„Verkefni fyrir hæfniviðmið náttúrugreina“: Munur á milli breytinga
(Bætti við hlekkjum á hæfniviðmið.) |
m (Texti lagaður: fyrsta tafla -> töflurnar) |
||
Lína 1: | Lína 1: | ||
Fram eru komnar [https://island.is/samradsgatt/mal/3728 tillögur að endurskoðun greinarsviða aðalnámsskrár grunnskóla frá 2013]. Þar er m.a. ítarlegar farið í þá þætti sem snerta skuli á í náttúruvísindum (og kaflinn um náttúrugreinar endurnefndur til að nota hugtakið náttúruvísindi). Hér | Fram eru komnar [https://island.is/samradsgatt/mal/3728 tillögur að endurskoðun greinarsviða aðalnámsskrár grunnskóla frá 2013]. Þar er m.a. ítarlegar farið í þá þætti sem snerta skuli á í náttúruvísindum (og kaflinn um náttúrugreinar endurnefndur til að nota hugtakið náttúruvísindi). Hér eru töflurnar [https://samradapi.island.is/api/Documents/8e790d4d-61e8-ee11-9bc1-005056bcce7e úr tillögunum] (bls. 44-48) sett upp með hlekkjum á hvert undir-hæfniviðmið með það að miði að tengja megi þau inn á verkefni eða efni sem miða að því að ná þeim markmiðum. | ||
Markmiðið er ekki að hægt sé að fara í hæfniviðmið og „tikka í boxin“ heldur frekar að gefa dæmi um hvers kyns verkefni megi nýta til að ná þess lags hæfniviðmiði. Slíkt styður við heildstæðari skoðun á efni og þeim kröfum sem kennarar gera til nemenda. Eins er vert að benda á ágæta áminningu úr tillögunni: | Markmiðið er ekki að hægt sé að fara í hæfniviðmið og „tikka í boxin“ heldur frekar að gefa dæmi um hvers kyns verkefni megi nýta til að ná þess lags hæfniviðmiði. Slíkt styður við heildstæðari skoðun á efni og þeim kröfum sem kennarar gera til nemenda. Eins er vert að benda á ágæta áminningu úr tillögunni: |
Útgáfa síðunnar 31. mars 2024 kl. 10:25
Fram eru komnar tillögur að endurskoðun greinarsviða aðalnámsskrár grunnskóla frá 2013. Þar er m.a. ítarlegar farið í þá þætti sem snerta skuli á í náttúruvísindum (og kaflinn um náttúrugreinar endurnefndur til að nota hugtakið náttúruvísindi). Hér eru töflurnar úr tillögunum (bls. 44-48) sett upp með hlekkjum á hvert undir-hæfniviðmið með það að miði að tengja megi þau inn á verkefni eða efni sem miða að því að ná þeim markmiðum.
Markmiðið er ekki að hægt sé að fara í hæfniviðmið og „tikka í boxin“ heldur frekar að gefa dæmi um hvers kyns verkefni megi nýta til að ná þess lags hæfniviðmiði. Slíkt styður við heildstæðari skoðun á efni og þeim kröfum sem kennarar gera til nemenda. Eins er vert að benda á ágæta áminningu úr tillögunni:
„Þegar sjónum er beint sérstaklega að einu hæfniviðmiði þarf að hafa í huga að nám er samfellt ferli og skapandi athöfn, fremur en söfnun afmarkaðrar þekkingar og þjálfun í tiltekinni leikni.“
Vinnulag náttúruvísinda
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi: | Við lok 7. bekkjar getur nemandi: | Við lok 10. bekkjar getur nemandi: |
---|---|---|---|
Hugtök | notað einföld hugtök í náttúruvísindum við athuganir og í umræðu, [] | beitt algengustu hugtökum og heitum í náttúruvísindum við athuganir, í umræðu og textaskrifum, [] | beitt hugtökum og heitum í náttúruvísindum við fjölbreyttar aðstæður, [] |
Læsi á gögn og náttúru vísindatexta | lesið einfaldan náttúruvísindatexta og endursagt helstu atriði með eigin orðum, skoðað einfaldar myndir og sagt frá efninu, [] | lesið náttúruvísindatexta sér til gagns og endursagt með eigin orðum, túlkað myndrit og skoðað myndefni um náttúrufræði, umorðað
og nýtt til útskýringa, [] |
lesið þyngri náttúruvísindatexta sér til gagns og endursagt og rætt helstu atriði, lesið út úr myndritum og myndefni um náttúrufræði sér til gagns, umorðað, túlkað og sett í margvíslegt samhengi, [] |
Athuganir | framkvæmt einfaldar athuganir og skráð mælingar á hversdagslegum hlutum samkvæmt leiðbeiningum, [] | framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá einföldum athugunum og mælingum úti og inni samkvæmt fyrirmælum, [] | framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá athugunum og mælingum úti og inni, samkvæmt fyrirmælum og á eigin vegum, [] |
Miðlun | kynnt niðurstöður einfaldra athugana og upplýsingaöflunar og tekið þátt í umræðu um efnið, [] | kynnt niðurstöður rannsókna, útskýrt hvaða vinnubrögðum var beitt og tekið þátt í umræðum um efnið, [] | kynnt niðurstöður rannsókna, tekið þátt í gagnrýnum umræðum og metið gildi þess að vísindalegum upplýsingum sé miðlað á
skýran hátt, [] |
Vísindaleg vinnubrögð | sett fram spurningar, leitað svara um náttúruleg fyrirbæri og útskýrt valið viðfangsefni, [4 ({{{3}}})] | þekkt ferli vísindalegra vinnubragða og unnið eftir þeim í stýrðum verkefnum, [7 ({{{3}}})] | sett fram vísindalega tilgátu og beitt margvíslegum vísindalegum vinnubrögðum til að kanna hana í þekkingarleit og úrvinnslu
verkefna, [10 ({{{3}}})] |
Eðli vísindalegrar þekkingar | rætt hvort að tiltekið atriði í samræðu eða texta sé staðreynd eða skoðun í tengslum við náttúruvísindi, [] | rætt muninn á staðreynd og skoðun, tilgátu og kenningu í tengslum við náttúruvísindi, [] | sagt frá dæmum um vísindalega þekkingarsköpun í ljósi eðli vísindalegrar þekkingar, [] |
Tengsl vísinda, tækni og menningar | útskýrt hvernig ákveðin tæki og búnaður geta hjálpað manninum að afla upplýsinga og hafa áhrif á heiminn. [] | rætt valin dæmi um samspil tækni, þekkingar og framfara og hvernig hugmyndir manna um heiminn hafa breyst með aukinni þekkingu. [] | tekið þátt í umræðu um hvernig náttúruvísindi bæði móta og mótast af tækni, menningu og heimsmynd mannsins. [] |
Umhverfið
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Hringrásir efna og orku | nefnt dæmi um samspil lífvera og lífvana þátta [] | lýst samspili lífvera og lífvana þátta [] | lýst hringrás efna og orku, náttúrulegum ferlum og flæði orku í náttúrunni [] |
Vistkerfi | rannsakað tegundir lífvera og helstu vistkerfi í nærumhverfi sínu [] | lýst mismunandi vistkerfum og nefnt dæmi um áhrif sem nýjar tegundir geta haft á umhverfi sitt [] | útskýrt þarfir lífvera og rætt á gagnrýninn hátt mikilvægi lífbreytileika og áhrifum hans á þróun ólíkra vistkerfa [] |
Náttúruvernd | tekið dæmi um náttúruvernd í nærumhverfi sínu [] | rætt ástæður náttúruverndar [] | fjallað um og tekið gagnrýna afstöðu til siðferðilegra þátta sem tengjast náttúruvernd [] |
Veðurfar | gert sér grein fyrir nokkrum einkennum veðurfars í nærumhverfi [] | lýst helstu sérkennum veðurfars við Ísland [] | útskýrt loftslag, vinda og hafstrauma Jarðar [] |
Loftslagsbreytingar | kynnist hvaða hlutverki lofthjúpurinn gegnir fyrir líf á Jörðinni [] | útskýrt gróðurhúsaáhrif og tengt við loftslagsbreytingar [] | útskýrt loftslagsbreytingar, ástæður, afleiðingar og mótvægisaðgerðir [] |
Náttúruauðlindir og sjálfbær nýting | tekið þátt í umræðu um hvernig maðurinn nýtir náttúruna [] | áttað sig á mikilvægi þess að nýta náttúruauðlindir án þess að ganga um of á þær [] | gert grein fyrir verndun og nýtingu náttúruauðlinda í tengslum við sjálfbæra þróun og rýnt í eigin neysluvenjur [] |
Einstaklingurinn og umhverfið | áttað sig á mikilvægi þess að ganga vel um umhverfið [] | rætt valin dæmi um tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu [] | rætt á gagnrýninn hátt tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu [] |
Geta til aðgerða | komið með hugmyndir að aðgerðum sem tengjast náttúruvernd [] | skipulagt aðgerðir er varða náttúruvernd og umhverfismál í nærumhverfi sínu [] | tekið þátt í eða skipulagt aðgerðir er varða náttúruvernd og umhverfismál [] |
Lífið
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Flokkun lífvera | rætt helstu einkenni lífvera [] | útskýrt einfalda flokkun lífvera [] | útskýrt flokkun lífvera eftir skyldleika [] |
Örverur | gert sér grein fyrir tilvist örvera í umhverfinu sem geta ýmist verið gagnlegar eða skaðlegar [] | nefnt dæmi um gagn og skaðsemi örvera [] | þekkt gagn og skaðsemi örvera [] |
Frumur | gert sér grein fyrir að allar lífverur eru gerðar úr frumum [] | áttað sig á að frumur eru grunneining lífs á Jörðinni [] | útskýrt gerð frumna, líffæri þeirra og starfsemi [] |
Þróun | áttað sig á að lífverur hafa tekið breytingum [] | nefnt dæmi um náttúruval og aðlögun [] | fjallað um þróun lífvera og tekið dæmi um hvernig lífverur hafa aðlagast umhverfi sínu [] |
Erfðir | skilið að lífverur erfa einkenni forfeðra sinna [] | útskýrt hvernig einkenni erfast á milli kynslóða [] | |
Bygging og starfsemi plantna | lýst ytri byggingu á helstu hlutum plantna [] | sagt frá hvernig plöntur nýta ljóstillífun til að afla næringar [] | gert grein fyrir fjölbreytileika plantna og starfsemi mismunandi plöntuhópa [] |
Bygging og starfsemi dýra | lýst helstu einkennum valinna dýra [] | sagt frá einkennum helstu hópa dýra [] | gert grein fyrir fjölbreytileika dýra og mismunandi einkennum [] |
Líffæri og líffærakerfi | lýst byggingu og starfsemi mannslíkamans á einfaldan hátt [] | lýst helstu líffærakerfum mannslíkamans og starfsemi þeirra í grófum dráttum [] | lýst hlutverki og samspili helstu líffæra og líffærakerfa mannslíkamans [] |
Kynheilbrigði | tjáð sig á einfaldan hátt um einkastaði líkamans og borið virðingu fyrir þeim [] | lýst breytingum sem verða við kynþroskaaldur og gert sér grein fyrir mikilvægi gagnkvæmrar virðingar í samskiptum kynjanna [] | rætt kynheilbrigði, ábyrga hegðun í kynlífi og tilgang getnaðarvarna [] |
Heilsa | rætt mikilvægi hreyfingar, hreinlætis, hollrar fæðu og svefns [] | rætt hvernig einstaklingur getur stuðlað að líkamlegu og andlegu heilbrigði [] | rætt á gagnrýninn hátt hvernig einstaklingur getur stuðlað að eigin velferð með ábyrgri neyslu og hegðun [] |
Efnin
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Uppbygging efna | þekkt og flokkað algeng efni og lýst helstu eiginleikum þeirra [] | útskýrt að allt er búið til úr frumeindum og sameindum [] | þekkt uppbyggingu frumeinda og sameinda og myndun jóna [] |
Varðveisla massans | með athugun sýnt fram á að efni geta skipt um form og breyst en hverfa ekki [] | nefnt dæmi um varðveislu massa og tengt við hversdagslega atburði [] | útskýrt varðveislu massa, tengt við hegðun efna og frumeindakenninguna [] |
Lotukerfið | bent á algengustu frumefni og efnasambönd [] | notað algeng efnatákn í umfjöllun um lotukerfið og efni í umhverfi sínu [] | útskýrt uppbyggingu lotukerfisins og tengt við eiginleika efna [] |
Efnajöfnur | þekkt algengar formúlur efnasambanda sem birtast í daglegu lífi [] | þekkt heiti frumefna og efnasambanda og unnið með þau í efnajöfnum [] | |
Efna-breytingar og eiginleikar efna | framkvæmt og útskýrt einfaldar tilraunir um efnabreytingar og hamskipti [] | gert grein fyrir efnabreytingum og hamskiptum og útskýrt með dæmum [] | lýst efnabreytingum og samspili þeirra við hitastig og orku m.a. með efnajöfnum [] |
Leysni | rannsakað leysni algengra efna á heimilinu [] | fjallað um hugtakið leysni og tengt við athafnir í daglegu lífi [] | unnið með leysni mismunandi efna í vökvum og lofttegundum [] |
Sýrustig | þekkt dæmi um hættuleg efni á heimilinu [] | þekkt muninn á sýru og basa [] | útskýrt og unnið með pH kvarðann [] |
Orkan
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Orka | framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast algengustu orkuformum í umhverfi sínu [] | lýst helstu orkuformum og lýst einföldum dæmum um varðveislu orkunnar [] | gert grein fyrir orku í mismunandi formum og tengt við varðveislu orkunnar [] |
Nýting orku | nefnt dæmi um uppruna orku og tekið þátt í umræðu um orkusparnað [] | rætt dæmi um framleiðslu og nýtingu á orku í daglegu lífi [] | lýst ólíkum leiðum við framleiðslu, dreifingu og nýtingu orku [] |
Varmi | útskýrt muninn á heitu og köldu með einföldum tilraunum [] | sýnt skilning á hugtökunum varmi og hitastig og tengt þau við daglegt líf [] | útskýrt mismunandi varmaflutning og samspil varma og hitastigs [] |
Rafmagn og segulmagn | kannað eiginleika segla og rafhlaðinna hluta [] | lýst eiginleikum segla og notkun þeirra og kannað eiginleika rafhlaðinna hluta, [] | |
Rafmagn og rafrásir | sagt frá þróun algengra rafmagnstækja [] | framkvæmt einfaldar athuganir á rafrásum og útskýrt hvernig rafmagn verður til [] | útskýrt einfaldar rafrásir [] |
Bylgjur | skoðað hljóð og ljós og lýst einföldum eiginleikum þeirra [] | lýst eiginleikum hljóðs og ljóss og ýmsum fyrirbærum með tilliti til hljóðs og lita [] | útskýrt bylgjur rafsegulrófsins og hljóðs og lýst eiginleikum þeirra [] |
Gagn og skaðsemi bylgna | framkvæmt og fjallað um athuganir á sýnilegum bylgjum [] | rætt um gagnsemi og hættur við helstu bylgjur í nærumhverfinu [] | gert grein fyrir gagnsemi og hættum við bylgjur [] |
Kraftar og hreyfing | framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast kröftum sem birtast í daglegu lífi [] | þekkt og fjallað um hreyfingu og einfaldar tegundir krafta [] | útskýrt helstu kraftalögmál sem verka í daglegu lífi manna [] |
Massi | áttað sig á að efni hafa massa og stærð [] | áttað sig á muninum á massa og rúmmáli og helstu mælieiningum þessara eiginleika [] | útskýrt muninn á massa og þyngd [] |
Alheimurinn
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Jörðin | gert grein fyrir ástæðum dægraskipta [] | útskýrt árstíðirnar út frá stöðu Jarðar í sólkerfinu [] | gert grein fyrir stöðu og hreyfingu Jarðar og áhrifum hennar á líf á Jörðu [] |
Mótun lands | nefnt dæmi um hvernig land verður til og mótast [] | lýst hvernig náttúruöfl hafa áhrif á myndun og mótun lands [] | útskýrt hvernig land hefur myndast og mótast á jarðsögulegum tíma [] |
Tunglið | bent á hvernig tunglið tekur breytingum yfir mánuðinn [] | lýst gangi tunglsins um Jörðina [] | gert grein fyrir áhrifum tunglsins á Jörðina [] |
Sólkerfið | fjallað um helstu hnetti í sólkerfinu [] | gert grein fyrir uppbyggingu sólkerfisins [] | þekkt eiginleika sólkerfisins og gert grein fyrir myndun, stöðu og hreyfingu sólkerfa [] |
Alheimurinn | gert sér grein fyrir að flestar stjörnur á himninum eru sólir í öðrum sólkerfum [] | gert grein fyrir staðsetningu Jarðarinnar í vetrarbrautinni [] | gert grein fyrir myndun og þróun stjarna [] |