntaarfurinn|10}} | ||
|- | |- | ||
! Ljóð | ! Ljóð | ||
| áttað sig á grunn-einkennum ljóða og unnið með innihald þeirra {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | áttað sig á grunn-einkennum ljóða og unnið með innihald þeirra {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Ljóð|4}} | ||
| notað einföld bókmenntahugtök í umræðu og vinnu með innihald og einkenni ljóða frá ólíkum tímum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | notað einföld bókmenntahugtök í umræðu og vinnu með innihald og einkenni ljóða frá ólíkum tímum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Ljóð|7}} | ||
| notað algeng bókmenntahugtök í umfjöllun um bundið mál og óbundið og lesið og túlkað fjölbreytt ljóð frá ýmsum tímum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | notað algeng bókmenntahugtök í umfjöllun um bundið mál og óbundið og lesið og túlkað fjölbreytt ljóð frá ýmsum tímum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Ljóð|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 109: | Lína 109: | ||
|- | |- | ||
! Skrift og frágangur | ! Skrift og frágangur | ||
| dregið rétt til stafs, skrifað skýrt og læsilega og á lyklaborð {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | dregið rétt til stafs, skrifað skýrt og læsilega og á lyklaborð {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Skrift og frágangur|4}} | ||
| miðlað texta í gegnum sjálfvirka og læsilega skrift og fyrirhafnarlítinn innslátt á lyklaborð og gengið frá texta samkvæmt fyrirmælum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | miðlað texta í gegnum sjálfvirka og læsilega skrift og fyrirhafnarlítinn innslátt á lyklaborð og gengið frá texta samkvæmt fyrirmælum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Skrift og frágangur|7}} | ||
| haft vald á ólíkum leiðum til að miðla rituðu máli og getur valið þá leið sem hentar tilgangi og lesendum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | haft vald á ólíkum leiðum til að miðla rituðu máli og getur valið þá leið sem hentar tilgangi og lesendum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Skrift og frágangur|10}} | ||
|- | |- | ||
! Uppbygging texta | ! Uppbygging texta | ||
| búið til setningar og málsgreinar og notað til þess algengar samtengingar {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | búið til setningar og málsgreinar og notað til þess algengar samtengingar {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Uppbygging texta|4}} | ||
| skrifað texta þar sem málsgreinar eru fjölbreyttar og texta er skipt upp í efnisgreinar {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | skrifað texta þar sem málsgreinar eru fjölbreyttar og texta er skipt upp í efnisgreinar {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Uppbygging texta|7}} | ||
| skrifað texta þar sem efnisatriðum er skipað í röklegt samhengi, góður þráður er á milli efnisgreina og kaflaskipting er skýr {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | skrifað texta þar sem efnisatriðum er skipað í röklegt samhengi, góður þráður er á milli efnisgreina og kaflaskipting er skýr {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Uppbygging texta|10}} | ||
|- | |- | ||
! Textategundir og málnotkun | ! Textategundir og málnotkun | ||
| skrifað ólíkar textategundir og skilur að hverjum texta er ætlað ákveðið hlutverk {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | skrifað ólíkar textategundir og skilur að hverjum texta er ætlað ákveðið hlutverk {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Textategundir og málnotkun|4}} | ||
| skipulagt og orðað texta á þann hátt sem hæfir tilefni, viðtakendum og birtingarformi {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | skipulagt og orðað texta á þann hátt sem hæfir tilefni, viðtakendum og birtingarformi {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Textategundir og málnotkun|7}} | ||
| beitt ríkulegu tungutaki, fjölbreyttum orðaforða og málsniði í texta eftir því hver tilgangur skrifanna er, fyrir hvaða viðtakendur er skrifað og hvaða birtingarform er valið {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt ríkulegu tungutaki, fjölbreyttum orðaforða og málsniði í texta eftir því hver tilgangur skrifanna er, fyrir hvaða viðtakendur er skrifað og hvaða birtingarform er valið {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Textategundir og málnotkun|10}} | ||
|- | |- | ||
! Tjáning í texta | ! Tjáning í texta | ||
| sett fram eigin hugmynd í texta, metið og lagfært með eða án hjálpargagna {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | sett fram eigin hugmynd í texta, metið og lagfært með eða án hjálpargagna {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Tjáning í texta|4}} | ||
| tjáð hugmyndir sínar, reynslu og sköpun í texta, metið, mótað og endurskrifað með hliðsjón af hjálpargögnum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | tjáð hugmyndir sínar, reynslu og sköpun í texta, metið, mótað og endurskrifað með hliðsjón af hjálpargögnum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Tjáning í texta|7}} | ||
| samið fjölbreyttan texta til að tjá hugmyndir, skoðanir, reynslu og sköpunarkraft, metið og endurbætt með hliðsjón af gagnrýni og hjálpargögnum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | samið fjölbreyttan texta til að tjá hugmyndir, skoðanir, reynslu og sköpunarkraft, metið og endurbætt með hliðsjón af gagnrýni og hjálpargögnum {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Tjáning í texta|10}} | ||
|- | |- | ||
! Stafsetning og | ! Stafsetning og greinarmerkjasetning | ||
| beitt einföldum stafsetningarreglum og einföldum reglum við greinarmerkjasetningu {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt einföldum stafsetningarreglum og einföldum reglum við greinarmerkjasetningu {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Stafsetning og greinarmerkjasetning|4}} | ||
| beitt algengum atriðum stafsetningar og greinarmerkjasetningar og notað tiltæk hjálpargögn við hæfi {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt algengum atriðum stafsetningar og greinarmerkjasetningar og notað tiltæk hjálpargögn við hæfi {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Stafsetning og greinarmerkjasetning|7}} | ||
| beitt helstu atriðum stafsetningar og greinarmerkjasetningar og notað til þess reglur um réttritun og önnur hjálpartæki {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt helstu atriðum stafsetningar og greinarmerkjasetningar og notað til þess reglur um réttritun og önnur hjálpartæki {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Stafsetning og greinarmerkjasetning|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 143: | Lína 143: | ||
|- | |- | ||
! Einkenni málsins | ! Einkenni málsins | ||
| þekkt og rætt ýmis einkenni málsins {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | þekkt og rætt ýmis einkenni málsins {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Einkenni málsins|4}} | ||
| beitt málfræðiþekkingu sinni í umræðu um ýmis einkenni málsins og málnotkun sína {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt málfræðiþekkingu sinni í umræðu um ýmis einkenni málsins og málnotkun sína {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Einkenni málsins|7}} | ||
| beitt málfræðiþekkingu sinni í umræðu um tungumálið, þróun og einkenni þess og nýtt hana í eigin málnotkun {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt málfræðiþekkingu sinni í umræðu um tungumálið, þróun og einkenni þess og nýtt hana í eigin málnotkun {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Einkenni málsins|10}} | ||
|- | |- | ||
! Fjölbreytt málnotkun | ! Fjölbreytt málnotkun | ||
| beitt töluðu máli og rituðu af nokkru öryggi og með orðaforða og málskilningi sem hæfir aldri {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt töluðu máli og rituðu af nokkru öryggi og með orðaforða og málskilningi sem hæfir aldri {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Fjölbreytt málnotkun|4}} | ||
| notað góðan orðaforða í ræðu og riti og nýtt sér fjölbreytt málsnið við orðmyndun, tal og ritun {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | notað góðan orðaforða í ræðu og riti og nýtt sér fjölbreytt málsnið við orðmyndun, tal og ritun {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Fjölbreytt málnotkun|7}} | ||
| áttað sig á fjölbreyttum tilbrigðum í orðaforða og málnotkun og beitt mismunandi málsniði eftir efni og tilefni í ræðu og riti {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | áttað sig á fjölbreyttum tilbrigðum í orðaforða og málnotkun og beitt mismunandi málsniði eftir efni og tilefni í ræðu og riti {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Fjölbreytt málnotkun|10}} | ||
|- | |- | ||
! Sköpunarkraftur | ! Sköpunarkraftur | ||
| áttað sig á sköpunarmætti tungumálsins svo sem með því að ríma og fara í orðaleiki {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | áttað sig á sköpunarmætti tungumálsins svo sem með því að ríma og fara í orðaleiki {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Sköpunarkraftur|4}} | ||
| nýtt orðaforða sinn til að skapa ný orð og orðasambönd og notað þau í texta {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | nýtt orðaforða sinn til að skapa ný orð og orðasambönd og notað þau í texta {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Sköpunarkraftur|7}} | ||
| áttað sig á og beitt sköpunarmætti tungumálsins og nýtt það m.a. við ritun, tal, nýyrðasmíð, í orðaleikjum og skáldskap {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | áttað sig á og beitt sköpunarmætti tungumálsins og nýtt það m.a. við ritun, tal, nýyrðasmíð, í orðaleikjum og skáldskap {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Sköpunarkraftur|10}} | ||
|- | |- | ||
! Orðflokkar | ! Orðflokkar | ||
| áttað sig á mismunandi hlutverki nafnorða, lýsingarorða og sagnorða {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | áttað sig á mismunandi hlutverki nafnorða, lýsingarorða og sagnorða {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Orðflokkar|4}} | ||
| áttað sig á hvernig orðaforðinn skiptist í sagnorð, fallorð og óbeygjanleg orð og greint hlutverk og helstu einkenni þeirra {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | áttað sig á hvernig orðaforðinn skiptist í sagnorð, fallorð og óbeygjanleg orð og greint hlutverk og helstu einkenni þeirra {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Orðflokkar|7}} | ||
| áttað sig á beygingarlegum og merkingarlegum einkennum orðflokka og gert sér grein fyrir hlutverki þeirra í eigin texta og annarra {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | áttað sig á beygingarlegum og merkingarlegum einkennum orðflokka og gert sér grein fyrir hlutverki þeirra í eigin texta og annarra {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Orðflokkar|10}} | ||
|- | |- | ||
! Orðtök og málshættir | ! Orðtök og málshættir | ||
| leikið sér með margræðni tungumálsins svo sem í gegnum orðtök, einfalda málshætti og föst orðasambönd {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | leikið sér með margræðni tungumálsins svo sem í gegnum orðtök, einfalda málshætti og föst orðasambönd {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Orðtök og málshættir|4}} | ||
| notað algeng orðtök og málshætti í töluðu máli og rituðu og greint notagildi þeirra í texta {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | notað algeng orðtök og málshætti í töluðu máli og rituðu og greint notagildi þeirra í texta {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Orðtök og málshættir|7}} | ||
| beitt fleygum orðum, algengum orðtökum, málsháttum og föstum orðasamböndum í máli sínu {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | beitt fleygum orðum, algengum orðtökum, málsháttum og föstum orðasamböndum í máli sínu {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Orðtök og málshættir|10}} | ||
|- | |- | ||
! Gögn og hjálpartæki | ! Gögn og hjálpartæki | ||
| raðað í stafrófsröð og gert sér grein fyrir notagildi þess við leit og skipulag {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | raðað í stafrófsröð og gert sér grein fyrir notagildi þess við leit og skipulag {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Gögn og hjálpartæki|4}} | ||
| nýtt sér kunnáttu og færni til að fletta upp orðum í orðabókum og öðrum gagnabrunnum um tungumál {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | nýtt sér kunnáttu og færni til að fletta upp orðum í orðabókum og öðrum gagnabrunnum um tungumál {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Gögn og hjálpartæki|7}} | ||
| nýtt fjölbreytt hjálpartæki til að afla sér upplýsinga um tungumálið og styðja við notkun þess {{ang-hæfniviðmið|ÍSL| | | nýtt fjölbreytt hjálpartæki til að afla sér upplýsinga um tungumálið og styðja við notkun þess {{ang-hæfniviðmið|ÍSL|Gögn og hjálpartæki|10}} | ||
|} | |} |
Núverandi breyting frá og með 4. mars 2025 kl. 09:25
Hér má finna yfirlit yfir hæfniviðmið íslenskukafla Aðalnámsskrár grunnskóla ásamt hlekkjum á undirsíður þar sem koma má fyrir ítarfefni fyrir hvert hæfniviðmið. Markmiðið er ekki að hægt sé að fara í hæfniviðmið og „tikka í boxin“ heldur frekar að gefa dæmi um hvers kyns verkefni megi nýta til að ná þess lags hæfniviðmiði. Slíkt styður við heildstæðari skoðun á efni og þeim kröfum sem kennarar gera til nemenda. Eins er vert að benda á ágæta áminningu úr tillögunni:
„Þegar sjónum er beint sérstaklega að einu hæfniviðmiði þarf að hafa í huga að nám er samfellt ferli og skapandi athöfn, fremur en söfnun afmarkaðrar þekkingar og þjálfun í tiltekinni leikni.“
Talað mál, hlustun og áhorf[breyta | breyta frumkóða]
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Framsögn | beitt skýrum og áheyrilegum framburði [Framsögn (4)] | flutt mál sitt skýrt og áheyrilega og gert sér grein fyrir undirstöðuatriðum góðrar framsagnar [Framsögn (7)] | flutt mál sitt skýrt og áheyrilega með viðeigandi talhraða, tónfalli, áherslum og fasi [Framsögn (10)] |
Tjáning | sagt frá atburði eða fyrirbæri, tjáð sig frammi fyrir hópi og staðið fyrir máli sínu [Tjáning (4)] | gert grein fyrir þekkingu sinni og reynslu og tjáð hugmyndir sínar og skoðanir frammi fyrir hópi [Tjáning (7)] | miðlað þekkingu sinni og reynslu, tjáð hugmyndir sínar og skoðanir og fært rök fyrir þeim með fjölbreyttum leiðum [Tjáning (10)] |
Hlustun og áhorf | hlustað og horft af athygli á valið efni og greint frá upplifun sinni [Hlustun og áhorf (4)] | hlustað og horft af athygli á fjölbreytt efni, beitt þekkingu sinni og reynslu til að skilja það og greint frá aðalatriðum [Hlustun og áhorf (7)] | horft á, hlustað og tekið eftir upplýsingum í fjölbreyttu efni og greint og miðlað innihaldi þess á gagnrýninn hátt [Hlustun og áhorf (10)] |
Áhorf | horft og hlustað af athygli á fjölbreytt efni og greint frá upplifun sinni [Áhorf (4)] | horft af athygli á myndefni, beitt þekkingu sinni og reynslu til að skilja það sem sýnt er og greint frá aðalatriðum [Áhorf (7)] | horft og tekið eftir upplýsingum í myndefni og greint og miðlað innihaldi þess á gagnrýninn hátt [Áhorf (10)] |
Nýting miðla | nýtt sér og endursagt efni á stafrænu formi [Nýting miðla (4)] | nýtt sér myndefni og stafrænt efni á gagnrýninn hátt og greint frá aðalatriðum þess [Nýting miðla (7)] | nýtt sér fjölbreytta hljóð- og myndmiðla til upplýsingar og afþreyingar og tekið afstöðu til þess sem þar er birt [Nýting miðla (10)] |
Lestur og lesskilningur[breyta | breyta frumkóða]
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Lesfimi | beitt aðferðum við umskráningu hljóða og stafa svo lestur flæði vel og merking texta komist til skila [Lesfimi (4)] | lesið texta við hæfi á nákvæman og sjálfvirkan hátt og með tjáningu sem sýnir skilning á tilgangi og merkingu texta [Lesfimi (7)] | lesið fjölbreytta texta af öryggi, í góðu flæði og í viðeigandi hendingum og með tjáningu í samræmi við aðstæður hverju sinni [Lesfimi (10)] |
Lestraraðferðir | þekkt og beitt einföldum aðferðum við lestur og tilgreint dæmi um ólíkan tilgang lestrar [Lestraraðferðir (4)] | beitt lestraraðferðum sem hæfa tilgangi og viðfangsefni hverju sinni [Lestraraðferðir (7)] | valið og beitt fjölbreyttum lestraraðferðum sem hæfa tilgangi og viðfangsefni hverju sinni [Lestraraðferðir (10)] |
Orðaforði | beitt góðum orðaforða við að skilja texta og notað einfaldar aðferðir til að ráða í merkingu ókunnra orða [Orðaforði (4)] | beitt fjölbreyttum orðaforða og fyrri þekkingu til að mynda samhengi og skilning í lestri og notað aðferðir til að ráða í merkingu ókunnra orða og orðasambanda [Orðaforði (7)] | beitt ríkulegum orðaforða, fyrri þekkingu og reynslu til að mynda samhengi og skilning í lestri og notað fjölbreyttar aðferðir til að efla orðaforða sinn [Orðaforði (10)] |
Lesskilningur | skilið augljós efnisatriði valinna texta, greint og lagt mat á inntak þeirra og dregið einfaldar ályktanir [Lesskilningur (4)] | skilið, fjallað um og dregið saman efni ólíkra texta, dregið ályktanir af efninu, greint og lagt mat á merkingu þeirra og tilgang á gagnrýninn hátt [Lesskilningur (7)] | skilið og fjallað um fjölbreytta texta, greint þá og borið saman á margvíslegan hátt og lagt rökstutt og gagnrýnið mat á inntak þeirra og eiginleika [Lesskilningur (10)] |
Lestrarmenning | valið og lesið sér til ánægju fjölbreytt lesefni sem hæfir aldri [Lestrarmenning (4)] | valið og lesið sér til gagns og ánægju fjölbreytta texta og miðlað áhuga sínum og skoðunum til annarra [Lestrarmenning (7)] | valið og lesið sér til gagns og ánægju fjölbreytta texta, unnið með efni þeirra á fjölbreyttan hátt og miðlað til annarra [Lestrarmenning (10)] |
Bókmenntir[breyta | breyta frumkóða]
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Lestur og túlkun bókmennta | unnið með ævintýri, sögur og ljóð ætluð börnum [Lestur og túlkun bókmennta (4)] | lesið ýmsar bókmenntir og unnið með efni þeirra á fjölbreyttan hátt [Lestur og túlkun bókmennta (7)] | lesið, túlkað, metið og fjallað um fjölbreyttar íslenskar og erlendar bókmenntir [Lestur og túlkun bókmennta (10)] |
Bókmenntagreining | beitt einföldum bókmenntahugtökum í umfjöllun um bókmenntir [Bókmenntagreining (4)] | beitt nokkrum grunnhugtökum í bókmenntafræði við umfjöllun um fjölbreyttar bókmenntir [Bókmenntagreining (7)] | beitt algengum hugtökum í bókmenntafræði við greiningu og umfjöllun um fjölbreyttar bókmenntir frá ýmsum tímum [Bókmenntagreining (10)] |
Bókmenntaarfurinn | lesið einfalda texta frá fyrri tímum og sett sig í spor persóna og lesenda í fortíðinni [Bókmenntaarfurinn (4)] | lesið einfalda texta frá fyrri tímum og áttað sig á því að þeir mótist af sögulegu samhengi [Bókmenntaarfurinn (7)] | lesið og skilið texta frá fyrri tímum, áttað sig á því að þeir mótist af sögulegu samhengi og borið saman við eigin samtíð [Bókmenntaarfurinn (10)] |
Ljóð | áttað sig á grunn-einkennum ljóða og unnið með innihald þeirra [Ljóð (4)] | notað einföld bókmenntahugtök í umræðu og vinnu með innihald og einkenni ljóða frá ólíkum tímum [Ljóð (7)] | notað algeng bókmenntahugtök í umfjöllun um bundið mál og óbundið og lesið og túlkað fjölbreytt ljóð frá ýmsum tímum [Ljóð (10)] |
Ritun[breyta | breyta frumkóða]
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Skrift og frágangur | dregið rétt til stafs, skrifað skýrt og læsilega og á lyklaborð [Skrift og frágangur (4)] | miðlað texta í gegnum sjálfvirka og læsilega skrift og fyrirhafnarlítinn innslátt á lyklaborð og gengið frá texta samkvæmt fyrirmælum [Skrift og frágangur (7)] | haft vald á ólíkum leiðum til að miðla rituðu máli og getur valið þá leið sem hentar tilgangi og lesendum [Skrift og frágangur (10)] |
Uppbygging texta | búið til setningar og málsgreinar og notað til þess algengar samtengingar [Uppbygging texta (4)] | skrifað texta þar sem málsgreinar eru fjölbreyttar og texta er skipt upp í efnisgreinar [Uppbygging texta (7)] | skrifað texta þar sem efnisatriðum er skipað í röklegt samhengi, góður þráður er á milli efnisgreina og kaflaskipting er skýr [Uppbygging texta (10)] |
Textategundir og málnotkun | skrifað ólíkar textategundir og skilur að hverjum texta er ætlað ákveðið hlutverk [Textategundir og málnotkun (4)] | skipulagt og orðað texta á þann hátt sem hæfir tilefni, viðtakendum og birtingarformi [Textategundir og málnotkun (7)] | beitt ríkulegu tungutaki, fjölbreyttum orðaforða og málsniði í texta eftir því hver tilgangur skrifanna er, fyrir hvaða viðtakendur er skrifað og hvaða birtingarform er valið [Textategundir og málnotkun (10)] |
Tjáning í texta | sett fram eigin hugmynd í texta, metið og lagfært með eða án hjálpargagna [Tjáning í texta (4)] | tjáð hugmyndir sínar, reynslu og sköpun í texta, metið, mótað og endurskrifað með hliðsjón af hjálpargögnum [Tjáning í texta (7)] | samið fjölbreyttan texta til að tjá hugmyndir, skoðanir, reynslu og sköpunarkraft, metið og endurbætt með hliðsjón af gagnrýni og hjálpargögnum [Tjáning í texta (10)] |
Stafsetning og greinarmerkjasetning | beitt einföldum stafsetningarreglum og einföldum reglum við greinarmerkjasetningu [Stafsetning og greinarmerkjasetning (4)] | beitt algengum atriðum stafsetningar og greinarmerkjasetningar og notað tiltæk hjálpargögn við hæfi [Stafsetning og greinarmerkjasetning (7)] | beitt helstu atriðum stafsetningar og greinarmerkjasetningar og notað til þess reglur um réttritun og önnur hjálpartæki [Stafsetning og greinarmerkjasetning (10)] |
Mál og málnotkun[breyta | breyta frumkóða]
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Einkenni málsins | þekkt og rætt ýmis einkenni málsins [Einkenni málsins (4)] | beitt málfræðiþekkingu sinni í umræðu um ýmis einkenni málsins og málnotkun sína [Einkenni málsins (7)] | beitt málfræðiþekkingu sinni í umræðu um tungumálið, þróun og einkenni þess og nýtt hana í eigin málnotkun [Einkenni málsins (10)] |
Fjölbreytt málnotkun | beitt töluðu máli og rituðu af nokkru öryggi og með orðaforða og málskilningi sem hæfir aldri [Fjölbreytt málnotkun (4)] | notað góðan orðaforða í ræðu og riti og nýtt sér fjölbreytt málsnið við orðmyndun, tal og ritun [Fjölbreytt málnotkun (7)] | áttað sig á fjölbreyttum tilbrigðum í orðaforða og málnotkun og beitt mismunandi málsniði eftir efni og tilefni í ræðu og riti [Fjölbreytt málnotkun (10)] |
Sköpunarkraftur | áttað sig á sköpunarmætti tungumálsins svo sem með því að ríma og fara í orðaleiki [Sköpunarkraftur (4)] | nýtt orðaforða sinn til að skapa ný orð og orðasambönd og notað þau í texta [Sköpunarkraftur (7)] | áttað sig á og beitt sköpunarmætti tungumálsins og nýtt það m.a. við ritun, tal, nýyrðasmíð, í orðaleikjum og skáldskap [Sköpunarkraftur (10)] |
Orðflokkar | áttað sig á mismunandi hlutverki nafnorða, lýsingarorða og sagnorða [Orðflokkar (4)] | áttað sig á hvernig orðaforðinn skiptist í sagnorð, fallorð og óbeygjanleg orð og greint hlutverk og helstu einkenni þeirra [Orðflokkar (7)] | áttað sig á beygingarlegum og merkingarlegum einkennum orðflokka og gert sér grein fyrir hlutverki þeirra í eigin texta og annarra [Orðflokkar (10)] |
Orðtök og málshættir | leikið sér með margræðni tungumálsins svo sem í gegnum orðtök, einfalda málshætti og föst orðasambönd [Orðtök og málshættir (4)] | notað algeng orðtök og málshætti í töluðu máli og rituðu og greint notagildi þeirra í texta [Orðtök og málshættir (7)] | beitt fleygum orðum, algengum orðtökum, málsháttum og föstum orðasamböndum í máli sínu [Orðtök og málshættir (10)] |
Gögn og hjálpartæki | raðað í stafrófsröð og gert sér grein fyrir notagildi þess við leit og skipulag [Gögn og hjálpartæki (4)] | nýtt sér kunnáttu og færni til að fletta upp orðum í orðabókum og öðrum gagnabrunnum um tungumál [Gögn og hjálpartæki (7)] | nýtt fjölbreytt hjálpartæki til að afla sér upplýsinga um tungumálið og styðja við notkun þess [Gögn og hjálpartæki (10)] |