„Verkefni fyrir hæfniviðmið náttúrugreina“: Munur á milli breytinga
m (Martin færði Verkefni fyrir hæfniviðmið fyrir náttúruvísindin á Verkefni fyrir hæfniviðmið náttúrugreina: Til samræmis við ANG) |
(Uppfærður strúktúr) |
||
Lína 13: | Lína 13: | ||
|- | |- | ||
! Hugtök | ! Hugtök | ||
| notað einföld hugtök í náttúruvísindum við athuganir og í umræðu, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | notað einföld hugtök í náttúruvísindum við athuganir og í umræðu, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Hugtök|4}} | ||
| beitt algengustu hugtökum og heitum í náttúruvísindum við athuganir, í umræðu og textaskrifum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | beitt algengustu hugtökum og heitum í náttúruvísindum við athuganir, í umræðu og textaskrifum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Hugtök|7}} | ||
| beitt hugtökum og heitum í náttúruvísindum við fjölbreyttar aðstæður, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | beitt hugtökum og heitum í náttúruvísindum við fjölbreyttar aðstæður, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Hugtök|10}} | ||
|- | |- | ||
! Læsi á gögn og náttúru vísindatexta | ! Læsi á gögn og náttúru vísindatexta | ||
| lesið einfaldan náttúruvísindatexta og endursagt helstu atriði með eigin orðum, skoðað einfaldar myndir og sagt frá efninu, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lesið einfaldan náttúruvísindatexta og endursagt helstu atriði með eigin orðum, skoðað einfaldar myndir og sagt frá efninu, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Læsi|4}} | ||
| lesið náttúruvísindatexta sér til gagns og endursagt með eigin orðum, túlkað myndrit og skoðað myndefni um náttúrufræði, umorðað og nýtt til útskýringa, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lesið náttúruvísindatexta sér til gagns og endursagt með eigin orðum, túlkað myndrit og skoðað myndefni um náttúrufræði, umorðað og nýtt til útskýringa, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Læsi|7}} | ||
| lesið þyngri náttúruvísindatexta sér til gagns og ánægju og endursagt og rætt helstu atriði, lesið út úr myndritum og myndefni um náttúrufræði, umorðað, túlkað og sett í margvíslegt samhengi, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lesið þyngri náttúruvísindatexta sér til gagns og ánægju og endursagt og rætt helstu atriði, lesið út úr myndritum og myndefni um náttúrufræði, umorðað, túlkað og sett í margvíslegt samhengi, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Læsi|10}} | ||
|- | |- | ||
! Athuganir | ! Athuganir | ||
| framkvæmt einfaldar athuganir og skráð mælingar á hversdagslegum hlutum samkvæmt leiðbeiningum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | framkvæmt einfaldar athuganir og skráð mælingar á hversdagslegum hlutum samkvæmt leiðbeiningum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Athuganir|4}} | ||
| framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá einföldum athugunum og mælingum úti og inni samkvæmt fyrirmælum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá einföldum athugunum og mælingum úti og inni samkvæmt fyrirmælum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Athuganir|7}} | ||
| framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá athugunum og mælingum úti og inni, samkvæmt fyrirmælum og á eigin vegum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá athugunum og mælingum úti og inni, samkvæmt fyrirmælum og á eigin vegum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Athuganir|10}} | ||
|- | |- | ||
! Miðlun | ! Miðlun | ||
| kynnt niðurstöður einfaldra athugana og tekið þátt í umræðu um efnið, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | kynnt niðurstöður einfaldra athugana og tekið þátt í umræðu um efnið, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Miðlun|4}} | ||
| kynnt niðurstöður rannsókna, útskýrt hvaða vinnubrögðum var beitt og tekið þátt í umræðum um efnið, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | kynnt niðurstöður rannsókna, útskýrt hvaða vinnubrögðum var beitt og tekið þátt í umræðum um efnið, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Miðlun|7}} | ||
| kynnt niðurstöður rannsókna, tekið þátt í gagnrýnum umræðum og metið gildi þess að vísindalegum upplýsingum sé miðlað á skýran hátt, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | kynnt niðurstöður rannsókna, tekið þátt í gagnrýnum umræðum og metið gildi þess að vísindalegum upplýsingum sé miðlað á skýran hátt, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Miðlun|10}} | ||
|- | |- | ||
! Vísindaleg vinnubrögð | ! Vísindaleg vinnubrögð | ||
| sett fram spurningar, leitað svara um náttúruleg fyrirbæri og útskýrt valið viðfangsefni, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | sett fram spurningar, leitað svara um náttúruleg fyrirbæri og útskýrt valið viðfangsefni, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Vísindaleg vinnubrögð|4}} | ||
| þekkt ferli vísindalegra vinnubragða og unnið eftir þeim í stýrðum verkefnum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | þekkt ferli vísindalegra vinnubragða og unnið eftir þeim í stýrðum verkefnum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Vísindaleg vinnubrögð|7}} | ||
| sett fram vísindalega tilgátu og beitt margvíslegum vísinda-legum vinnubrögðum til að kanna hana í þekkingarleit og úrvinnslu verkefna, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | sett fram vísindalega tilgátu og beitt margvíslegum vísinda-legum vinnubrögðum til að kanna hana í þekkingarleit og úrvinnslu verkefna, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Vísindaleg vinnubrögð|10}} | ||
|- | |- | ||
! Eðli vísindalegrar þekkingar | ! Eðli vísindalegrar þekkingar | ||
| rætt hvort tiltekið atriði í samræðu eða texta sé staðreynd eða skoðun í tengslum við náttúruvísindi, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | rætt hvort tiltekið atriði í samræðu eða texta sé staðreynd eða skoðun í tengslum við náttúruvísindi, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Eðli vísindalegrar þekkingar|4}} | ||
| rætt muninn á staðreynd og skoðun, tilgátu og kenningu í tengslum við náttúruvísindi, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | rætt muninn á staðreynd og skoðun, tilgátu og kenningu í tengslum við náttúruvísindi, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Eðli vísindalegrar þekkingar|7}} | ||
| skýrt muninn á staðreynd og skoðun, tilgátu og kenningu í tengslum við náttúruvísindi og sagt frá dæmum um vísindalega þekkingarsköpun, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | skýrt muninn á staðreynd og skoðun, tilgátu og kenningu í tengslum við náttúruvísindi og sagt frá dæmum um vísindalega þekkingarsköpun, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Eðli vísindalegrar þekkingar|10}} | ||
|- | |- | ||
! Tengsl vísinda, tækni og menningar | ! Tengsl vísinda, tækni og menningar | ||
| útskýrt hvernig ákveðin tæki og búnaður geta hjálpað manninum að afla upplýsinga og hafa áhrif á heiminn. {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt hvernig ákveðin tæki og búnaður geta hjálpað manninum að afla upplýsinga og hafa áhrif á heiminn. {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Tengsl vísinda, tækni og menningar|4}} | ||
| rætt valin dæmi um samspil tækni, þekkingar og framfara og hvernig hugmyndir manna um heiminn hafa breyst með aukinni þekkingu. {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | rætt valin dæmi um samspil tækni, þekkingar og framfara og hvernig hugmyndir manna um heiminn hafa breyst með aukinni þekkingu. {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Tengsl vísinda, tækni og menningar|7}} | ||
| tekið þátt í umræðu um hvernig náttúruvísindi bæði móta og mótast af tækni, menningu og heimsmynd mannsins. {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | tekið þátt í umræðu um hvernig náttúruvísindi bæði móta og mótast af tækni, menningu og heimsmynd mannsins. {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Tengsl vísinda, tækni og menningar|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 53: | Lína 53: | ||
|- | |- | ||
! Hringrásir efna og orku | ! Hringrásir efna og orku | ||
| nefnt dæmi um samspil lífvera og lífvana þátta {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | nefnt dæmi um samspil lífvera og lífvana þátta {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Hringrásir efna og orku|4}} | ||
| lýst samspili lífvera og lífvana þátta {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst samspili lífvera og lífvana þátta {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Hringrásir efna og orku|7}} | ||
| lýst hringrás efna og orku, náttúrulegum ferlum og flæði orku í náttúrunni {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst hringrás efna og orku, náttúrulegum ferlum og flæði orku í náttúrunni {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Hringrásir efna og orku|10}} | ||
|- | |- | ||
! Vistkerfi | ! Vistkerfi | ||
| skoðað og kannað helstu vistkerfi í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | skoðað og kannað helstu vistkerfi í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Vistkerfi|4}} | ||
| lýst mismunandi vistkerfum og nefnt dæmi um áhrif sem nýjar tegundir geta haft á umhverfi sitt {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst mismunandi vistkerfum og nefnt dæmi um áhrif sem nýjar tegundir geta haft á umhverfi sitt {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Vistkerfi|7}} | ||
| útskýrt þarfir lífvera og rætt á gagnrýninn hátt um þróun ólíkra vistkerfa {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt þarfir lífvera og rætt á gagnrýninn hátt um þróun ólíkra vistkerfa {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Vistkerfi|10}} | ||
|- | |- | ||
!Líffræðileg fjölbreytni | !Líffræðileg fjölbreytni | ||
|gert sér grein fyrir fjölbreytni innan tegunda og milli tegunda | |gert sér grein fyrir fjölbreytni innan tegunda og milli tegunda {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Líffræðileg fjölbreytni|4}} | ||
|áttað sig á gildi líffræðilegrar fjölbreytni og tengslum við velferð manna og dýra | |áttað sig á gildi líffræðilegrar fjölbreytni og tengslum við velferð manna og dýra {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Líffræðileg fjölbreytni|7}} | ||
|útskýrt gildi líffræðilegrar fjölbreytni og tengsl við velferð manna, dýravernd, sjálfbæra þróun og vistkerfin | |útskýrt gildi líffræðilegrar fjölbreytni og tengsl við velferð manna, dýravernd, sjálfbæra þróun og vistkerfin {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Líffræðileg fjölbreytni|10}} | ||
|- | |- | ||
! Náttúruvernd | ! Náttúruvernd | ||
| sagt frá og áttað sig á náttúruvernd í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | sagt frá og áttað sig á náttúruvernd í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Náttúruvernd|4}} | ||
| rætt um og skilið ástæður náttúruverndar {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | rætt um og skilið ástæður náttúruverndar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Náttúruvernd|7}} | ||
| fjallað um og tekið gagnrýna afstöðu til siðferðilegra þátta sem tengjast náttúruvernd {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | fjallað um og tekið gagnrýna afstöðu til siðferðilegra þátta sem tengjast náttúruvernd {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Náttúruvernd|10}} | ||
|- | |- | ||
! Veðurfar | ! Veðurfar | ||
| gert sér grein fyrir nokkrum einkennum veðurfars í nærumhverfi {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert sér grein fyrir nokkrum einkennum veðurfars í nærumhverfi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Veðurfar|4}} | ||
| lýst helstu sérkennum veðurfars við Ísland {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst helstu sérkennum veðurfars við Ísland {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Veðurfar|7}} | ||
| útskýrt loftslag, vinda og hafstrauma Jarðar {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt loftslag, vinda og hafstrauma Jarðar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Veðurfar|10}} | ||
|- | |- | ||
! Loftslagsbreytingar | ! Loftslagsbreytingar | ||
| fjallað um hvaða hlutverki lofthjúpurinn gegnir fyrir líf á jörðinni {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | fjallað um hvaða hlutverki lofthjúpurinn gegnir fyrir líf á jörðinni {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Loftslagsbreytingar|4}} | ||
| útskýrt gróðurhúsaáhrif og tengsl við loftslagsbreytingar {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt gróðurhúsaáhrif og tengsl við loftslagsbreytingar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Loftslagsbreytingar|7}} | ||
| útskýrt loftslagsbreytingar, ástæður, afleiðingar og mótvægisaðgerðir {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt loftslagsbreytingar, ástæður, afleiðingar og mótvægisaðgerðir {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Loftslagsbreytingar|10}} | ||
|- | |- | ||
! Náttúruauðlindir og sjálfbær nýting | ! Náttúruauðlindir og sjálfbær nýting | ||
| tekið þátt í umræðu um hvernig maðurinn nýtir náttúruna {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | tekið þátt í umræðu um hvernig maðurinn nýtir náttúruna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Náttúruauðlindir og sjálfbær nýting|4}} | ||
| áttað sig á mikilvægi þess að nýta náttúruauðlindir án þess að ganga um of á þær {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | áttað sig á mikilvægi þess að nýta náttúruauðlindir án þess að ganga um of á þær {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Náttúruauðlindir og sjálfbær nýting|7}} | ||
| gert grein fyrir verndun og nýtingu náttúruauðlinda í tengslum við sjálfbæra þróun, sjálfbæra nýtingu og rýnt í eigin neysluvenjur {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert grein fyrir verndun og nýtingu náttúruauðlinda í tengslum við sjálfbæra þróun, sjálfbæra nýtingu og rýnt í eigin neysluvenjur {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Náttúruauðlindir og sjálfbær nýting|10}} | ||
|- | |- | ||
! Einstaklingurinn og umhverfið | ! Einstaklingurinn og umhverfið | ||
| gengið vel um umhverfið og átti sig á mikilvægi þess {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gengið vel um umhverfið og átti sig á mikilvægi þess {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Einstaklingurinn og umhverfið|4}} | ||
| rætt valin dæmi um tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | rætt valin dæmi um tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Einstaklingurinn og umhverfið|7}} | ||
| rætt á gagnrýninn hátt tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | rætt á gagnrýninn hátt tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Einstaklingurinn og umhverfið|10}} | ||
|- | |- | ||
! Geta til aðgerða | ! Geta til aðgerða | ||
| komið með hugmyndir að aðgerðum sem tengjast náttúruvernd og tekið þátt í verkefnum í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | komið með hugmyndir að aðgerðum sem tengjast náttúruvernd og tekið þátt í verkefnum í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Geta til aðgerða|4}} | ||
| skipulagt og tekið þátt í aðgerðum er varða náttúruvernd og umhverfismál í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | skipulagt og tekið þátt í aðgerðum er varða náttúruvernd og umhverfismál í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Geta til aðgerða|7}} | ||
| skipulagt og tekið þátt í aðgerðum er varða náttúruvernd og umhverfismál í nærumhverfi og í alþjóðlegu samhengi {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | skipulagt og tekið þátt í aðgerðum er varða náttúruvernd og umhverfismál í nærumhverfi og í alþjóðlegu samhengi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Geta til aðgerða|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 103: | Lína 103: | ||
|- | |- | ||
!Upplifun af náttúrunni | !Upplifun af náttúrunni | ||
|sagt frá eigin upplifun af lífverum í náttúru-legu umhverfi {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | |sagt frá eigin upplifun af lífverum í náttúru-legu umhverfi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Upplifun af náttúrunni|4}} | ||
|lýst reynslu sinni, athugun og upplifun af lífverum í náttúrulegu umhverfi {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | |lýst reynslu sinni, athugun og upplifun af lífverum í náttúrulegu umhverfi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Upplifun af náttúrunni|7}} | ||
|gert grein fyrir tengslum sínum við aðrar lífverur og eigin athugunum á hegðun þeirra {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | |gert grein fyrir tengslum sínum við aðrar lífverur og eigin athugunum á hegðun þeirra {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Upplifun af náttúrunni|10}} | ||
|- | |- | ||
! Flokkun og lífsskilyrði lífvera | ! Flokkun og lífsskilyrði lífvera | ||
| rætt um helstu einkenni lífvera og lífsskilyrði þeirra {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | rætt um helstu einkenni lífvera og lífsskilyrði þeirra {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Flokkun og lífsskilyrði lífvera|4}} | ||
| útskýrt helstu einkenni og lífsskilyrði lífvera og tekið dæmi um tengsl þeirra innbyrðis {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt helstu einkenni og lífsskilyrði lífvera og tekið dæmi um tengsl þeirra innbyrðis {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Flokkun og lífsskilyrði lífvera|7}} | ||
| útskýrt einkenni og lífsskilyrði lífvera og flokkun þeirra eftir skyldleika {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt einkenni og lífsskilyrði lífvera og flokkun þeirra eftir skyldleika {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Flokkun og lífsskilyrði lífvera|10}} | ||
|- | |- | ||
! Örverur | ! Örverur | ||
| gert sér grein fyrir tilvist örvera í umhverfinu sem geta ýmist verið gagnlegar eða skaðlegar {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert sér grein fyrir tilvist örvera í umhverfinu sem geta ýmist verið gagnlegar eða skaðlegar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Örverur|4}} | ||
| nefnt dæmi um gagn og skaðsemi örvera {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | nefnt dæmi um gagn og skaðsemi örvera {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Örverur|7}} | ||
| þekkt gagn og skaðsemi örvera {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | þekkt gagn og skaðsemi örvera {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Örverur|4}} | ||
|- | |- | ||
! Frumur | ! Frumur | ||
| gert sér grein fyrir að allar lífverur eru gerðar úr frumum {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert sér grein fyrir að allar lífverur eru gerðar úr frumum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Frumur|4}} | ||
| áttað sig á að frumur eru grunneining lífs á Jörðinni {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | áttað sig á að frumur eru grunneining lífs á Jörðinni {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Frumur|7}} | ||
| útskýrt gerð frumna, líffæri þeirra og starfsemi {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt gerð frumna, líffæri þeirra og starfsemi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Frumur|10}} | ||
|- | |- | ||
! Þróun | ! Þróun | ||
| áttað sig á að lífverur hafa tekið breytingum frá upphafi lífs á Jörðu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | áttað sig á að lífverur hafa tekið breytingum frá upphafi lífs á Jörðu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Þróun|4}} | ||
| nefnt dæmi um náttúruval og aðlögun {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | nefnt dæmi um náttúruval og aðlögun {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Þróun|7}} | ||
| fjallað um þróun lífvera og tekið dæmi um hvernig lífverur hafa aðlagast umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | fjallað um þróun lífvera og tekið dæmi um hvernig lífverur hafa aðlagast umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Þróun|10}} | ||
|- | |- | ||
! Erfðir | ! Erfðir | ||
| | | | ||
| skilið að lífverur erfa einkenni forfeðra sinna {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | skilið að lífverur erfa einkenni forfeðra sinna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Erfðir|7}} | ||
| útskýrt hvernig einkenni erfast á milli kynslóða {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt hvernig einkenni erfast á milli kynslóða {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Erfðir|10}} | ||
|- | |- | ||
! Bygging og starfsemi plantna | ! Bygging og starfsemi plantna | ||
| lýst ytri byggingu á helstu hlutum plantna {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst ytri byggingu á helstu hlutum plantna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Bygging og starfsemi plantna|4}} | ||
| sagt frá hvernig plöntur nýta ljóstillífun til að afla næringar {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | sagt frá hvernig plöntur nýta ljóstillífun til að afla næringar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Bygging og starfsemi plantna|7}} | ||
| gert grein fyrir fjölbreytileika plantna, starfsemi mismunandi plöntuhópa og mikilvægi þeirra fyrir kolefnisbindingu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert grein fyrir fjölbreytileika plantna, starfsemi mismunandi plöntuhópa og mikilvægi þeirra fyrir kolefnisbindingu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Bygging og starfsemi plantna|10}} | ||
|- | |- | ||
!Bygging og starfsemi sveppa | !Bygging og starfsemi sveppa | ||
|lýst ytri byggingu á helstu hlutum sveppa {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | |lýst ytri byggingu á helstu hlutum sveppa {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Bygging og starfsemi sveppa|4}} | ||
|sagt frá rotverum og hvernig sveppir afla næringar {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | |sagt frá rotverum og hvernig sveppir afla næringar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Bygging og starfsemi sveppa|7}} | ||
|gert grein fyrir fjölbreytileika sveppa, starfsemi mismunandi tegunda og hvernig þeir taka þátt í samskiptum milli plantna {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | |gert grein fyrir fjölbreytileika sveppa, starfsemi mismunandi tegunda og hvernig þeir taka þátt í samskiptum milli plantna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Bygging og starfsemi sveppa|10}} | ||
|- | |- | ||
! Bygging og starfsemi dýra | ! Bygging og starfsemi dýra | ||
| lýst helstu einkennum valinna dýra {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst helstu einkennum valinna dýra {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Bygging og starfsemi dýra|4}} | ||
| sagt frá einkennum helstu hópa dýra {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | sagt frá einkennum helstu hópa dýra {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Bygging og starfsemi dýra|7}} | ||
| gert grein fyrir fjölbreytileika dýra og mismunandi einkennum {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert grein fyrir fjölbreytileika dýra og mismunandi einkennum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Bygging og starfsemi dýra|10}} | ||
|- | |- | ||
! Líffæri og líffærakerfi | ! Líffæri og líffærakerfi | ||
| lýst byggingu og starfsemi mannslíkamans á einfaldan hátt {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst byggingu og starfsemi mannslíkamans á einfaldan hátt {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Líffæri og líffærakerfi|4}} | ||
| lýst helstu líffærakerfum mannslíkamans og starfsemi þeirra í grófum dráttum {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst helstu líffærakerfum mannslíkamans og starfsemi þeirra í grófum dráttum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Líffæri og líffærakerfi|7}} | ||
| lýst hlutverki og samspili helstu líffæra og líffærakerfa mannslíkamans {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst hlutverki og samspili helstu líffæra og líffærakerfa mannslíkamans {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Líffæri og líffærakerfi|10}} | ||
|- | |- | ||
! Kynheilbrigði | ! Kynheilbrigði | ||
| tjáð sig á einfaldan hátt um einkastaði líkamans og borið virðingu fyrir þeim {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | tjáð sig á einfaldan hátt um einkastaði líkamans og borið virðingu fyrir þeim {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Kynheilbrigði|4}} | ||
| lýst breytingum sem verða við kynþroskaaldur og gert sér grein fyrir mikilvægi gagnkvæmrar virðingar í samskiptum kynjanna {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst breytingum sem verða við kynþroskaaldur og gert sér grein fyrir mikilvægi gagnkvæmrar virðingar í samskiptum kynjanna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Kynheilbrigði|7}} | ||
| rætt kynheilbrigði, kynvitund, ábyrga hegðun í kynlífi, mikilvægi þess að virða mörk, tilfinningar og tilgang getnaðarvarna {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | rætt kynheilbrigði, kynvitund, ábyrga hegðun í kynlífi, mikilvægi þess að virða mörk, tilfinningar og tilgang getnaðarvarna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Kynheilbrigði|10}} | ||
|- | |- | ||
! Heilsa | ! Heilsa | ||
| rætt mikilvægi hreyfingar, hreinlætis, hollrar fæðu, hvíldar og svefns {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | rætt mikilvægi hreyfingar, hreinlætis, hollrar fæðu, hvíldar og svefns {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Heilsa|4}} | ||
| rætt hvernig einstaklingur getur stuðlað að líkamlegu og andlegu heilbrigði {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | rætt hvernig einstaklingur getur stuðlað að líkamlegu og andlegu heilbrigði {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Heilsa|7}} | ||
| útskýrt hvernig einstaklingur getur stuðlað að eigin velferð, líkamlegu og andlegu heilbrigði með ábyrgri neyslu, hegðun og samskiptum {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt hvernig einstaklingur getur stuðlað að eigin velferð, líkamlegu og andlegu heilbrigði með ábyrgri neyslu, hegðun og samskiptum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Heilsa|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 168: | Lína 168: | ||
|- | |- | ||
! Uppbygging efna | ! Uppbygging efna | ||
| þekkt og flokkað algeng efni og lýst helstu eiginleikum þeirra {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | þekkt og flokkað algeng efni og lýst helstu eiginleikum þeirra {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Uppbygging efna|4}} | ||
| útskýrt að allt er búið til úr frumeindum og sameindum {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt að allt er búið til úr frumeindum og sameindum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Uppbygging efna|7}} | ||
| þekkt uppbyggingu frumeinda og sameinda og myndun jóna {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | þekkt uppbyggingu frumeinda og sameinda og myndun jóna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Uppbygging efna|10}} | ||
|- | |- | ||
! Varðveisla massa | ! Varðveisla massa | ||
| með athugun sýnt fram á að efni geta skipt um form og breyst en hverfa ekki {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | með athugun sýnt fram á að efni geta skipt um form og breyst en hverfa ekki {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Varðveisla massa|4}} | ||
| nefnt dæmi um varðveislu massa og tengt við hversdagslega atburði {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | nefnt dæmi um varðveislu massa og tengt við hversdagslega atburði {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Varðveisla massa|7}} | ||
| útskýrt varðveislu massa, tengt við hegðun efna og frumeindakenninguna {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt varðveislu massa, tengt við hegðun efna og frumeindakenninguna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Varðveisla massa|10}} | ||
|- | |- | ||
! Lotukerfið | ! Lotukerfið | ||
| bent á algengustu frumefni og efnasambönd {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | bent á algengustu frumefni og efnasambönd {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Lotukerfið|4}} | ||
| notað algeng efnatákn í umfjöllun um lotukerfið og efni í umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | notað algeng efnatákn í umfjöllun um lotukerfið og efni í umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Lotukerfið|7}} | ||
| útskýrt uppbyggingu lotukerfisins og tengt við eiginleika efna {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt uppbyggingu lotukerfisins og tengt við eiginleika efna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Lotukerfið|10}} | ||
|- | |- | ||
! Efnajöfnur | ! Efnajöfnur | ||
| | | | ||
| þekkt algengar formúlur efnasambanda sem birtast í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | þekkt algengar formúlur efnasambanda sem birtast í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Efnajöfnur|7}} | ||
| þekkt heiti algengra frumefna og efnasambanda og unnið með þau í efnajöfnum {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | þekkt heiti algengra frumefna og efnasambanda og unnið með þau í efnajöfnum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Efnajöfnur|10}} | ||
|- | |- | ||
! | ! Efnabreytingar og eiginleikar efna | ||
| framkvæmt og útskýrt einfaldar tilraunir um efnabreytingar og hamskipti {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | framkvæmt og útskýrt einfaldar tilraunir um efnabreytingar og hamskipti {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Efnabreytingar og eiginleikar efna|4}} | ||
| gert grein fyrir efnabreytingum og hamskiptum og útskýrt með dæmum {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert grein fyrir efnabreytingum og hamskiptum og útskýrt með dæmum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Efnabreytingar og eiginleikar efna|7}} | ||
| lýst efnabreytingum og samspili þeirra við hitastig og orku m.a. með efnajöfnum {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst efnabreytingum og samspili þeirra við hitastig og orku m.a. með efnajöfnum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Efnabreytingar og eiginleikar efna|10}} | ||
|- | |- | ||
! Leysni | ! Leysni | ||
| rannsakað leysni algengra efna á heimilinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | rannsakað leysni algengra efna á heimilinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Leysni|4}} | ||
| fjallað um hugtakið leysni og tengt við athafnir í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | fjallað um hugtakið leysni og tengt við athafnir í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Leysni|7}} | ||
| unnið með leysni mismunandi efna í vökvum og lofttegundum {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | unnið með leysni mismunandi efna í vökvum og lofttegundum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Leysni|10}} | ||
|- | |- | ||
! Sýrustig | ! Sýrustig | ||
| þekkt dæmi um hættuleg efni á heimilinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | þekkt dæmi um hættuleg efni á heimilinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Sýrustig|4}} | ||
| þekkt muninn á sýru og basa {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | þekkt muninn á sýru og basa {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Sýrustig|7}} | ||
| útskýrt og unnið með pH kvarðann {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt og unnið með pH kvarðann {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Sýrustig|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 208: | Lína 208: | ||
|- | |- | ||
! Orka | ! Orka | ||
| framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast algengustu orkuformum í umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast algengustu orkuformum í umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Orka|4}} | ||
| lýst helstu orkuformum og lýst einföldum dæmum um varðveislu orkunnar {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst helstu orkuformum og lýst einföldum dæmum um varðveislu orkunnar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Orka|7}} | ||
| gert grein fyrir orku í mismunandi formum og tengt við varðveislu orkunnar {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert grein fyrir orku í mismunandi formum og tengt við varðveislu orkunnar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Orka|10}} | ||
|- | |- | ||
! Nýting orku | ! Nýting orku | ||
| nefnt dæmi um uppruna orku og tekið þátt í umræðu um orkusparnað {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | nefnt dæmi um uppruna orku og tekið þátt í umræðu um orkusparnað {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Nýting orku|4}} | ||
| rætt dæmi um framleiðslu og nýtingu á orku í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | rætt dæmi um framleiðslu og nýtingu á orku í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Nýting orku|7}} | ||
| lýst ólíkum leiðum við framleiðslu, dreifingu og nýtingu orku og lýst áhrifum á umhverfi og náttúru {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst ólíkum leiðum við framleiðslu, dreifingu og nýtingu orku og lýst áhrifum á umhverfi og náttúru {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Nýting orku|10}} | ||
|- | |- | ||
! Varmi | ! Varmi | ||
| útskýrt muninn á heitu og köldu með einföldum tilraunum {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt muninn á heitu og köldu með einföldum tilraunum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Varmi|4}} | ||
| sýnt skilning á hugtökunum varmi og hitastig og tengt þau við daglegt líf {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | sýnt skilning á hugtökunum varmi og hitastig og tengt þau við daglegt líf {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Varmi|7}} | ||
| útskýrt mismunandi varmaflutning og samspil varma og hitastigs {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt mismunandi varmaflutning og samspil varma og hitastigs {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Varmi|10}} | ||
|- | |- | ||
! Rafmagn og segulmagn | ! Rafmagn og segulmagn | ||
| kannað eiginleika segla {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | kannað eiginleika segla {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Rafmagn og segulmagn|4}} | ||
| lýst eiginleikum segla og notkun þeirra og kannað eiginleika rafhlaðinna hluta, {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst eiginleikum segla og notkun þeirra og kannað eiginleika rafhlaðinna hluta, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Rafmagn og segulmagn|7}} | ||
| útskýrt stöðurafmagn og tengsl rafmagns og segulmagns {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt stöðurafmagn og tengsl rafmagns og segulmagns {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Rafmagn og segulmagn|10}} | ||
|- | |- | ||
! Rafmagn og rafrásir | ! Rafmagn og rafrásir | ||
| sagt frá þróun algengra rafmagnstækja {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | sagt frá þróun algengra rafmagnstækja {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Rafmagn og rafrásir|4}} | ||
| framkvæmt einfaldar athuganir á rafrásum og útskýrt hvernig rafmagn verður til {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | framkvæmt einfaldar athuganir á rafrásum og útskýrt hvernig rafmagn verður til {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Rafmagn og rafrásir|7}} | ||
| útskýrt einfaldar rafrásir {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt einfaldar rafrásir {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Rafmagn og rafrásir|10}} | ||
|- | |- | ||
! Bylgjur | ! Bylgjur | ||
| skoðað hljóð og ljós og lýst einföldum eiginleikum þeirra {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | skoðað hljóð og ljós og lýst einföldum eiginleikum þeirra {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Bylgjur|4}} | ||
| lýst eiginleikum hljóðs og ljóss og ýmsum fyrirbærum með tilliti til hljóðs og lita {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst eiginleikum hljóðs og ljóss og ýmsum fyrirbærum með tilliti til hljóðs og lita {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Bylgjur|7}} | ||
| útskýrt bylgjur rafsegulrófsins og hljóðs og lýst eiginleikum þeirra {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt bylgjur rafsegulrófsins og hljóðs og lýst eiginleikum þeirra {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Bylgjur|10}} | ||
|- | |- | ||
! Gagn og skaðsemi bylgna | ! Gagn og skaðsemi bylgna | ||
| framkvæmt og fjallað um athuganir á sýnilegum bylgjum {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | framkvæmt og fjallað um athuganir á sýnilegum bylgjum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Gagn og skaðsemi bylgna|4}} | ||
| rætt um gagnsemi og hættur við helstu bylgjur í nærumhverfinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | rætt um gagnsemi og hættur við helstu bylgjur í nærumhverfinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Gagn og skaðsemi bylgna|7}} | ||
| gert grein fyrir gagnsemi og hættum við bylgjur {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert grein fyrir gagnsemi og hættum við bylgjur {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Gagn og skaðsemi bylgna|10}} | ||
|- | |- | ||
! Kraftar og hreyfing | ! Kraftar og hreyfing | ||
| framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast kröftum sem birtast í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast kröftum sem birtast í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Kraftar og hreyfing|4}} | ||
| þekkt og fjallað um hreyfingu og einfaldar tegundir krafta {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | þekkt og fjallað um hreyfingu og einfaldar tegundir krafta {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Kraftar og hreyfing|7}} | ||
| útskýrt helstu kraftalögmál sem verka í daglegu lífi manna {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt helstu kraftalögmál sem verka í daglegu lífi manna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Kraftar og hreyfing|10}} | ||
|- | |- | ||
! Massi | ! Massi | ||
| áttað sig á að efni hafa massa og stærð {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | áttað sig á að efni hafa massa og stærð {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Massi|4}} | ||
| áttað sig á muninum á massa og rúmmáli og helstu mælieiningum þessara eiginleika {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | áttað sig á muninum á massa og rúmmáli og helstu mælieiningum þessara eiginleika {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Massi|4}} | ||
| mælt og reiknað eðlismassa efna og útskýrt muninn á massa og þyngd {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | mælt og reiknað eðlismassa efna og útskýrt muninn á massa og þyngd {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Massi|4}} | ||
|} | |} | ||
Lína 258: | Lína 258: | ||
|- | |- | ||
! Jörðin | ! Jörðin | ||
| gert grein fyrir ástæðum dægraskipta {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert grein fyrir ástæðum dægraskipta {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Jörðin|4}} | ||
| útskýrt árstíðirnar og dægraskipti út frá stöðu Jarðar í sólkerfinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt árstíðirnar og dægraskipti út frá stöðu Jarðar í sólkerfinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Jörðin|7}} | ||
| gert grein fyrir stöðu og hreyfingu jarðar og áhrifum hennar á líf á Jörðu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert grein fyrir stöðu og hreyfingu jarðar og áhrifum hennar á líf á Jörðu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Jörðin|10}} | ||
|- | |- | ||
! Mótun lands | ! Mótun lands | ||
| nefnt dæmi um hvernig land verður til og mótast {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | nefnt dæmi um hvernig land verður til og mótast {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Mótun lands|4}} | ||
| lýst hvernig náttúruöfl hafa áhrif á myndun og mótun lands {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst hvernig náttúruöfl hafa áhrif á myndun og mótun lands {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Mótun lands|7}} | ||
| útskýrt hvernig land hefur myndast og mótast á jarðsögulegum tíma {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | útskýrt hvernig land hefur myndast og mótast á jarðsögulegum tíma {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Mótun lands|10}} | ||
|- | |- | ||
!Hamfarir | !Hamfarir | ||
|nefnt dæmi um náttúruhamfarir sem búast má við á Íslandi og hvernig viðbrögð við þeim eru skipulögð {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | |nefnt dæmi um náttúruhamfarir sem búast má við á Íslandi og hvernig viðbrögð við þeim eru skipulögð {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Hamfarir|4}} | ||
|lýst helstu sérkennum náttúruhamfara sem búast má við á Íslandi og hvernig viðbrögð við þeim eru skipulögð {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | |lýst helstu sérkennum náttúruhamfara sem búast má við á Íslandi og hvernig viðbrögð við þeim eru skipulögð {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Hamfarir|7}} | ||
|útskýrt hvar og af hverju helstu náttúruhamfarir verða sem búast má við á Íslandi og hvernig viðbrögð við þeim eru skipulögð {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | |útskýrt hvar og af hverju helstu náttúruhamfarir verða sem búast má við á Íslandi og hvernig viðbrögð við þeim eru skipulögð {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Hamfarir|10}} | ||
|- | |- | ||
! Tunglið | ! Tunglið | ||
| bent á hvernig Tunglið tekur breytingum yfir mánuðinn {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | bent á hvernig Tunglið tekur breytingum yfir mánuðinn {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Tunglið|4}} | ||
| lýst gangi Tunglsins um Jörðina {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | lýst gangi Tunglsins um Jörðina {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Tunglið|7}} | ||
| gert grein fyrir áhrifum Tunglsins á Jörðina {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert grein fyrir áhrifum Tunglsins á Jörðina {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Tunglið|10}} | ||
|- | |- | ||
! Sólkerfið | ! Sólkerfið | ||
| fjallað um helstu hnetti í sólkerfinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | fjallað um helstu hnetti í sólkerfinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Sólkerfið|4}} | ||
| gert grein fyrir uppbyggingu sólkerfisins {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert grein fyrir uppbyggingu sólkerfisins {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Sólkerfið|7}} | ||
| þekkt eiginleika sólkerfisins og gert grein fyrir myndun, stöðu og hreyfingu sólkerfa {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | þekkt eiginleika sólkerfisins og gert grein fyrir myndun, stöðu og hreyfingu sólkerfa {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Sólkerfið|10}} | ||
|- | |- | ||
! Alheimurinn | ! Alheimurinn | ||
| gert sér grein fyrir að flestar stjörnur á himninum eru sólir í öðrum sólkerfum {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert sér grein fyrir að flestar stjörnur á himninum eru sólir í öðrum sólkerfum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Alheimurinn|4}} | ||
| gert grein fyrir staðsetningu Jarðarinnar í Vetrarbrautinni {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert grein fyrir staðsetningu Jarðarinnar í Vetrarbrautinni {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Alheimurinn|7}} | ||
| gert grein fyrir myndun og þróun stjarna {{ang-hæfniviðmið|VÍS| | | gert grein fyrir myndun og þróun stjarna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Alheimurinn|10}} | ||
|} | |} |
Núverandi breyting frá og með 10. febrúar 2025 kl. 12:05
Haustið 2024 voru samþykktar tillögur að endurskoðun greinarsviða aðalnámsskrár grunnskóla frá 2013. Þar er m.a. ítarlegar farið í þá þætti sem snerta skuli á í náttúruvísindum (og eitthvað var rætt um að kaflinn um náttúrugreinar yrði endurnefndur til að nota hugtakið náttúruvísindi). Hæfniviðmiðin er að finna í náttúrugreinakaflanum vef ANG.
Markmiðið er ekki að hægt sé að fara í hæfniviðmið og „tikka í boxin“ heldur frekar að gefa dæmi um hvers kyns verkefni megi nýta til að ná þess lags hæfniviðmiði. Slíkt styður við heildstæðari skoðun á efni og þeim kröfum sem kennarar gera til nemenda. Eins er vert að benda á ágæta áminningu úr tillögunni:
„Þegar sjónum er beint sérstaklega að einu hæfniviðmiði þarf að hafa í huga að nám er samfellt ferli og skapandi athöfn, fremur en söfnun afmarkaðrar þekkingar og þjálfun í tiltekinni leikni.“
Vinnulag náttúruvísinda[breyta | breyta frumkóða]
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi: | Við lok 7. bekkjar getur nemandi: | Við lok 10. bekkjar getur nemandi: |
---|---|---|---|
Hugtök | notað einföld hugtök í náttúruvísindum við athuganir og í umræðu, [Hugtök (4)] | beitt algengustu hugtökum og heitum í náttúruvísindum við athuganir, í umræðu og textaskrifum, [Hugtök (7)] | beitt hugtökum og heitum í náttúruvísindum við fjölbreyttar aðstæður, [Hugtök (10)] |
Læsi á gögn og náttúru vísindatexta | lesið einfaldan náttúruvísindatexta og endursagt helstu atriði með eigin orðum, skoðað einfaldar myndir og sagt frá efninu, [Læsi (4)] | lesið náttúruvísindatexta sér til gagns og endursagt með eigin orðum, túlkað myndrit og skoðað myndefni um náttúrufræði, umorðað og nýtt til útskýringa, [Læsi (7)] | lesið þyngri náttúruvísindatexta sér til gagns og ánægju og endursagt og rætt helstu atriði, lesið út úr myndritum og myndefni um náttúrufræði, umorðað, túlkað og sett í margvíslegt samhengi, [Læsi (10)] |
Athuganir | framkvæmt einfaldar athuganir og skráð mælingar á hversdagslegum hlutum samkvæmt leiðbeiningum, [Athuganir (4)] | framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá einföldum athugunum og mælingum úti og inni samkvæmt fyrirmælum, [Athuganir (7)] | framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá athugunum og mælingum úti og inni, samkvæmt fyrirmælum og á eigin vegum, [Athuganir (10)] |
Miðlun | kynnt niðurstöður einfaldra athugana og tekið þátt í umræðu um efnið, [Miðlun (4)] | kynnt niðurstöður rannsókna, útskýrt hvaða vinnubrögðum var beitt og tekið þátt í umræðum um efnið, [Miðlun (7)] | kynnt niðurstöður rannsókna, tekið þátt í gagnrýnum umræðum og metið gildi þess að vísindalegum upplýsingum sé miðlað á skýran hátt, [Miðlun (10)] |
Vísindaleg vinnubrögð | sett fram spurningar, leitað svara um náttúruleg fyrirbæri og útskýrt valið viðfangsefni, [Vísindaleg vinnubrögð (4)] | þekkt ferli vísindalegra vinnubragða og unnið eftir þeim í stýrðum verkefnum, [Vísindaleg vinnubrögð (7)] | sett fram vísindalega tilgátu og beitt margvíslegum vísinda-legum vinnubrögðum til að kanna hana í þekkingarleit og úrvinnslu verkefna, [Vísindaleg vinnubrögð (10)] |
Eðli vísindalegrar þekkingar | rætt hvort tiltekið atriði í samræðu eða texta sé staðreynd eða skoðun í tengslum við náttúruvísindi, [Eðli vísindalegrar þekkingar (4)] | rætt muninn á staðreynd og skoðun, tilgátu og kenningu í tengslum við náttúruvísindi, [Eðli vísindalegrar þekkingar (7)] | skýrt muninn á staðreynd og skoðun, tilgátu og kenningu í tengslum við náttúruvísindi og sagt frá dæmum um vísindalega þekkingarsköpun, [Eðli vísindalegrar þekkingar (10)] |
Tengsl vísinda, tækni og menningar | útskýrt hvernig ákveðin tæki og búnaður geta hjálpað manninum að afla upplýsinga og hafa áhrif á heiminn. [Tengsl vísinda, tækni og menningar (4)] | rætt valin dæmi um samspil tækni, þekkingar og framfara og hvernig hugmyndir manna um heiminn hafa breyst með aukinni þekkingu. [Tengsl vísinda, tækni og menningar (7)] | tekið þátt í umræðu um hvernig náttúruvísindi bæði móta og mótast af tækni, menningu og heimsmynd mannsins. [Tengsl vísinda, tækni og menningar (10)] |
Umhverfið[breyta | breyta frumkóða]
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Hringrásir efna og orku | nefnt dæmi um samspil lífvera og lífvana þátta [Hringrásir efna og orku (4)] | lýst samspili lífvera og lífvana þátta [Hringrásir efna og orku (7)] | lýst hringrás efna og orku, náttúrulegum ferlum og flæði orku í náttúrunni [Hringrásir efna og orku (10)] |
Vistkerfi | skoðað og kannað helstu vistkerfi í nærumhverfi sínu [Vistkerfi (4)] | lýst mismunandi vistkerfum og nefnt dæmi um áhrif sem nýjar tegundir geta haft á umhverfi sitt [Vistkerfi (7)] | útskýrt þarfir lífvera og rætt á gagnrýninn hátt um þróun ólíkra vistkerfa [Vistkerfi (10)] |
Líffræðileg fjölbreytni | gert sér grein fyrir fjölbreytni innan tegunda og milli tegunda [Líffræðileg fjölbreytni (4)] | áttað sig á gildi líffræðilegrar fjölbreytni og tengslum við velferð manna og dýra [Líffræðileg fjölbreytni (7)] | útskýrt gildi líffræðilegrar fjölbreytni og tengsl við velferð manna, dýravernd, sjálfbæra þróun og vistkerfin [Líffræðileg fjölbreytni (10)] |
Náttúruvernd | sagt frá og áttað sig á náttúruvernd í nærumhverfi sínu [Náttúruvernd (4)] | rætt um og skilið ástæður náttúruverndar [Náttúruvernd (7)] | fjallað um og tekið gagnrýna afstöðu til siðferðilegra þátta sem tengjast náttúruvernd [Náttúruvernd (10)] |
Veðurfar | gert sér grein fyrir nokkrum einkennum veðurfars í nærumhverfi [Veðurfar (4)] | lýst helstu sérkennum veðurfars við Ísland [Veðurfar (7)] | útskýrt loftslag, vinda og hafstrauma Jarðar [Veðurfar (10)] |
Loftslagsbreytingar | fjallað um hvaða hlutverki lofthjúpurinn gegnir fyrir líf á jörðinni [Loftslagsbreytingar (4)] | útskýrt gróðurhúsaáhrif og tengsl við loftslagsbreytingar [Loftslagsbreytingar (7)] | útskýrt loftslagsbreytingar, ástæður, afleiðingar og mótvægisaðgerðir [Loftslagsbreytingar (10)] |
Náttúruauðlindir og sjálfbær nýting | tekið þátt í umræðu um hvernig maðurinn nýtir náttúruna [Náttúruauðlindir og sjálfbær nýting (4)] | áttað sig á mikilvægi þess að nýta náttúruauðlindir án þess að ganga um of á þær [Náttúruauðlindir og sjálfbær nýting (7)] | gert grein fyrir verndun og nýtingu náttúruauðlinda í tengslum við sjálfbæra þróun, sjálfbæra nýtingu og rýnt í eigin neysluvenjur [Náttúruauðlindir og sjálfbær nýting (10)] |
Einstaklingurinn og umhverfið | gengið vel um umhverfið og átti sig á mikilvægi þess [Einstaklingurinn og umhverfið (4)] | rætt valin dæmi um tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu [Einstaklingurinn og umhverfið (7)] | rætt á gagnrýninn hátt tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu [Einstaklingurinn og umhverfið (10)] |
Geta til aðgerða | komið með hugmyndir að aðgerðum sem tengjast náttúruvernd og tekið þátt í verkefnum í nærumhverfi sínu [Geta til aðgerða (4)] | skipulagt og tekið þátt í aðgerðum er varða náttúruvernd og umhverfismál í nærumhverfi sínu [Geta til aðgerða (7)] | skipulagt og tekið þátt í aðgerðum er varða náttúruvernd og umhverfismál í nærumhverfi og í alþjóðlegu samhengi [Geta til aðgerða (10)] |
Lífið[breyta | breyta frumkóða]
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Upplifun af náttúrunni | sagt frá eigin upplifun af lífverum í náttúru-legu umhverfi [Upplifun af náttúrunni (4)] | lýst reynslu sinni, athugun og upplifun af lífverum í náttúrulegu umhverfi [Upplifun af náttúrunni (7)] | gert grein fyrir tengslum sínum við aðrar lífverur og eigin athugunum á hegðun þeirra [Upplifun af náttúrunni (10)] |
Flokkun og lífsskilyrði lífvera | rætt um helstu einkenni lífvera og lífsskilyrði þeirra [Flokkun og lífsskilyrði lífvera (4)] | útskýrt helstu einkenni og lífsskilyrði lífvera og tekið dæmi um tengsl þeirra innbyrðis [Flokkun og lífsskilyrði lífvera (7)] | útskýrt einkenni og lífsskilyrði lífvera og flokkun þeirra eftir skyldleika [Flokkun og lífsskilyrði lífvera (10)] |
Örverur | gert sér grein fyrir tilvist örvera í umhverfinu sem geta ýmist verið gagnlegar eða skaðlegar [Örverur (4)] | nefnt dæmi um gagn og skaðsemi örvera [Örverur (7)] | þekkt gagn og skaðsemi örvera [Örverur (4)] |
Frumur | gert sér grein fyrir að allar lífverur eru gerðar úr frumum [Frumur (4)] | áttað sig á að frumur eru grunneining lífs á Jörðinni [Frumur (7)] | útskýrt gerð frumna, líffæri þeirra og starfsemi [Frumur (10)] |
Þróun | áttað sig á að lífverur hafa tekið breytingum frá upphafi lífs á Jörðu [Þróun (4)] | nefnt dæmi um náttúruval og aðlögun [Þróun (7)] | fjallað um þróun lífvera og tekið dæmi um hvernig lífverur hafa aðlagast umhverfi sínu [Þróun (10)] |
Erfðir | skilið að lífverur erfa einkenni forfeðra sinna [Erfðir (7)] | útskýrt hvernig einkenni erfast á milli kynslóða [Erfðir (10)] | |
Bygging og starfsemi plantna | lýst ytri byggingu á helstu hlutum plantna [Bygging og starfsemi plantna (4)] | sagt frá hvernig plöntur nýta ljóstillífun til að afla næringar [Bygging og starfsemi plantna (7)] | gert grein fyrir fjölbreytileika plantna, starfsemi mismunandi plöntuhópa og mikilvægi þeirra fyrir kolefnisbindingu [Bygging og starfsemi plantna (10)] |
Bygging og starfsemi sveppa | lýst ytri byggingu á helstu hlutum sveppa [Bygging og starfsemi sveppa (4)] | sagt frá rotverum og hvernig sveppir afla næringar [Bygging og starfsemi sveppa (7)] | gert grein fyrir fjölbreytileika sveppa, starfsemi mismunandi tegunda og hvernig þeir taka þátt í samskiptum milli plantna [Bygging og starfsemi sveppa (10)] |
Bygging og starfsemi dýra | lýst helstu einkennum valinna dýra [Bygging og starfsemi dýra (4)] | sagt frá einkennum helstu hópa dýra [Bygging og starfsemi dýra (7)] | gert grein fyrir fjölbreytileika dýra og mismunandi einkennum [Bygging og starfsemi dýra (10)] |
Líffæri og líffærakerfi | lýst byggingu og starfsemi mannslíkamans á einfaldan hátt [Líffæri og líffærakerfi (4)] | lýst helstu líffærakerfum mannslíkamans og starfsemi þeirra í grófum dráttum [Líffæri og líffærakerfi (7)] | lýst hlutverki og samspili helstu líffæra og líffærakerfa mannslíkamans [Líffæri og líffærakerfi (10)] |
Kynheilbrigði | tjáð sig á einfaldan hátt um einkastaði líkamans og borið virðingu fyrir þeim [Kynheilbrigði (4)] | lýst breytingum sem verða við kynþroskaaldur og gert sér grein fyrir mikilvægi gagnkvæmrar virðingar í samskiptum kynjanna [Kynheilbrigði (7)] | rætt kynheilbrigði, kynvitund, ábyrga hegðun í kynlífi, mikilvægi þess að virða mörk, tilfinningar og tilgang getnaðarvarna [Kynheilbrigði (10)] |
Heilsa | rætt mikilvægi hreyfingar, hreinlætis, hollrar fæðu, hvíldar og svefns [Heilsa (4)] | rætt hvernig einstaklingur getur stuðlað að líkamlegu og andlegu heilbrigði [Heilsa (7)] | útskýrt hvernig einstaklingur getur stuðlað að eigin velferð, líkamlegu og andlegu heilbrigði með ábyrgri neyslu, hegðun og samskiptum [Heilsa (10)] |
Efnin[breyta | breyta frumkóða]
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Uppbygging efna | þekkt og flokkað algeng efni og lýst helstu eiginleikum þeirra [Uppbygging efna (4)] | útskýrt að allt er búið til úr frumeindum og sameindum [Uppbygging efna (7)] | þekkt uppbyggingu frumeinda og sameinda og myndun jóna [Uppbygging efna (10)] |
Varðveisla massa | með athugun sýnt fram á að efni geta skipt um form og breyst en hverfa ekki [Varðveisla massa (4)] | nefnt dæmi um varðveislu massa og tengt við hversdagslega atburði [Varðveisla massa (7)] | útskýrt varðveislu massa, tengt við hegðun efna og frumeindakenninguna [Varðveisla massa (10)] |
Lotukerfið | bent á algengustu frumefni og efnasambönd [Lotukerfið (4)] | notað algeng efnatákn í umfjöllun um lotukerfið og efni í umhverfi sínu [Lotukerfið (7)] | útskýrt uppbyggingu lotukerfisins og tengt við eiginleika efna [Lotukerfið (10)] |
Efnajöfnur | þekkt algengar formúlur efnasambanda sem birtast í daglegu lífi [Efnajöfnur (7)] | þekkt heiti algengra frumefna og efnasambanda og unnið með þau í efnajöfnum [Efnajöfnur (10)] | |
Efnabreytingar og eiginleikar efna | framkvæmt og útskýrt einfaldar tilraunir um efnabreytingar og hamskipti [Efnabreytingar og eiginleikar efna (4)] | gert grein fyrir efnabreytingum og hamskiptum og útskýrt með dæmum [Efnabreytingar og eiginleikar efna (7)] | lýst efnabreytingum og samspili þeirra við hitastig og orku m.a. með efnajöfnum [Efnabreytingar og eiginleikar efna (10)] |
Leysni | rannsakað leysni algengra efna á heimilinu [Leysni (4)] | fjallað um hugtakið leysni og tengt við athafnir í daglegu lífi [Leysni (7)] | unnið með leysni mismunandi efna í vökvum og lofttegundum [Leysni (10)] |
Sýrustig | þekkt dæmi um hættuleg efni á heimilinu [Sýrustig (4)] | þekkt muninn á sýru og basa [Sýrustig (7)] | útskýrt og unnið með pH kvarðann [Sýrustig (10)] |
Orkan[breyta | breyta frumkóða]
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Orka | framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast algengustu orkuformum í umhverfi sínu [Orka (4)] | lýst helstu orkuformum og lýst einföldum dæmum um varðveislu orkunnar [Orka (7)] | gert grein fyrir orku í mismunandi formum og tengt við varðveislu orkunnar [Orka (10)] |
Nýting orku | nefnt dæmi um uppruna orku og tekið þátt í umræðu um orkusparnað [Nýting orku (4)] | rætt dæmi um framleiðslu og nýtingu á orku í daglegu lífi [Nýting orku (7)] | lýst ólíkum leiðum við framleiðslu, dreifingu og nýtingu orku og lýst áhrifum á umhverfi og náttúru [Nýting orku (10)] |
Varmi | útskýrt muninn á heitu og köldu með einföldum tilraunum [Varmi (4)] | sýnt skilning á hugtökunum varmi og hitastig og tengt þau við daglegt líf [Varmi (7)] | útskýrt mismunandi varmaflutning og samspil varma og hitastigs [Varmi (10)] |
Rafmagn og segulmagn | kannað eiginleika segla [Rafmagn og segulmagn (4)] | lýst eiginleikum segla og notkun þeirra og kannað eiginleika rafhlaðinna hluta, [Rafmagn og segulmagn (7)] | útskýrt stöðurafmagn og tengsl rafmagns og segulmagns [Rafmagn og segulmagn (10)] |
Rafmagn og rafrásir | sagt frá þróun algengra rafmagnstækja [Rafmagn og rafrásir (4)] | framkvæmt einfaldar athuganir á rafrásum og útskýrt hvernig rafmagn verður til [Rafmagn og rafrásir (7)] | útskýrt einfaldar rafrásir [Rafmagn og rafrásir (10)] |
Bylgjur | skoðað hljóð og ljós og lýst einföldum eiginleikum þeirra [Bylgjur (4)] | lýst eiginleikum hljóðs og ljóss og ýmsum fyrirbærum með tilliti til hljóðs og lita [Bylgjur (7)] | útskýrt bylgjur rafsegulrófsins og hljóðs og lýst eiginleikum þeirra [Bylgjur (10)] |
Gagn og skaðsemi bylgna | framkvæmt og fjallað um athuganir á sýnilegum bylgjum [Gagn og skaðsemi bylgna (4)] | rætt um gagnsemi og hættur við helstu bylgjur í nærumhverfinu [Gagn og skaðsemi bylgna (7)] | gert grein fyrir gagnsemi og hættum við bylgjur [Gagn og skaðsemi bylgna (10)] |
Kraftar og hreyfing | framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast kröftum sem birtast í daglegu lífi [Kraftar og hreyfing (4)] | þekkt og fjallað um hreyfingu og einfaldar tegundir krafta [Kraftar og hreyfing (7)] | útskýrt helstu kraftalögmál sem verka í daglegu lífi manna [Kraftar og hreyfing (10)] |
Massi | áttað sig á að efni hafa massa og stærð [Massi (4)] | áttað sig á muninum á massa og rúmmáli og helstu mælieiningum þessara eiginleika [Massi (4)] | mælt og reiknað eðlismassa efna og útskýrt muninn á massa og þyngd [Massi (4)] |
Alheimurinn[breyta | breyta frumkóða]
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Jörðin | gert grein fyrir ástæðum dægraskipta [Jörðin (4)] | útskýrt árstíðirnar og dægraskipti út frá stöðu Jarðar í sólkerfinu [Jörðin (7)] | gert grein fyrir stöðu og hreyfingu jarðar og áhrifum hennar á líf á Jörðu [Jörðin (10)] |
Mótun lands | nefnt dæmi um hvernig land verður til og mótast [Mótun lands (4)] | lýst hvernig náttúruöfl hafa áhrif á myndun og mótun lands [Mótun lands (7)] | útskýrt hvernig land hefur myndast og mótast á jarðsögulegum tíma [Mótun lands (10)] |
Hamfarir | nefnt dæmi um náttúruhamfarir sem búast má við á Íslandi og hvernig viðbrögð við þeim eru skipulögð [Hamfarir (4)] | lýst helstu sérkennum náttúruhamfara sem búast má við á Íslandi og hvernig viðbrögð við þeim eru skipulögð [Hamfarir (7)] | útskýrt hvar og af hverju helstu náttúruhamfarir verða sem búast má við á Íslandi og hvernig viðbrögð við þeim eru skipulögð [Hamfarir (10)] |
Tunglið | bent á hvernig Tunglið tekur breytingum yfir mánuðinn [Tunglið (4)] | lýst gangi Tunglsins um Jörðina [Tunglið (7)] | gert grein fyrir áhrifum Tunglsins á Jörðina [Tunglið (10)] |
Sólkerfið | fjallað um helstu hnetti í sólkerfinu [Sólkerfið (4)] | gert grein fyrir uppbyggingu sólkerfisins [Sólkerfið (7)] | þekkt eiginleika sólkerfisins og gert grein fyrir myndun, stöðu og hreyfingu sólkerfa [Sólkerfið (10)] |
Alheimurinn | gert sér grein fyrir að flestar stjörnur á himninum eru sólir í öðrum sólkerfum [Alheimurinn (4)] | gert grein fyrir staðsetningu Jarðarinnar í Vetrarbrautinni [Alheimurinn (7)] | gert grein fyrir myndun og þróun stjarna [Alheimurinn (10)] |