„Verkefni fyrir hæfniviðmið náttúrugreina“: Munur á milli breytinga
m (Texti lagaður: fyrsta tafla -> töflurnar) |
m (Uppfært fyrir útvíkkað hlutverk sniðmáts.) |
||
Lína 12: | Lína 12: | ||
|- | |- | ||
! Hugtök | ! Hugtök | ||
| notað einföld hugtök í náttúruvísindum við athuganir og í umræðu, {{ang-hæfniviðmið|HUG|4}} | | notað einföld hugtök í náttúruvísindum við athuganir og í umræðu, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|HUG|4}} | ||
| beitt algengustu hugtökum og heitum í náttúruvísindum við athuganir, í umræðu og textaskrifum, {{ang-hæfniviðmið|HUG|7}} | | beitt algengustu hugtökum og heitum í náttúruvísindum við athuganir, í umræðu og textaskrifum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|HUG|7}} | ||
| beitt hugtökum og heitum í náttúruvísindum við fjölbreyttar aðstæður, {{ang-hæfniviðmið|HUG|10}} | | beitt hugtökum og heitum í náttúruvísindum við fjölbreyttar aðstæður, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|HUG|10}} | ||
|- | |- | ||
! Læsi á gögn og náttúru vísindatexta | ! Læsi á gögn og náttúru vísindatexta | ||
| lesið einfaldan náttúruvísindatexta og endursagt helstu atriði með eigin orðum, skoðað einfaldar myndir og sagt frá efninu, {{ang-hæfniviðmið|LÆS|4}} | | lesið einfaldan náttúruvísindatexta og endursagt helstu atriði með eigin orðum, skoðað einfaldar myndir og sagt frá efninu, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LÆS|4}} | ||
| lesið náttúruvísindatexta sér til gagns og endursagt með eigin orðum, túlkað myndrit og skoðað myndefni um náttúrufræði, umorðað | | lesið náttúruvísindatexta sér til gagns og endursagt með eigin orðum, túlkað myndrit og skoðað myndefni um náttúrufræði, umorðað | ||
og nýtt til útskýringa, {{ang-hæfniviðmið|LÆS|7}} | og nýtt til útskýringa, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LÆS|7}} | ||
| lesið þyngri náttúruvísindatexta sér til gagns og endursagt og rætt helstu atriði, lesið út úr myndritum og myndefni um náttúrufræði sér til gagns, umorðað, túlkað og sett í margvíslegt samhengi, {{ang-hæfniviðmið|LÆS|10}} | | lesið þyngri náttúruvísindatexta sér til gagns og endursagt og rætt helstu atriði, lesið út úr myndritum og myndefni um náttúrufræði sér til gagns, umorðað, túlkað og sett í margvíslegt samhengi, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LÆS|10}} | ||
|- | |- | ||
! Athuganir | ! Athuganir | ||
| framkvæmt einfaldar athuganir og skráð mælingar á hversdagslegum hlutum samkvæmt leiðbeiningum, {{ang-hæfniviðmið|ATH|4}} | | framkvæmt einfaldar athuganir og skráð mælingar á hversdagslegum hlutum samkvæmt leiðbeiningum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ATH|4}} | ||
| framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá einföldum athugunum og mælingum úti og inni samkvæmt fyrirmælum, {{ang-hæfniviðmið|ATH|7}} | | framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá einföldum athugunum og mælingum úti og inni samkvæmt fyrirmælum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ATH|7}} | ||
| framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá athugunum og mælingum úti og inni, samkvæmt fyrirmælum og á eigin vegum, {{ang-hæfniviðmið|ATH|10}} | | framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá athugunum og mælingum úti og inni, samkvæmt fyrirmælum og á eigin vegum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ATH|10}} | ||
|- | |- | ||
! Miðlun | ! Miðlun | ||
| kynnt niðurstöður einfaldra athugana og upplýsingaöflunar og tekið þátt í umræðu um efnið, {{ang-hæfniviðmið|MIÐ|4}} | | kynnt niðurstöður einfaldra athugana og upplýsingaöflunar og tekið þátt í umræðu um efnið, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|MIÐ|4}} | ||
| kynnt niðurstöður rannsókna, útskýrt hvaða vinnubrögðum var beitt og tekið þátt í umræðum um efnið, {{ang-hæfniviðmið|MIÐ|7}} | | kynnt niðurstöður rannsókna, útskýrt hvaða vinnubrögðum var beitt og tekið þátt í umræðum um efnið, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|MIÐ|7}} | ||
| kynnt niðurstöður rannsókna, tekið þátt í gagnrýnum umræðum og metið gildi þess að vísindalegum upplýsingum sé miðlað á | | kynnt niðurstöður rannsókna, tekið þátt í gagnrýnum umræðum og metið gildi þess að vísindalegum upplýsingum sé miðlað á | ||
skýran hátt, {{ang-hæfniviðmið|MIÐ|10}} | skýran hátt, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|MIÐ|10}} | ||
|- | |- | ||
! Vísindaleg vinnubrögð | ! Vísindaleg vinnubrögð | ||
| sett fram spurningar, leitað svara um náttúruleg fyrirbæri og útskýrt valið viðfangsefni, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|4}} | | sett fram spurningar, leitað svara um náttúruleg fyrirbæri og útskýrt valið viðfangsefni, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VÍS|4}} | ||
| þekkt ferli vísindalegra vinnubragða og unnið eftir þeim í stýrðum verkefnum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|7}} | | þekkt ferli vísindalegra vinnubragða og unnið eftir þeim í stýrðum verkefnum, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VÍS|7}} | ||
| sett fram vísindalega tilgátu og beitt margvíslegum vísindalegum vinnubrögðum til að kanna hana í þekkingarleit og úrvinnslu | | sett fram vísindalega tilgátu og beitt margvíslegum vísindalegum vinnubrögðum til að kanna hana í þekkingarleit og úrvinnslu | ||
verkefna, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|10}} | verkefna, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VÍS|10}} | ||
|- | |- | ||
! Eðli vísindalegrar þekkingar | ! Eðli vísindalegrar þekkingar | ||
| rætt hvort að tiltekið atriði í samræðu eða texta sé staðreynd eða skoðun í tengslum við náttúruvísindi, {{ang-hæfniviðmið|EVÞ|4}} | | rætt hvort að tiltekið atriði í samræðu eða texta sé staðreynd eða skoðun í tengslum við náttúruvísindi, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EVÞ|4}} | ||
| rætt muninn á staðreynd og skoðun, tilgátu og kenningu í tengslum við náttúruvísindi, {{ang-hæfniviðmið|EVÞ|7}} | | rætt muninn á staðreynd og skoðun, tilgátu og kenningu í tengslum við náttúruvísindi, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EVÞ|7}} | ||
| sagt frá dæmum um vísindalega þekkingarsköpun í ljósi eðli vísindalegrar þekkingar, {{ang-hæfniviðmið|EVÞ|10}} | | sagt frá dæmum um vísindalega þekkingarsköpun í ljósi eðli vísindalegrar þekkingar, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EVÞ|10}} | ||
|- | |- | ||
! Tengsl vísinda, tækni og menningar | ! Tengsl vísinda, tækni og menningar | ||
| útskýrt hvernig ákveðin tæki og búnaður geta hjálpað manninum að afla upplýsinga og hafa áhrif á heiminn. {{ang-hæfniviðmið|VTM|4}} | | útskýrt hvernig ákveðin tæki og búnaður geta hjálpað manninum að afla upplýsinga og hafa áhrif á heiminn. {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VTM|4}} | ||
| rætt valin dæmi um samspil tækni, þekkingar og framfara og hvernig hugmyndir manna um heiminn hafa breyst með aukinni þekkingu. {{ang-hæfniviðmið|VTM|7}} | | rætt valin dæmi um samspil tækni, þekkingar og framfara og hvernig hugmyndir manna um heiminn hafa breyst með aukinni þekkingu. {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VTM|7}} | ||
| tekið þátt í umræðu um hvernig náttúruvísindi bæði móta og mótast af tækni, menningu og heimsmynd mannsins. {{ang-hæfniviðmið|VTM|10}} | | tekið þátt í umræðu um hvernig náttúruvísindi bæði móta og mótast af tækni, menningu og heimsmynd mannsins. {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VTM|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 55: | Lína 55: | ||
|- | |- | ||
! Hringrásir efna og orku | ! Hringrásir efna og orku | ||
| nefnt dæmi um samspil lífvera og lífvana þátta {{ang-hæfniviðmið|HRI|4}} | | nefnt dæmi um samspil lífvera og lífvana þátta {{ang-hæfniviðmið|VÍS|HRI|4}} | ||
| lýst samspili lífvera og lífvana þátta {{ang-hæfniviðmið|HRI|7}} | | lýst samspili lífvera og lífvana þátta {{ang-hæfniviðmið|VÍS|HRI|7}} | ||
| lýst hringrás efna og orku, náttúrulegum ferlum og flæði orku í náttúrunni {{ang-hæfniviðmið|HRI|10}} | | lýst hringrás efna og orku, náttúrulegum ferlum og flæði orku í náttúrunni {{ang-hæfniviðmið|VÍS|HRI|10}} | ||
|- | |- | ||
! Vistkerfi | ! Vistkerfi | ||
| rannsakað tegundir lífvera og helstu vistkerfi í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VIST|4}} | | rannsakað tegundir lífvera og helstu vistkerfi í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VIST|4}} | ||
| lýst mismunandi vistkerfum og nefnt dæmi um áhrif sem nýjar tegundir geta haft á umhverfi sitt {{ang-hæfniviðmið|VIST|7}} | | lýst mismunandi vistkerfum og nefnt dæmi um áhrif sem nýjar tegundir geta haft á umhverfi sitt {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VIST|7}} | ||
| útskýrt þarfir lífvera og rætt á gagnrýninn hátt mikilvægi lífbreytileika og áhrifum hans á þróun ólíkra vistkerfa {{ang-hæfniviðmið|VIST|10}} | | útskýrt þarfir lífvera og rætt á gagnrýninn hátt mikilvægi lífbreytileika og áhrifum hans á þróun ólíkra vistkerfa {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VIST|10}} | ||
|- | |- | ||
! Náttúruvernd | ! Náttúruvernd | ||
| tekið dæmi um náttúruvernd í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|NÁT|4}} | | tekið dæmi um náttúruvernd í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|NÁT|4}} | ||
| rætt ástæður náttúruverndar {{ang-hæfniviðmið|NÁT|7}} | | rætt ástæður náttúruverndar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|NÁT|7}} | ||
| fjallað um og tekið gagnrýna afstöðu til siðferðilegra þátta sem tengjast náttúruvernd {{ang-hæfniviðmið|NÁT|10}} | | fjallað um og tekið gagnrýna afstöðu til siðferðilegra þátta sem tengjast náttúruvernd {{ang-hæfniviðmið|VÍS|NÁT|10}} | ||
|- | |- | ||
! Veðurfar | ! Veðurfar | ||
| gert sér grein fyrir nokkrum einkennum veðurfars í nærumhverfi {{ang-hæfniviðmið|VEÐ|4}} | | gert sér grein fyrir nokkrum einkennum veðurfars í nærumhverfi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VEÐ|4}} | ||
| lýst helstu sérkennum veðurfars við Ísland {{ang-hæfniviðmið|VEÐ|7}} | | lýst helstu sérkennum veðurfars við Ísland {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VEÐ|7}} | ||
| útskýrt loftslag, vinda og hafstrauma Jarðar {{ang-hæfniviðmið|VEÐ|10}} | | útskýrt loftslag, vinda og hafstrauma Jarðar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VEÐ|10}} | ||
|- | |- | ||
! Loftslagsbreytingar | ! Loftslagsbreytingar | ||
| kynnist hvaða hlutverki lofthjúpurinn gegnir fyrir líf á Jörðinni {{ang-hæfniviðmið|LOF|4}} | | kynnist hvaða hlutverki lofthjúpurinn gegnir fyrir líf á Jörðinni {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LOF|4}} | ||
| útskýrt gróðurhúsaáhrif og tengt við loftslagsbreytingar {{ang-hæfniviðmið|LOF|7}} | | útskýrt gróðurhúsaáhrif og tengt við loftslagsbreytingar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LOF|7}} | ||
| útskýrt loftslagsbreytingar, ástæður, afleiðingar og mótvægisaðgerðir {{ang-hæfniviðmið|LOF|10}} | | útskýrt loftslagsbreytingar, ástæður, afleiðingar og mótvægisaðgerðir {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LOF|10}} | ||
|- | |- | ||
! Náttúruauðlindir og sjálfbær nýting | ! Náttúruauðlindir og sjálfbær nýting | ||
| tekið þátt í umræðu um hvernig maðurinn nýtir náttúruna {{ang-hæfniviðmið|NSN|4}} | | tekið þátt í umræðu um hvernig maðurinn nýtir náttúruna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|NSN|4}} | ||
| áttað sig á mikilvægi þess að nýta náttúruauðlindir án þess að ganga um of á þær {{ang-hæfniviðmið|NSN|7}} | | áttað sig á mikilvægi þess að nýta náttúruauðlindir án þess að ganga um of á þær {{ang-hæfniviðmið|VÍS|NSN|7}} | ||
| gert grein fyrir verndun og nýtingu náttúruauðlinda í tengslum við sjálfbæra þróun og rýnt í eigin neysluvenjur {{ang-hæfniviðmið|NSN|10}} | | gert grein fyrir verndun og nýtingu náttúruauðlinda í tengslum við sjálfbæra þróun og rýnt í eigin neysluvenjur {{ang-hæfniviðmið|VÍS|NSN|10}} | ||
|- | |- | ||
! Einstaklingurinn og umhverfið | ! Einstaklingurinn og umhverfið | ||
| áttað sig á mikilvægi þess að ganga vel um umhverfið {{ang-hæfniviðmið|EOU|4}} | | áttað sig á mikilvægi þess að ganga vel um umhverfið {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EOU|4}} | ||
| rætt valin dæmi um tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu {{ang-hæfniviðmið|EOU|7}} | | rætt valin dæmi um tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EOU|7}} | ||
| rætt á gagnrýninn hátt tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu {{ang-hæfniviðmið|EOU|10}} | | rætt á gagnrýninn hátt tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EOU|10}} | ||
|- | |- | ||
! Geta til aðgerða | ! Geta til aðgerða | ||
| komið með hugmyndir að aðgerðum sem tengjast náttúruvernd {{ang-hæfniviðmið|GET|4}} | | komið með hugmyndir að aðgerðum sem tengjast náttúruvernd {{ang-hæfniviðmið|VÍS|GET|4}} | ||
| skipulagt aðgerðir er varða náttúruvernd og umhverfismál í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|GET|7}} | | skipulagt aðgerðir er varða náttúruvernd og umhverfismál í nærumhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|GET|7}} | ||
| tekið þátt í eða skipulagt aðgerðir er varða náttúruvernd og umhverfismál {{ang-hæfniviðmið|GET|10}} | | tekið þátt í eða skipulagt aðgerðir er varða náttúruvernd og umhverfismál {{ang-hæfniviðmið|VÍS|GET|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 100: | Lína 100: | ||
|- | |- | ||
! Flokkun lífvera | ! Flokkun lífvera | ||
| rætt helstu einkenni lífvera {{ang-hæfniviðmið|FLO|4}} | | rætt helstu einkenni lífvera {{ang-hæfniviðmið|VÍS|FLO|4}} | ||
| útskýrt einfalda flokkun lífvera {{ang-hæfniviðmið|FLO|7}} | | útskýrt einfalda flokkun lífvera {{ang-hæfniviðmið|VÍS|FLO|7}} | ||
| útskýrt flokkun lífvera eftir skyldleika {{ang-hæfniviðmið|FLO|10}} | | útskýrt flokkun lífvera eftir skyldleika {{ang-hæfniviðmið|VÍS|FLO|10}} | ||
|- | |- | ||
! Örverur | ! Örverur | ||
| gert sér grein fyrir tilvist örvera í umhverfinu sem geta ýmist verið gagnlegar eða skaðlegar {{ang-hæfniviðmið|ÖRV|4}} | | gert sér grein fyrir tilvist örvera í umhverfinu sem geta ýmist verið gagnlegar eða skaðlegar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ÖRV|4}} | ||
| nefnt dæmi um gagn og skaðsemi örvera {{ang-hæfniviðmið|ÖRV|7}} | | nefnt dæmi um gagn og skaðsemi örvera {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ÖRV|7}} | ||
| þekkt gagn og skaðsemi örvera {{ang-hæfniviðmið|ÖRV|4}} | | þekkt gagn og skaðsemi örvera {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ÖRV|4}} | ||
|- | |- | ||
! Frumur | ! Frumur | ||
| gert sér grein fyrir að allar lífverur eru gerðar úr frumum {{ang-hæfniviðmið|FRU|4}} | | gert sér grein fyrir að allar lífverur eru gerðar úr frumum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|FRU|4}} | ||
| áttað sig á að frumur eru grunneining lífs á Jörðinni {{ang-hæfniviðmið|FRU|7}} | | áttað sig á að frumur eru grunneining lífs á Jörðinni {{ang-hæfniviðmið|VÍS|FRU|7}} | ||
| útskýrt gerð frumna, líffæri þeirra og starfsemi {{ang-hæfniviðmið|FRU|10}} | | útskýrt gerð frumna, líffæri þeirra og starfsemi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|FRU|10}} | ||
|- | |- | ||
! Þróun | ! Þróun | ||
| áttað sig á að lífverur hafa tekið breytingum {{ang-hæfniviðmið|ÞRÓ|4}} | | áttað sig á að lífverur hafa tekið breytingum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ÞRÓ|4}} | ||
| nefnt dæmi um náttúruval og aðlögun {{ang-hæfniviðmið|ÞRÓ|7}} | | nefnt dæmi um náttúruval og aðlögun {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ÞRÓ|7}} | ||
| fjallað um þróun lífvera og tekið dæmi um hvernig lífverur hafa aðlagast umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|ÞRÓ|10}} | | fjallað um þróun lífvera og tekið dæmi um hvernig lífverur hafa aðlagast umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ÞRÓ|10}} | ||
|- | |- | ||
! Erfðir | ! Erfðir | ||
| | | | ||
| skilið að lífverur erfa einkenni forfeðra sinna {{ang-hæfniviðmið|ERF|7}} | | skilið að lífverur erfa einkenni forfeðra sinna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ERF|7}} | ||
| útskýrt hvernig einkenni erfast á milli kynslóða {{ang-hæfniviðmið|ERF|10}} | | útskýrt hvernig einkenni erfast á milli kynslóða {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ERF|10}} | ||
|- | |- | ||
! Bygging og starfsemi plantna | ! Bygging og starfsemi plantna | ||
| lýst ytri byggingu á helstu hlutum plantna {{ang-hæfniviðmið|PLÖ|4}} | | lýst ytri byggingu á helstu hlutum plantna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|PLÖ|4}} | ||
| sagt frá hvernig plöntur nýta ljóstillífun til að afla næringar {{ang-hæfniviðmið|PLÖ|7}} | | sagt frá hvernig plöntur nýta ljóstillífun til að afla næringar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|PLÖ|7}} | ||
| gert grein fyrir fjölbreytileika plantna og starfsemi mismunandi plöntuhópa {{ang-hæfniviðmið|PLÖ|10}} | | gert grein fyrir fjölbreytileika plantna og starfsemi mismunandi plöntuhópa {{ang-hæfniviðmið|VÍS|PLÖ|10}} | ||
|- | |- | ||
! Bygging og starfsemi dýra | ! Bygging og starfsemi dýra | ||
| lýst helstu einkennum valinna dýra {{ang-hæfniviðmið|DÝR|4}} | | lýst helstu einkennum valinna dýra {{ang-hæfniviðmið|VÍS|DÝR|4}} | ||
| sagt frá einkennum helstu hópa dýra {{ang-hæfniviðmið|DÝR|7}} | | sagt frá einkennum helstu hópa dýra {{ang-hæfniviðmið|VÍS|DÝR|7}} | ||
| gert grein fyrir fjölbreytileika dýra og mismunandi einkennum {{ang-hæfniviðmið|DÝR|10}} | | gert grein fyrir fjölbreytileika dýra og mismunandi einkennum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|DÝR|10}} | ||
|- | |- | ||
! Líffæri og líffærakerfi | ! Líffæri og líffærakerfi | ||
| lýst byggingu og starfsemi mannslíkamans á einfaldan hátt {{ang-hæfniviðmið|LÍF|4}} | | lýst byggingu og starfsemi mannslíkamans á einfaldan hátt {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LÍF|4}} | ||
| lýst helstu líffærakerfum mannslíkamans og starfsemi þeirra í grófum dráttum {{ang-hæfniviðmið|LÍF|7}} | | lýst helstu líffærakerfum mannslíkamans og starfsemi þeirra í grófum dráttum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LÍF|7}} | ||
| lýst hlutverki og samspili helstu líffæra og líffærakerfa mannslíkamans {{ang-hæfniviðmið|LÍF|10}} | | lýst hlutverki og samspili helstu líffæra og líffærakerfa mannslíkamans {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LÍF|10}} | ||
|- | |- | ||
! Kynheilbrigði | ! Kynheilbrigði | ||
| tjáð sig á einfaldan hátt um einkastaði líkamans og borið virðingu fyrir þeim {{ang-hæfniviðmið|KYN|4}} | | tjáð sig á einfaldan hátt um einkastaði líkamans og borið virðingu fyrir þeim {{ang-hæfniviðmið|VÍS|KYN|4}} | ||
| lýst breytingum sem verða við kynþroskaaldur og gert sér grein fyrir mikilvægi gagnkvæmrar virðingar í samskiptum kynjanna {{ang-hæfniviðmið|KYN|7}} | | lýst breytingum sem verða við kynþroskaaldur og gert sér grein fyrir mikilvægi gagnkvæmrar virðingar í samskiptum kynjanna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|KYN|7}} | ||
| rætt kynheilbrigði, ábyrga hegðun í kynlífi og tilgang getnaðarvarna {{ang-hæfniviðmið|KYN|10}} | | rætt kynheilbrigði, ábyrga hegðun í kynlífi og tilgang getnaðarvarna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|KYN|10}} | ||
|- | |- | ||
! Heilsa | ! Heilsa | ||
| rætt mikilvægi hreyfingar, hreinlætis, hollrar fæðu og svefns {{ang-hæfniviðmið|HEI|4}} | | rætt mikilvægi hreyfingar, hreinlætis, hollrar fæðu og svefns {{ang-hæfniviðmið|VÍS|HEI|4}} | ||
| rætt hvernig einstaklingur getur stuðlað að líkamlegu og andlegu heilbrigði {{ang-hæfniviðmið|HEI|7}} | | rætt hvernig einstaklingur getur stuðlað að líkamlegu og andlegu heilbrigði {{ang-hæfniviðmið|VÍS|HEI|7}} | ||
| rætt á gagnrýninn hátt hvernig einstaklingur getur stuðlað að eigin velferð með ábyrgri neyslu og hegðun {{ang-hæfniviðmið|HEI|10}} | | rætt á gagnrýninn hátt hvernig einstaklingur getur stuðlað að eigin velferð með ábyrgri neyslu og hegðun {{ang-hæfniviðmið|VÍS|HEI|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 155: | Lína 155: | ||
|- | |- | ||
! Uppbygging efna | ! Uppbygging efna | ||
| þekkt og flokkað algeng efni og lýst helstu eiginleikum þeirra {{ang-hæfniviðmið|EFN|4}} | | þekkt og flokkað algeng efni og lýst helstu eiginleikum þeirra {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EFN|4}} | ||
| útskýrt að allt er búið til úr frumeindum og sameindum {{ang-hæfniviðmið|EFN|7}} | | útskýrt að allt er búið til úr frumeindum og sameindum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EFN|7}} | ||
| þekkt uppbyggingu frumeinda og sameinda og myndun jóna {{ang-hæfniviðmið|EFN|10}} | | þekkt uppbyggingu frumeinda og sameinda og myndun jóna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EFN|10}} | ||
|- | |- | ||
! Varðveisla massans | ! Varðveisla massans | ||
| með athugun sýnt fram á að efni geta skipt um form og breyst en hverfa ekki {{ang-hæfniviðmið|VAM|4}} | | með athugun sýnt fram á að efni geta skipt um form og breyst en hverfa ekki {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VAM|4}} | ||
| nefnt dæmi um varðveislu massa og tengt við hversdagslega atburði {{ang-hæfniviðmið|VAM|7}} | | nefnt dæmi um varðveislu massa og tengt við hversdagslega atburði {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VAM|7}} | ||
| útskýrt varðveislu massa, tengt við hegðun efna og frumeindakenninguna {{ang-hæfniviðmið|VAM|10}} | | útskýrt varðveislu massa, tengt við hegðun efna og frumeindakenninguna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VAM|10}} | ||
|- | |- | ||
! Lotukerfið | ! Lotukerfið | ||
| bent á algengustu frumefni og efnasambönd {{ang-hæfniviðmið|LOT|4}} | | bent á algengustu frumefni og efnasambönd {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LOT|4}} | ||
| notað algeng efnatákn í umfjöllun um lotukerfið og efni í umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|LOT|7}} | | notað algeng efnatákn í umfjöllun um lotukerfið og efni í umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LOT|7}} | ||
| útskýrt uppbyggingu lotukerfisins og tengt við eiginleika efna {{ang-hæfniviðmið|LOT|10}} | | útskýrt uppbyggingu lotukerfisins og tengt við eiginleika efna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LOT|10}} | ||
|- | |- | ||
! Efnajöfnur | ! Efnajöfnur | ||
| | | | ||
| þekkt algengar formúlur efnasambanda sem birtast í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|EJÖ|7}} | | þekkt algengar formúlur efnasambanda sem birtast í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EJÖ|7}} | ||
| þekkt heiti frumefna og efnasambanda og unnið með þau í efnajöfnum {{ang-hæfniviðmið|EJÖ|10}} | | þekkt heiti frumefna og efnasambanda og unnið með þau í efnajöfnum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EJÖ|10}} | ||
|- | |- | ||
! Efna-breytingar og eiginleikar efna | ! Efna-breytingar og eiginleikar efna | ||
| framkvæmt og útskýrt einfaldar tilraunir um efnabreytingar og hamskipti {{ang-hæfniviðmið|EIG|4}} | | framkvæmt og útskýrt einfaldar tilraunir um efnabreytingar og hamskipti {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EIG|4}} | ||
| gert grein fyrir efnabreytingum og hamskiptum og útskýrt með dæmum {{ang-hæfniviðmið|EIG|7}} | | gert grein fyrir efnabreytingum og hamskiptum og útskýrt með dæmum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EIG|7}} | ||
| lýst efnabreytingum og samspili þeirra við hitastig og orku m.a. með efnajöfnum {{ang-hæfniviðmið|EIG|10}} | | lýst efnabreytingum og samspili þeirra við hitastig og orku m.a. með efnajöfnum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|EIG|10}} | ||
|- | |- | ||
! Leysni | ! Leysni | ||
| rannsakað leysni algengra efna á heimilinu {{ang-hæfniviðmið|LEY|4}} | | rannsakað leysni algengra efna á heimilinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LEY|4}} | ||
| fjallað um hugtakið leysni og tengt við athafnir í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|LEY|7}} | | fjallað um hugtakið leysni og tengt við athafnir í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LEY|7}} | ||
| unnið með leysni mismunandi efna í vökvum og lofttegundum {{ang-hæfniviðmið|LEY|10}} | | unnið með leysni mismunandi efna í vökvum og lofttegundum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|LEY|10}} | ||
|- | |- | ||
! Sýrustig | ! Sýrustig | ||
| þekkt dæmi um hættuleg efni á heimilinu {{ang-hæfniviðmið|SÝR|4}} | | þekkt dæmi um hættuleg efni á heimilinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|SÝR|4}} | ||
| þekkt muninn á sýru og basa {{ang-hæfniviðmið|SÝR|7}} | | þekkt muninn á sýru og basa {{ang-hæfniviðmið|VÍS|SÝR|7}} | ||
| útskýrt og unnið með pH kvarðann {{ang-hæfniviðmið|SÝR|10}} | | útskýrt og unnið með pH kvarðann {{ang-hæfniviðmið|VÍS|SÝR|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 195: | Lína 195: | ||
|- | |- | ||
! Orka | ! Orka | ||
| framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast algengustu orkuformum í umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|ORK|4}} | | framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast algengustu orkuformum í umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ORK|4}} | ||
| lýst helstu orkuformum og lýst einföldum dæmum um varðveislu orkunnar {{ang-hæfniviðmið|ORK|7}} | | lýst helstu orkuformum og lýst einföldum dæmum um varðveislu orkunnar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ORK|7}} | ||
| gert grein fyrir orku í mismunandi formum og tengt við varðveislu orkunnar {{ang-hæfniviðmið|ORK|10}} | | gert grein fyrir orku í mismunandi formum og tengt við varðveislu orkunnar {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ORK|10}} | ||
|- | |- | ||
! Nýting orku | ! Nýting orku | ||
| nefnt dæmi um uppruna orku og tekið þátt í umræðu um orkusparnað {{ang-hæfniviðmið|NÝT|4}} | | nefnt dæmi um uppruna orku og tekið þátt í umræðu um orkusparnað {{ang-hæfniviðmið|VÍS|NÝT|4}} | ||
| rætt dæmi um framleiðslu og nýtingu á orku í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|NÝT|7}} | | rætt dæmi um framleiðslu og nýtingu á orku í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|NÝT|7}} | ||
| lýst ólíkum leiðum við framleiðslu, dreifingu og nýtingu orku {{ang-hæfniviðmið|NÝT|10}} | | lýst ólíkum leiðum við framleiðslu, dreifingu og nýtingu orku {{ang-hæfniviðmið|VÍS|NÝT|10}} | ||
|- | |- | ||
! Varmi | ! Varmi | ||
| útskýrt muninn á heitu og köldu með einföldum tilraunum {{ang-hæfniviðmið|VAR|4}} | | útskýrt muninn á heitu og köldu með einföldum tilraunum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VAR|4}} | ||
| sýnt skilning á hugtökunum varmi og hitastig og tengt þau við daglegt líf {{ang-hæfniviðmið|VAR|7}} | | sýnt skilning á hugtökunum varmi og hitastig og tengt þau við daglegt líf {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VAR|7}} | ||
| útskýrt mismunandi varmaflutning og samspil varma og hitastigs {{ang-hæfniviðmið|VAR|10}} | | útskýrt mismunandi varmaflutning og samspil varma og hitastigs {{ang-hæfniviðmið|VÍS|VAR|10}} | ||
|- | |- | ||
! Rafmagn og segulmagn | ! Rafmagn og segulmagn | ||
| kannað eiginleika segla og rafhlaðinna hluta {{ang-hæfniviðmið|RSM|4}} | | kannað eiginleika segla og rafhlaðinna hluta {{ang-hæfniviðmið|VÍS|RSM|4}} | ||
| lýst eiginleikum segla og notkun þeirra og kannað eiginleika rafhlaðinna hluta, {{ang-hæfniviðmið|RSM|7}} | | lýst eiginleikum segla og notkun þeirra og kannað eiginleika rafhlaðinna hluta, {{ang-hæfniviðmið|VÍS|RSM|7}} | ||
| útskýrt stöðurafmagn og tengsl rafmagns og segulmagns {{ang-hæfniviðmið|RSM|10}}| | | útskýrt stöðurafmagn og tengsl rafmagns og segulmagns {{ang-hæfniviðmið|VÍS|RSM|10}}| | ||
|- | |- | ||
! Rafmagn og rafrásir | ! Rafmagn og rafrásir | ||
| sagt frá þróun algengra rafmagnstækja {{ang-hæfniviðmið|RÁS|4}} | | sagt frá þróun algengra rafmagnstækja {{ang-hæfniviðmið|VÍS|RÁS|4}} | ||
| framkvæmt einfaldar athuganir á rafrásum og útskýrt hvernig rafmagn verður til {{ang-hæfniviðmið|RÁS|7}} | | framkvæmt einfaldar athuganir á rafrásum og útskýrt hvernig rafmagn verður til {{ang-hæfniviðmið|VÍS|RÁS|7}} | ||
| útskýrt einfaldar rafrásir {{ang-hæfniviðmið|RÁS|10}} | | útskýrt einfaldar rafrásir {{ang-hæfniviðmið|VÍS|RÁS|10}} | ||
|- | |- | ||
! Bylgjur | ! Bylgjur | ||
| skoðað hljóð og ljós og lýst einföldum eiginleikum þeirra {{ang-hæfniviðmið|BYL|4}} | | skoðað hljóð og ljós og lýst einföldum eiginleikum þeirra {{ang-hæfniviðmið|VÍS|BYL|4}} | ||
| lýst eiginleikum hljóðs og ljóss og ýmsum fyrirbærum með tilliti til hljóðs og lita {{ang-hæfniviðmið|BYL|7}} | | lýst eiginleikum hljóðs og ljóss og ýmsum fyrirbærum með tilliti til hljóðs og lita {{ang-hæfniviðmið|VÍS|BYL|7}} | ||
| útskýrt bylgjur rafsegulrófsins og hljóðs og lýst eiginleikum þeirra {{ang-hæfniviðmið|BYL|10}} | | útskýrt bylgjur rafsegulrófsins og hljóðs og lýst eiginleikum þeirra {{ang-hæfniviðmið|VÍS|BYL|10}} | ||
|- | |- | ||
! Gagn og skaðsemi bylgna | ! Gagn og skaðsemi bylgna | ||
| framkvæmt og fjallað um athuganir á sýnilegum bylgjum {{ang-hæfniviðmið|GSB|4}} | | framkvæmt og fjallað um athuganir á sýnilegum bylgjum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|GSB|4}} | ||
| rætt um gagnsemi og hættur við helstu bylgjur í nærumhverfinu {{ang-hæfniviðmið|GSB|7}} | | rætt um gagnsemi og hættur við helstu bylgjur í nærumhverfinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|GSB|7}} | ||
| gert grein fyrir gagnsemi og hættum við bylgjur {{ang-hæfniviðmið|GSB|10}} | | gert grein fyrir gagnsemi og hættum við bylgjur {{ang-hæfniviðmið|VÍS|GSB|10}} | ||
|- | |- | ||
! Kraftar og hreyfing | ! Kraftar og hreyfing | ||
| framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast kröftum sem birtast í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|AFL|4}} | | framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast kröftum sem birtast í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|VÍS|AFL|4}} | ||
| þekkt og fjallað um hreyfingu og einfaldar tegundir krafta {{ang-hæfniviðmið|GSB|7}} | | þekkt og fjallað um hreyfingu og einfaldar tegundir krafta {{ang-hæfniviðmið|VÍS|GSB|7}} | ||
| útskýrt helstu kraftalögmál sem verka í daglegu lífi manna {{ang-hæfniviðmið|GSB|10}} | | útskýrt helstu kraftalögmál sem verka í daglegu lífi manna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|GSB|10}} | ||
|- | |- | ||
! Massi | ! Massi | ||
| áttað sig á að efni hafa massa og stærð {{ang-hæfniviðmið|MAS|4}} | | áttað sig á að efni hafa massa og stærð {{ang-hæfniviðmið|VÍS|MAS|4}} | ||
| áttað sig á muninum á massa og rúmmáli og helstu mælieiningum þessara eiginleika {{ang-hæfniviðmið|MAS|4}} | | áttað sig á muninum á massa og rúmmáli og helstu mælieiningum þessara eiginleika {{ang-hæfniviðmið|VÍS|MAS|4}} | ||
| útskýrt muninn á massa og þyngd {{ang-hæfniviðmið|MAS|4}} | | útskýrt muninn á massa og þyngd {{ang-hæfniviðmið|VÍS|MAS|4}} | ||
|} | |} | ||
Lína 245: | Lína 245: | ||
|- | |- | ||
! Jörðin | ! Jörðin | ||
| gert grein fyrir ástæðum dægraskipta {{ang-hæfniviðmið|JÖR|4}} | | gert grein fyrir ástæðum dægraskipta {{ang-hæfniviðmið|VÍS|JÖR|4}} | ||
| útskýrt árstíðirnar út frá stöðu Jarðar í sólkerfinu {{ang-hæfniviðmið|JÖR|7}} | | útskýrt árstíðirnar út frá stöðu Jarðar í sólkerfinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|JÖR|7}} | ||
| gert grein fyrir stöðu og hreyfingu Jarðar og áhrifum hennar á líf á Jörðu {{ang-hæfniviðmið|JÖR|10}} | | gert grein fyrir stöðu og hreyfingu Jarðar og áhrifum hennar á líf á Jörðu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|JÖR|10}} | ||
|- | |- | ||
! Mótun lands | ! Mótun lands | ||
| nefnt dæmi um hvernig land verður til og mótast {{ang-hæfniviðmið|MÓT|4}} | | nefnt dæmi um hvernig land verður til og mótast {{ang-hæfniviðmið|VÍS|MÓT|4}} | ||
| lýst hvernig náttúruöfl hafa áhrif á myndun og mótun lands {{ang-hæfniviðmið|MÓT|7}} | | lýst hvernig náttúruöfl hafa áhrif á myndun og mótun lands {{ang-hæfniviðmið|VÍS|MÓT|7}} | ||
| útskýrt hvernig land hefur myndast og mótast á jarðsögulegum tíma {{ang-hæfniviðmið|MÓT|10}} | | útskýrt hvernig land hefur myndast og mótast á jarðsögulegum tíma {{ang-hæfniviðmið|VÍS|MÓT|10}} | ||
|- | |- | ||
! Tunglið | ! Tunglið | ||
| bent á hvernig tunglið tekur breytingum yfir mánuðinn {{ang-hæfniviðmið|TUN|4}} | | bent á hvernig tunglið tekur breytingum yfir mánuðinn {{ang-hæfniviðmið|VÍS|TUN|4}} | ||
| lýst gangi tunglsins um Jörðina {{ang-hæfniviðmið|TUN|7}} | | lýst gangi tunglsins um Jörðina {{ang-hæfniviðmið|VÍS|TUN|7}} | ||
| gert grein fyrir áhrifum tunglsins á Jörðina {{ang-hæfniviðmið|TUN|10}} | | gert grein fyrir áhrifum tunglsins á Jörðina {{ang-hæfniviðmið|VÍS|TUN|10}} | ||
|- | |- | ||
! Sólkerfið | ! Sólkerfið | ||
| fjallað um helstu hnetti í sólkerfinu {{ang-hæfniviðmið|SÓL|4}} | | fjallað um helstu hnetti í sólkerfinu {{ang-hæfniviðmið|VÍS|SÓL|4}} | ||
| gert grein fyrir uppbyggingu sólkerfisins {{ang-hæfniviðmið|SÓL|7}} | | gert grein fyrir uppbyggingu sólkerfisins {{ang-hæfniviðmið|VÍS|SÓL|7}} | ||
| þekkt eiginleika sólkerfisins og gert grein fyrir myndun, stöðu og hreyfingu sólkerfa {{ang-hæfniviðmið|SÓL|10}} | | þekkt eiginleika sólkerfisins og gert grein fyrir myndun, stöðu og hreyfingu sólkerfa {{ang-hæfniviðmið|VÍS|SÓL|10}} | ||
|- | |- | ||
! Alheimurinn | ! Alheimurinn | ||
| gert sér grein fyrir að flestar stjörnur á himninum eru sólir í öðrum sólkerfum {{ang-hæfniviðmið|ALH|4}} | | gert sér grein fyrir að flestar stjörnur á himninum eru sólir í öðrum sólkerfum {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ALH|4}} | ||
| gert grein fyrir staðsetningu Jarðarinnar í vetrarbrautinni {{ang-hæfniviðmið|ALH|7}} | | gert grein fyrir staðsetningu Jarðarinnar í vetrarbrautinni {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ALH|7}} | ||
| gert grein fyrir myndun og þróun stjarna {{ang-hæfniviðmið|ALH|10}} | | gert grein fyrir myndun og þróun stjarna {{ang-hæfniviðmið|VÍS|ALH|10}} | ||
|} | |} |
Útgáfa síðunnar 3. apríl 2024 kl. 14:54
Fram eru komnar tillögur að endurskoðun greinarsviða aðalnámsskrár grunnskóla frá 2013. Þar er m.a. ítarlegar farið í þá þætti sem snerta skuli á í náttúruvísindum (og kaflinn um náttúrugreinar endurnefndur til að nota hugtakið náttúruvísindi). Hér eru töflurnar úr tillögunum (bls. 44-48) sett upp með hlekkjum á hvert undir-hæfniviðmið með það að miði að tengja megi þau inn á verkefni eða efni sem miða að því að ná þeim markmiðum.
Markmiðið er ekki að hægt sé að fara í hæfniviðmið og „tikka í boxin“ heldur frekar að gefa dæmi um hvers kyns verkefni megi nýta til að ná þess lags hæfniviðmiði. Slíkt styður við heildstæðari skoðun á efni og þeim kröfum sem kennarar gera til nemenda. Eins er vert að benda á ágæta áminningu úr tillögunni:
„Þegar sjónum er beint sérstaklega að einu hæfniviðmiði þarf að hafa í huga að nám er samfellt ferli og skapandi athöfn, fremur en söfnun afmarkaðrar þekkingar og þjálfun í tiltekinni leikni.“
Vinnulag náttúruvísinda
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi: | Við lok 7. bekkjar getur nemandi: | Við lok 10. bekkjar getur nemandi: |
---|---|---|---|
Hugtök | notað einföld hugtök í náttúruvísindum við athuganir og í umræðu, [HUG (4)] | beitt algengustu hugtökum og heitum í náttúruvísindum við athuganir, í umræðu og textaskrifum, [HUG (7)] | beitt hugtökum og heitum í náttúruvísindum við fjölbreyttar aðstæður, [HUG (10)] |
Læsi á gögn og náttúru vísindatexta | lesið einfaldan náttúruvísindatexta og endursagt helstu atriði með eigin orðum, skoðað einfaldar myndir og sagt frá efninu, [LÆS (4)] | lesið náttúruvísindatexta sér til gagns og endursagt með eigin orðum, túlkað myndrit og skoðað myndefni um náttúrufræði, umorðað
og nýtt til útskýringa, [LÆS (7)] |
lesið þyngri náttúruvísindatexta sér til gagns og endursagt og rætt helstu atriði, lesið út úr myndritum og myndefni um náttúrufræði sér til gagns, umorðað, túlkað og sett í margvíslegt samhengi, [LÆS (10)] |
Athuganir | framkvæmt einfaldar athuganir og skráð mælingar á hversdagslegum hlutum samkvæmt leiðbeiningum, [ATH (4)] | framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá einföldum athugunum og mælingum úti og inni samkvæmt fyrirmælum, [ATH (7)] | framkvæmt, skráð og safnað upplýsingum út frá athugunum og mælingum úti og inni, samkvæmt fyrirmælum og á eigin vegum, [ATH (10)] |
Miðlun | kynnt niðurstöður einfaldra athugana og upplýsingaöflunar og tekið þátt í umræðu um efnið, [MIÐ (4)] | kynnt niðurstöður rannsókna, útskýrt hvaða vinnubrögðum var beitt og tekið þátt í umræðum um efnið, [MIÐ (7)] | kynnt niðurstöður rannsókna, tekið þátt í gagnrýnum umræðum og metið gildi þess að vísindalegum upplýsingum sé miðlað á
skýran hátt, [MIÐ (10)] |
Vísindaleg vinnubrögð | sett fram spurningar, leitað svara um náttúruleg fyrirbæri og útskýrt valið viðfangsefni, [VÍS (4)] | þekkt ferli vísindalegra vinnubragða og unnið eftir þeim í stýrðum verkefnum, [VÍS (7)] | sett fram vísindalega tilgátu og beitt margvíslegum vísindalegum vinnubrögðum til að kanna hana í þekkingarleit og úrvinnslu
verkefna, [VÍS (10)] |
Eðli vísindalegrar þekkingar | rætt hvort að tiltekið atriði í samræðu eða texta sé staðreynd eða skoðun í tengslum við náttúruvísindi, [EVÞ (4)] | rætt muninn á staðreynd og skoðun, tilgátu og kenningu í tengslum við náttúruvísindi, [EVÞ (7)] | sagt frá dæmum um vísindalega þekkingarsköpun í ljósi eðli vísindalegrar þekkingar, [EVÞ (10)] |
Tengsl vísinda, tækni og menningar | útskýrt hvernig ákveðin tæki og búnaður geta hjálpað manninum að afla upplýsinga og hafa áhrif á heiminn. [VTM (4)] | rætt valin dæmi um samspil tækni, þekkingar og framfara og hvernig hugmyndir manna um heiminn hafa breyst með aukinni þekkingu. [VTM (7)] | tekið þátt í umræðu um hvernig náttúruvísindi bæði móta og mótast af tækni, menningu og heimsmynd mannsins. [VTM (10)] |
Umhverfið
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Hringrásir efna og orku | nefnt dæmi um samspil lífvera og lífvana þátta [HRI (4)] | lýst samspili lífvera og lífvana þátta [HRI (7)] | lýst hringrás efna og orku, náttúrulegum ferlum og flæði orku í náttúrunni [HRI (10)] |
Vistkerfi | rannsakað tegundir lífvera og helstu vistkerfi í nærumhverfi sínu [VIST (4)] | lýst mismunandi vistkerfum og nefnt dæmi um áhrif sem nýjar tegundir geta haft á umhverfi sitt [VIST (7)] | útskýrt þarfir lífvera og rætt á gagnrýninn hátt mikilvægi lífbreytileika og áhrifum hans á þróun ólíkra vistkerfa [VIST (10)] |
Náttúruvernd | tekið dæmi um náttúruvernd í nærumhverfi sínu [NÁT (4)] | rætt ástæður náttúruverndar [NÁT (7)] | fjallað um og tekið gagnrýna afstöðu til siðferðilegra þátta sem tengjast náttúruvernd [NÁT (10)] |
Veðurfar | gert sér grein fyrir nokkrum einkennum veðurfars í nærumhverfi [VEÐ (4)] | lýst helstu sérkennum veðurfars við Ísland [VEÐ (7)] | útskýrt loftslag, vinda og hafstrauma Jarðar [VEÐ (10)] |
Loftslagsbreytingar | kynnist hvaða hlutverki lofthjúpurinn gegnir fyrir líf á Jörðinni [LOF (4)] | útskýrt gróðurhúsaáhrif og tengt við loftslagsbreytingar [LOF (7)] | útskýrt loftslagsbreytingar, ástæður, afleiðingar og mótvægisaðgerðir [LOF (10)] |
Náttúruauðlindir og sjálfbær nýting | tekið þátt í umræðu um hvernig maðurinn nýtir náttúruna [NSN (4)] | áttað sig á mikilvægi þess að nýta náttúruauðlindir án þess að ganga um of á þær [NSN (7)] | gert grein fyrir verndun og nýtingu náttúruauðlinda í tengslum við sjálfbæra þróun og rýnt í eigin neysluvenjur [NSN (10)] |
Einstaklingurinn og umhverfið | áttað sig á mikilvægi þess að ganga vel um umhverfið [EOU (4)] | rætt valin dæmi um tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu [EOU (7)] | rætt á gagnrýninn hátt tengsl einstaklinga, nærumhverfis og umhverfismála á heimsvísu [EOU (10)] |
Geta til aðgerða | komið með hugmyndir að aðgerðum sem tengjast náttúruvernd [GET (4)] | skipulagt aðgerðir er varða náttúruvernd og umhverfismál í nærumhverfi sínu [GET (7)] | tekið þátt í eða skipulagt aðgerðir er varða náttúruvernd og umhverfismál [GET (10)] |
Lífið
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Flokkun lífvera | rætt helstu einkenni lífvera [FLO (4)] | útskýrt einfalda flokkun lífvera [FLO (7)] | útskýrt flokkun lífvera eftir skyldleika [FLO (10)] |
Örverur | gert sér grein fyrir tilvist örvera í umhverfinu sem geta ýmist verið gagnlegar eða skaðlegar [ÖRV (4)] | nefnt dæmi um gagn og skaðsemi örvera [ÖRV (7)] | þekkt gagn og skaðsemi örvera [ÖRV (4)] |
Frumur | gert sér grein fyrir að allar lífverur eru gerðar úr frumum [FRU (4)] | áttað sig á að frumur eru grunneining lífs á Jörðinni [FRU (7)] | útskýrt gerð frumna, líffæri þeirra og starfsemi [FRU (10)] |
Þróun | áttað sig á að lífverur hafa tekið breytingum [ÞRÓ (4)] | nefnt dæmi um náttúruval og aðlögun [ÞRÓ (7)] | fjallað um þróun lífvera og tekið dæmi um hvernig lífverur hafa aðlagast umhverfi sínu [ÞRÓ (10)] |
Erfðir | skilið að lífverur erfa einkenni forfeðra sinna [ERF (7)] | útskýrt hvernig einkenni erfast á milli kynslóða [ERF (10)] | |
Bygging og starfsemi plantna | lýst ytri byggingu á helstu hlutum plantna [PLÖ (4)] | sagt frá hvernig plöntur nýta ljóstillífun til að afla næringar [PLÖ (7)] | gert grein fyrir fjölbreytileika plantna og starfsemi mismunandi plöntuhópa [PLÖ (10)] |
Bygging og starfsemi dýra | lýst helstu einkennum valinna dýra [DÝR (4)] | sagt frá einkennum helstu hópa dýra [DÝR (7)] | gert grein fyrir fjölbreytileika dýra og mismunandi einkennum [DÝR (10)] |
Líffæri og líffærakerfi | lýst byggingu og starfsemi mannslíkamans á einfaldan hátt [LÍF (4)] | lýst helstu líffærakerfum mannslíkamans og starfsemi þeirra í grófum dráttum [LÍF (7)] | lýst hlutverki og samspili helstu líffæra og líffærakerfa mannslíkamans [LÍF (10)] |
Kynheilbrigði | tjáð sig á einfaldan hátt um einkastaði líkamans og borið virðingu fyrir þeim [KYN (4)] | lýst breytingum sem verða við kynþroskaaldur og gert sér grein fyrir mikilvægi gagnkvæmrar virðingar í samskiptum kynjanna [KYN (7)] | rætt kynheilbrigði, ábyrga hegðun í kynlífi og tilgang getnaðarvarna [KYN (10)] |
Heilsa | rætt mikilvægi hreyfingar, hreinlætis, hollrar fæðu og svefns [HEI (4)] | rætt hvernig einstaklingur getur stuðlað að líkamlegu og andlegu heilbrigði [HEI (7)] | rætt á gagnrýninn hátt hvernig einstaklingur getur stuðlað að eigin velferð með ábyrgri neyslu og hegðun [HEI (10)] |
Efnin
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Uppbygging efna | þekkt og flokkað algeng efni og lýst helstu eiginleikum þeirra [EFN (4)] | útskýrt að allt er búið til úr frumeindum og sameindum [EFN (7)] | þekkt uppbyggingu frumeinda og sameinda og myndun jóna [EFN (10)] |
Varðveisla massans | með athugun sýnt fram á að efni geta skipt um form og breyst en hverfa ekki [VAM (4)] | nefnt dæmi um varðveislu massa og tengt við hversdagslega atburði [VAM (7)] | útskýrt varðveislu massa, tengt við hegðun efna og frumeindakenninguna [VAM (10)] |
Lotukerfið | bent á algengustu frumefni og efnasambönd [LOT (4)] | notað algeng efnatákn í umfjöllun um lotukerfið og efni í umhverfi sínu [LOT (7)] | útskýrt uppbyggingu lotukerfisins og tengt við eiginleika efna [LOT (10)] |
Efnajöfnur | þekkt algengar formúlur efnasambanda sem birtast í daglegu lífi [EJÖ (7)] | þekkt heiti frumefna og efnasambanda og unnið með þau í efnajöfnum [EJÖ (10)] | |
Efna-breytingar og eiginleikar efna | framkvæmt og útskýrt einfaldar tilraunir um efnabreytingar og hamskipti [EIG (4)] | gert grein fyrir efnabreytingum og hamskiptum og útskýrt með dæmum [EIG (7)] | lýst efnabreytingum og samspili þeirra við hitastig og orku m.a. með efnajöfnum [EIG (10)] |
Leysni | rannsakað leysni algengra efna á heimilinu [LEY (4)] | fjallað um hugtakið leysni og tengt við athafnir í daglegu lífi [LEY (7)] | unnið með leysni mismunandi efna í vökvum og lofttegundum [LEY (10)] |
Sýrustig | þekkt dæmi um hættuleg efni á heimilinu [SÝR (4)] | þekkt muninn á sýru og basa [SÝR (7)] | útskýrt og unnið með pH kvarðann [SÝR (10)] |
Orkan
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Orka | framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast algengustu orkuformum í umhverfi sínu [ORK (4)] | lýst helstu orkuformum og lýst einföldum dæmum um varðveislu orkunnar [ORK (7)] | gert grein fyrir orku í mismunandi formum og tengt við varðveislu orkunnar [ORK (10)] |
Nýting orku | nefnt dæmi um uppruna orku og tekið þátt í umræðu um orkusparnað [NÝT (4)] | rætt dæmi um framleiðslu og nýtingu á orku í daglegu lífi [NÝT (7)] | lýst ólíkum leiðum við framleiðslu, dreifingu og nýtingu orku [NÝT (10)] |
Varmi | útskýrt muninn á heitu og köldu með einföldum tilraunum [VAR (4)] | sýnt skilning á hugtökunum varmi og hitastig og tengt þau við daglegt líf [VAR (7)] | útskýrt mismunandi varmaflutning og samspil varma og hitastigs [VAR (10)] |
Rafmagn og segulmagn | kannað eiginleika segla og rafhlaðinna hluta [RSM (4)] | lýst eiginleikum segla og notkun þeirra og kannað eiginleika rafhlaðinna hluta, [RSM (7)] | útskýrt stöðurafmagn og tengsl rafmagns og segulmagns [RSM (10)]| |
Rafmagn og rafrásir | sagt frá þróun algengra rafmagnstækja [RÁS (4)] | framkvæmt einfaldar athuganir á rafrásum og útskýrt hvernig rafmagn verður til [RÁS (7)] | útskýrt einfaldar rafrásir [RÁS (10)] |
Bylgjur | skoðað hljóð og ljós og lýst einföldum eiginleikum þeirra [BYL (4)] | lýst eiginleikum hljóðs og ljóss og ýmsum fyrirbærum með tilliti til hljóðs og lita [BYL (7)] | útskýrt bylgjur rafsegulrófsins og hljóðs og lýst eiginleikum þeirra [BYL (10)] |
Gagn og skaðsemi bylgna | framkvæmt og fjallað um athuganir á sýnilegum bylgjum [GSB (4)] | rætt um gagnsemi og hættur við helstu bylgjur í nærumhverfinu [GSB (7)] | gert grein fyrir gagnsemi og hættum við bylgjur [GSB (10)] |
Kraftar og hreyfing | framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast kröftum sem birtast í daglegu lífi [AFL (4)] | þekkt og fjallað um hreyfingu og einfaldar tegundir krafta [GSB (7)] | útskýrt helstu kraftalögmál sem verka í daglegu lífi manna [GSB (10)] |
Massi | áttað sig á að efni hafa massa og stærð [MAS (4)] | áttað sig á muninum á massa og rúmmáli og helstu mælieiningum þessara eiginleika [MAS (4)] | útskýrt muninn á massa og þyngd [MAS (4)] |
Alheimurinn
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Jörðin | gert grein fyrir ástæðum dægraskipta [JÖR (4)] | útskýrt árstíðirnar út frá stöðu Jarðar í sólkerfinu [JÖR (7)] | gert grein fyrir stöðu og hreyfingu Jarðar og áhrifum hennar á líf á Jörðu [JÖR (10)] |
Mótun lands | nefnt dæmi um hvernig land verður til og mótast [MÓT (4)] | lýst hvernig náttúruöfl hafa áhrif á myndun og mótun lands [MÓT (7)] | útskýrt hvernig land hefur myndast og mótast á jarðsögulegum tíma [MÓT (10)] |
Tunglið | bent á hvernig tunglið tekur breytingum yfir mánuðinn [TUN (4)] | lýst gangi tunglsins um Jörðina [TUN (7)] | gert grein fyrir áhrifum tunglsins á Jörðina [TUN (10)] |
Sólkerfið | fjallað um helstu hnetti í sólkerfinu [SÓL (4)] | gert grein fyrir uppbyggingu sólkerfisins [SÓL (7)] | þekkt eiginleika sólkerfisins og gert grein fyrir myndun, stöðu og hreyfingu sólkerfa [SÓL (10)] |
Alheimurinn | gert sér grein fyrir að flestar stjörnur á himninum eru sólir í öðrum sólkerfum [ALH (4)] | gert grein fyrir staðsetningu Jarðarinnar í vetrarbrautinni [ALH (7)] | gert grein fyrir myndun og þróun stjarna [ALH (10)] |