„Verkefni fyrir hæfniviðmið í stærðfræði“: Munur á milli breytinga

Úr Kennarakvikan

(Bætti við hlekkjum á hæfniviðmið.)
Lína 13: Lína 13:
|-
|-
! Samræður
! Samræður
| tekið þátt í samræðum um spurningar og svör sem eru einkennandi fyrir stærðfræði  
| tekið þátt í samræðum um spurningar og svör sem eru einkennandi fyrir stærðfræði {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SMR|4}}
| tjáð sig um stærðfræði, útskýrt hugsun sína fyrir öðrum og spurt spurninga til að leita lausna  
| tjáð sig um stærðfræði, útskýrt hugsun sína fyrir öðrum og spurt spurninga til að leita lausna {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SMR|7}}
| tjáð sig um stærðfræðileg efni og um veruleikann og útskýrt hugsun sína fyrir öðrum
| tjáð sig um stærðfræðileg efni og um veruleikann og útskýrt hugsun sína fyrir öðrum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SMR|10}}
|-
|-
! Verkfæri
! Verkfæri
| nýtt sér þau verkfæri og hjálpargögn sem þarf til að finna lausn á stærðfræðilegum viðfangsefnum  
| nýtt sér þau verkfæri og hjálpargögn sem þarf til að finna lausn á stærðfræðilegum viðfangsefnum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|VVF|4}}
| nýtt sér þau verkfæri og hjálpargögn sem þarf til að rannsaka og finna lausn á stærðfræðilegum viðfangsefnum  
| nýtt sér þau verkfæri og hjálpargögn sem þarf til að rannsaka og finna lausn á stærðfræðilegum viðfangsefnum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|VVF|7}}
| valið og nýtt ólík hjálpartæki til stærðfræðilegrar verka, þ.m.t. tölvutækni
| valið og nýtt ólík hjálpartæki til stærðfræðilegrar verka, þ.m.t. tölvutækni {{ang-hæfniviðmið|STÆ|VVF|10}}
|-
|-
! Táknmál og hugtök
! Táknmál og hugtök
| notað rétt heiti yfir stærðfræðitákn og nýtt þau rétt við útreikninga  
| notað rétt heiti yfir stærðfræðitákn og nýtt þau rétt við útreikninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TOH|4}}
| notað rétt heiti yfir stærðfræðitákn, nýtt þau rétt við útreikninga og yfirfært milli táknmáls og daglegs máls  
| notað rétt heiti yfir stærðfræðitákn, nýtt þau rétt við útreikninga og yfirfært milli táknmáls og daglegs máls {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TOH|7}}
| notað hugtök og táknmál stærðfræðinnar til að setja fram, tákna og leysa hversdagsleg og fræðileg verkefni
| notað hugtök og táknmál stærðfræðinnar til að setja fram, tákna og leysa hversdagsleg og fræðileg verkefni {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TOH|10}}
|-
|-
! Samvinna
! Samvinna
| unnið einn og í samvinnu við aðra að lausn á stærðfræðilegum viðfangsefnum  
| unnið einn og í samvinnu við aðra að lausn á stærðfræðilegum viðfangsefnum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SMV|4}}
| unnið einn og í samvinnu við aðra að því að rannsaka og finna lausnir á stærðfræðilegum viðfangsefnum með fjölbreyttum aðferðum  
| unnið einn og í samvinnu við aðra að því að rannsaka og finna lausnir á stærðfræðilegum viðfangsefnum með fjölbreyttum aðferðum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SMV|7}}
| sett fram, greint, túlkað og metið stærðfræðileg líkön einn og í samvinnu við aðra
| sett fram, greint, túlkað og metið stærðfræðileg líkön einn og í samvinnu við aðra {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SMV|10}}
|-
|-
! Kynningar
! Kynningar
| undirbúið og flutt stuttar kynningar á eigin vinnu með stærðfræði  
| undirbúið og flutt stuttar kynningar á eigin vinnu með stærðfræði {{ang-hæfniviðmið|STÆ|KYN|4}}
| undirbúið og flutt kynningar á eigin vinnu með stærðfræði  
| undirbúið og flutt kynningar á eigin vinnu með stærðfræði {{ang-hæfniviðmið|STÆ|KYN|7}}
| undirbúið og flutt kynningar og skrifað texta um eigin vinnu með stærðfræði
| undirbúið og flutt kynningar og skrifað texta um eigin vinnu með stærðfræði {{ang-hæfniviðmið|STÆ|KYN|10}}
|-
|-
! Forritun
! Forritun
| búið til einföld reiknirit og tjáð þau með því að nota breytur, skilyrði og slaufur  
| búið til einföld reiknirit og tjáð þau með því að nota breytur, skilyrði og slaufur {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FOR|4}}
| notað forritun til að rannsaka gögn í töflum og gagnagrunnum  
| notað forritun til að rannsaka gögn í töflum og gagnagrunnum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FOR|7}}
| rannsakað stærðfræðilega eiginleika og samhengi með því að nota forritun
| rannsakað stærðfræðilega eiginleika og samhengi með því að nota forritun {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FOR|10}}
|-
|-
! Fjármál
! Fjármál
| notað grunnreikniaðgerðir til að finna lausnir á og takast á við verkefni daglegs lífs og fjármála og skilið verðgildi peninga  
| notað grunnreikniaðgerðir til að finna lausnir á og takast á við verkefni daglegs lífs og fjármála og skilið verðgildi peninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FJÁ|4}}
| nýtt stærðfræði til að takast á við verkefni er tengjast helstu hugtökum persónulegra fjármála og haldið utan um eigin fjármál  
| nýtt stærðfræði til að takast á við verkefni er tengjast helstu hugtökum persónulegra fjármála og haldið utan um eigin fjármál {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FJÁ|7}}
| nýtt helstu hugtök fjármála í tengslum við eigin fjármál, launagreiðslur, skatta og fjárfestingar og nýtt þau við útreikninga og úrlausnir verkefna daglegs lífs
| nýtt helstu hugtök fjármála í tengslum við eigin fjármál, launagreiðslur, skatta og fjárfestingar og nýtt þau við útreikninga og úrlausnir verkefna daglegs lífs {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FJÁ|10}}
|}
|}


Lína 57: Lína 57:
|-
|-
! Talna-mengi
! Talna-mengi
| raðað náttúrulegum tölum eftir stærð
| raðað náttúrulegum tölum eftir stærð {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TME|4}}
| raðað ræðum tölum eftir stærð
| raðað ræðum tölum eftir stærð {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TME|7}}
| sýnt að hann þekkir mengi náttúrulegra talna, heilla talna, ræðra talna og rauntalna
| sýnt að hann þekkir mengi náttúrulegra talna, heilla talna, ræðra talna og rauntalna {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TME|10}}
|-
|-
! Námundun
! Námundun
| nýtt sér námundun við einfalda útreikninga með náttúrulegum tölum
| nýtt sér námundun við einfalda útreikninga með náttúrulegum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|NMD|4}}
| nýtt sér námundun við útreikninga með ræðum tölum
| nýtt sér námundun við útreikninga með ræðum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|NMD|7}}
|  
|
|-
|-
! Sætiskerfi
! Sætiskerfi
| notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun náttúrulegra talna
| notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun náttúrulegra talna {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SÆT|4}}
| notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun ræðra talna
| notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun ræðra talna {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SÆT|7}}
| notað sætiskerfi með mismunandi grunntölum, s.s. tugakerfið og tvíundakerfið og sýnt að hann skilur hvernig þau virka
| notað sætiskerfi með mismunandi grunntölum, s.s. tugakerfið og tvíundakerfið og sýnt að hann skilur hvernig þau virka {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SÆT|10}}
|-
|-
! Grunnreikniaðgerðirnar
! Grunnreikniaðgerðirnar
| nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með náttúrulegum tölum
| nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með náttúrulegum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GRU|4}}
| nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með ræðum tölum, þ.m.t. neikvæðum tölum
| nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með ræðum tölum, þ.m.t. neikvæðum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GRU|7}}
| nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með rauntölum
| nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með rauntölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GRU|10}}
|-
|-
! Þróun aðferða
! Þróun aðferða
| þróað hentugar aðferðir sem byggja á eigin skilningi við reikning með náttúrulegum tölum
| þróað hentugar aðferðir sem byggja á eigin skilningi við reikning með náttúrulegum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞRÓ|4}}
| þróað hentugar aðferðir sem byggja á eigin skilningi við reikning með ræðum tölum
| þróað hentugar aðferðir sem byggja á eigin skilningi við reikning með ræðum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞRÓ|7}}
| þróað, útskýrt og rökstutt aðferðir þar sem reiknað er með grunnreikniaðgerðunum fjórum
| þróað, útskýrt og rökstutt aðferðir þar sem reiknað er með grunnreikniaðgerðunum fjórum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞRÓ|10}}
|-
|-
! Daglegt líf
! Daglegt líf
| gefið dæmi um og sýnt hvernig einföld brot og hlutföll eru notuð í daglegu lífi
| gefið dæmi um og sýnt hvernig einföld brot og hlutföll eru notuð í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|STÆ|DAG|4}}
| notað brot, hlutföll og prósentur til að leysa viðfangsefni sem sprottin eru úr daglegu lífi
| notað brot, hlutföll og prósentur til að leysa viðfangsefni sem sprottin eru úr daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|STÆ|DAG|7}}
| beitt prósentureikningi á viðfangsefni í daglegu lífi
| beitt prósentureikningi á viðfangsefni í daglegu lífi {{ang-hæfniviðmið|STÆ|DAG|10}}
|-
|-
! Þrautalausn
! Þrautalausn
| nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar til að leysa þrautir og rökstutt svörin sín
| nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar til að leysa þrautir og rökstutt svörin sín {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞTL|4}}
| nýtt sér reikniaðgerðir og reglur til að leysa þrautir og rökstutt svörin sín
| nýtt sér reikniaðgerðir og reglur til að leysa þrautir og rökstutt svörin sín {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞTL|7}}
| nýtt sér fjölbreyttar reikniaðgerðir og stærðfræðilegt samhengi til að leysa þrautir og rökstutt svörin sín
| nýtt sér fjölbreyttar reikniaðgerðir og stærðfræðilegt samhengi til að leysa þrautir og rökstutt svörin sín {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞTL|10}}
|-
|-
! Hlutföll
! Hlutföll
|  
|
| skráð hlutföll og brot á ólíka vegu og sýnt fram á að hann skilur sambandið milli almennra brota, tugabrota og prósenta
| skráð hlutföll og brot á ólíka vegu og sýnt fram á að hann skilur sambandið milli almennra brota, tugabrota og prósenta {{ang-hæfniviðmið|STÆ|HLU|7}}
| skýrt sambandið milli almennra brota, tugabrota og prósenta
| skýrt sambandið milli almennra brota, tugabrota og prósenta {{ang-hæfniviðmið|STÆ|HLU|10}}
|-
|-
! Reiknireglur
! Reiknireglur
|  
|
| nýtt sér samhengi og tengsl reikniaðgerðanna og notað algengar reiknireglur, s.s. tengireglu, víxlreglu og dreifireglu
| nýtt sér samhengi og tengsl reikniaðgerðanna og notað algengar reiknireglur, s.s. tengireglu, víxlreglu og dreifireglu {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RKR|7}}
| nýtt sér frumtölur og þáttun við útreikninga
| nýtt sér frumtölur og þáttun við útreikninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RKR|10}}
|-
|-
! Rætur og veldi
! Rætur og veldi
|  
|
|  
|
| reiknað með veldum og ferferningsrótum í einföldum tilvikum.
| reiknað með veldum og ferferningsrótum í einföldum tilvikum. {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ROV|10}}
|}
|}


== Algebra ==
== Algebra ==
Lína 116: Lína 117:
|-
|-
! Mynstur
! Mynstur
| kannað, búið til og tjáð sig um reglur í talnarunum og myndrænum mynstrum og spáð fyrir um framhald mynsturs
| kannað, búið til og tjáð sig um reglur í talnarunum og myndrænum mynstrum og spáð fyrir um framhald mynsturs {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AMY|4}}
| kannað og búið til rúmfræðileg mynstur og nýtt sér táknmál algebrunnar til að vinna með þau
| kannað og búið til rúmfræðileg mynstur og nýtt sér táknmál algebrunnar til að vinna með þau {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AMY|7}}
| unnið með talnarunur og mynstur á skipulegan hátt og lýst þeim með táknmáli algebrunnar
| unnið með talnarunur og mynstur á skipulegan hátt og lýst þeim með táknmáli algebrunnar {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AMY|10}}
|-
|-
! Föll
! Föll
| notað táknmál stærðfræðinnar til að meta sanngildi og lýsa sambandi milli stærða
| notað táknmál stærðfræðinnar til að meta sanngildi og lýsa sambandi milli stærða {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FLL|4}}
| rannsakað og sett fram talnarunur og lýst þeim með myndum og orðum
| rannsakað og sett fram talnarunur og lýst þeim með myndum og orðum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FLL|7}}
| unnið með fallahugtakið á mismunandi formi og við mismunandi aðstæður, bæði á blaði og með stafrænum verkfærum
| unnið með fallahugtakið á mismunandi formi og við mismunandi aðstæður, bæði á blaði og með stafrænum verkfærum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FLL|10}}
|-
|-
! Óþekktar stærðir
! Óþekktar stærðir
| reiknað með óþekktum stærðum í einföldum tilvikum
| reiknað með óþekktum stærðum í einföldum tilvikum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÓÞS|4}}
| notað bókstafi til að tákna óþekktar stærðir og reiknað með þeim
| notað bókstafi til að tákna óþekktar stærðir og reiknað með þeim {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÓÞS|7}}
| einfaldað algebrustæður og leyst jöfnur með einni óþekktri stærð
| einfaldað algebrustæður og leyst jöfnur með einni óþekktri stærð {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÓÞS|10}}
|-
|-
! Jöfnur
! Jöfnur
| fundið lausnir á jöfnum með óformlegum aðferðum og rökstutt lausnir sínar
| fundið lausnir á jöfnum með óformlegum aðferðum og rökstutt lausnir sínar {{ang-hæfniviðmið|STÆ|JFN|4}}
| fundið lausnir á jöfnum og ójöfnum með því að nota algengar reiknireglur svo sem víxlreglu, tengireglu og dreifireglu
| fundið lausnir á jöfnum og ójöfnum með því að nota algengar reiknireglur svo sem víxlreglu, tengireglu og dreifireglu {{ang-hæfniviðmið|STÆ|JFN|7}}
| sett upp og leyst jöfnur og ójöfnur og sett lausnina í samhengi
| sett upp og leyst jöfnur og ójöfnur og sett lausnina í samhengi {{ang-hæfniviðmið|STÆ|JFN|10}}
|-
|-
! Jöfnuhneppi
! Jöfnuhneppi
|  
|  
|  
|  
| leyst saman jöfnur með fleiri en einni óþekktri stærð
| leyst saman jöfnur með fleiri en einni óþekktri stærð {{ang-hæfniviðmið|STÆ|JHN|10}}
|-
|-
! Hnitakerfi
! Hnitakerfi
|  
|  
| túlkað jöfnur í hnitakerfi og notað teikningar í hnitakerfi, bæði á blaði og með stafrænum verkfærum, til að leysa þær
| túlkað jöfnur í hnitakerfi og notað teikningar í hnitakerfi, bæði á blaði og með stafrænum verkfærum, til að leysa þær {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AHN|7}}
|  
|  
|-
|-
Lína 148: Lína 149:
|  
|  
|  
|  
| unnið með margliður
| unnið með margliður {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MGL|10}}
|}
|}


Lína 160: Lína 161:
|-
|-
! Gagnavinnsla
! Gagnavinnsla
| safnað gögnum í umhverfi sínu og um eigið áhugasvið
| safnað gögnum í umhverfi sínu og um eigið áhugasvið {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GVN|4}}
| safnað og unnið úr gögnum, miðlað upplýsingum um þau, m.a. með töflum og myndritum, með og án stafrænna hjálpartækja
| safnað og unnið úr gögnum, miðlað upplýsingum um þau, m.a. með töflum og myndritum, með og án stafrænna hjálpartækja {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GVN|7}}
| notað tölfræðihugtök til að setja fram, lýsa, skýra og túlka gögn
| notað tölfræðihugtök til að setja fram, lýsa, skýra og túlka gögn {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GVN|10}}
|-
|-
! Kannanir
! Kannanir
| talið, flokkað og skráð, lesið og túlkað niðurstöður og sett upp í einföld myndrit, með og án stafrænna hjálpartækja
| talið, flokkað og skráð, lesið og túlkað niðurstöður og sett upp í einföld myndrit, með og án stafrænna hjálpartækja {{ang-hæfniviðmið|STÆ|KAN|4}}
| gert einfaldar tölfræðikannanir og framkvæmt einfalda tölfræðiútreikninga
| gert einfaldar tölfræðikannanir og framkvæmt einfalda tölfræðiútreikninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|KAN|7}}
| skipulagt og framkvæmt tölfræðikannanir og dregið ályktanir af þeim
| skipulagt og framkvæmt tölfræðikannanir og dregið ályktanir af þeim {{ang-hæfniviðmið|STÆ|KAN|10}}
|-
|-
! Myndrit
! Myndrit
| lesið úr einföldum myndritum
| lesið úr einföldum myndritum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MDR|4}}
| lesið, útskýrt og túlkað gögn og upplýsingar sem gefnar eru í töflum og myndritum
| lesið, útskýrt og túlkað gögn og upplýsingar sem gefnar eru í töflum og myndritum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MDR|7}}
| lesið, skilið og lagt mat á tölfræðilegar upplýsingar sem settar eru fram opinberlega, t.d. í fjölmiðlum
| lesið, skilið og lagt mat á tölfræðilegar upplýsingar sem settar eru fram opinberlega, t.d. í fjölmiðlum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MDR|10}}
|-
|-
! Tilraunir
! Tilraunir
| gert einfaldar tilraunir með líkur og sett í samhengi við spil
| gert einfaldar tilraunir með líkur og sett í samhengi við spil {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TLR|4}}
| dregið ályktanir um líkur út frá eigin tilraunum og borið saman við fræðilegar líkur
| dregið ályktanir um líkur út frá eigin tilraunum og borið saman við fræðilegar líkur {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TLR|7}}
| framkvæmt tilraunir þar sem líkur og tilviljun koma við sögu og túlkað niðurstöður sínar
| framkvæmt tilraunir þar sem líkur og tilviljun koma við sögu og túlkað niðurstöður sínar {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TLR|10}}
|-
|-
! Líkindareikningur
! Líkindareikningur
| reiknað út líkur í einföldum tilvikum
| reiknað út líkur í einföldum tilvikum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|LÍK|4}}
| notað hugtök í líkindareikningi, eins og skilyrtar líkur, óháða atburði og einfaldar talningar til að reikna og túlka líkur á atburðum
| notað hugtök í líkindareikningi, eins og skilyrtar líkur, óháða atburði og einfaldar talningar til að reikna og túlka líkur á atburðum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|LÍK|7}}
|
| {{ang-hæfniviðmið|STÆ|LÍK|10}}
|}
|}


Lína 194: Lína 195:
|-
|-
! Tungumál
! Tungumál
| notað hugtök úr rúmfræði til að lýsa hlutum í umhverfi sínu
| notað hugtök úr rúmfræði til að lýsa hlutum í umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TNG|4}}
| notað hugtök rúmfræðinnar til að útskýra hversdagsleg og fræðileg fyrirbrigði
| notað hugtök rúmfræðinnar til að útskýra hversdagsleg og fræðileg fyrirbrigði {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TNG|7}}
| notað undirstöðuhugtök og aðferðir rúmfræðinnar til að útskýra fræðileg fyrirbrigði, til dæmis samsíða línur og hornréttar línur, stærðarhlutföll og færslur tví- og þrívíðra forma
| notað undirstöðuhugtök og aðferðir rúmfræðinnar til að útskýra fræðileg fyrirbrigði, til dæmis samsíða línur og hornréttar línur, stærðarhlutföll og færslur tví- og þrívíðra forma {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TNG|10}}
|-
|-
! Mynstur
! Mynstur
| speglað og hliðrað flatarmyndum við rannsóknir á mynstrum
| speglað og hliðrað flatarmyndum við rannsóknir á mynstrum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RMY|4}}
| hliðrað, speglað og/eða snúið flatarmyndum, til dæmis við rannsóknir á mynstrum
| hliðrað, speglað og/eða snúið flatarmyndum, til dæmis við rannsóknir á mynstrum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RMY|7}}
|  
|
|-
|-
! Skýringarmyndir
! Skýringarmyndir
| gert óformlegar rannsóknir á tví- og þrívíðum formum, teiknað skýringarmyndir af þeim og hlutum í umhverfi sínu
| gert óformlegar rannsóknir á tví- og þrívíðum formum, teiknað skýringarmyndir af þeim og hlutum í umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SKM|4}}
| rannsakað og greint tvívíð og þrívíð form, teiknað einfaldar flatar- og þrívíddarmyndir og notað til þess mælikvarða og einslögun
| rannsakað og greint tvívíð og þrívíð form, teiknað einfaldar flatar- og þrívíddarmyndir og notað til þess mælikvarða og einslögun {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SKM|7}}
| teiknað skýringarmyndir og unnið með teikningar annarra út frá gefnum forsendum, t.d. um mælikvarða, einslögun og hlutföll, rannsakað og lýst sambandi milli teikningar og hlutar
| teiknað skýringarmyndir og unnið með teikningar annarra út frá gefnum forsendum, t.d. um mælikvarða, einslögun og hlutföll, rannsakað og lýst sambandi milli teikningar og hlutar {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SKM|10}}
|-
|-
! Hnitakerfi
! Hnitakerfi
| unnið með punkta og flatarmyndir í hnitakerfi og utan þess
| unnið með punkta og flatarmyndir í hnitakerfi og utan þess {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AHN|4}}
| teiknað beinar línur í hnitakerfi og lesið upplýsingar úr slíkum myndum
| teiknað beinar línur í hnitakerfi og lesið upplýsingar úr slíkum myndum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AHN|7}}
| nýtt sér undirstöðuatriði í hnitakerfi og m.a. unnið með jöfnu beinnar línu í hnitakerfi og reikningi
| nýtt sér undirstöðuatriði í hnitakerfi og m.a. unnið með jöfnu beinnar línu í hnitakerfi og reikningi {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AHN|10}}
|-
|-
! Verkfæri
! Verkfæri
| rannsakað og gert tilraunir með rúmfræði á einfaldan hátt, t.d. með því að nota rúmfræðiforrit og hlutbundin gögn
| rannsakað og gert tilraunir með rúmfræði á einfaldan hátt, t.d. með því að nota rúmfræðiforrit og hlutbundin gögn {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RVF|4}}
| rannsakað og gert tilraunir í rúmfræði með því að nota rúmfræðiforrit og hlutbundin gögn
| rannsakað og gert tilraunir í rúmfræði með því að nota rúmfræðiforrit og hlutbundin gögn {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RVF|7}}
| nýtt rúmfræðiforrit til að teikna, rannsaka og setja fram rök um rúmfræðilegar teikningar
| nýtt rúmfræðiforrit til að teikna, rannsaka og setja fram rök um rúmfræðilegar teikningar {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RVF|10}}
|-
|-
! Mælieiningar
! Mælieiningar
| notað tengsl á milli helstu mælieininga í einvíðu kerfi
| notað tengsl á milli helstu mælieininga í einvíðu kerfi {{ang-hæfniviðmið|STÆ|EIN|4}}
| notað tengsl á milli mælieininga í einvíðu kerfi
| notað tengsl á milli mælieininga í einvíðu kerfi {{ang-hæfniviðmið|STÆ|EIN|7}}
| útskýrt tengsl mælieininga
| útskýrt tengsl mælieininga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|EIN|10}}
|-
|-
! Tími og klukkan
! Tími og klukkan
| lesið og notað mismunandi framsetningu á tíma, notað skífu- og stafræna klukku og lesið tímatöflur
| lesið og notað mismunandi framsetningu á tíma, notað skífu- og stafræna klukku og lesið tímatöflur {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TÍM|4}}
|  
|
|  
|
|-
|-
! Mælingar
! Mælingar
| mælt þyngd, lengd, tíma og hitastig með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum
| mælt þyngd, lengd, tíma og hitastig með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MÆL|4}}
| áætlað og mælt vegalengd, hraða, tíma og hitastig með viðeigandi mælikvarða og dregið ályktanir af mælingunum
| áætlað og mælt vegalengd, hraða, tíma og hitastig með viðeigandi mælikvarða og dregið ályktanir af mælingunum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MÆL|7}}
|  
|
|-
|-
! Tvívíð form
! Tvívíð form
| áætlað og mælt ummál og flatarmál með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum
| áætlað og mælt ummál og flatarmál með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TVÍ|4}}
| áætlað, mælt og reiknað hornastærðir, ummál og flatarmál marghyrninga
| áætlað, mælt og reiknað hornastærðir, ummál og flatarmál marghyrninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TVÍ|7}}
| útskýrt og notað reglu Pýþagórasar, gert rannsóknir á rétthyrndum þríhyrningum og reiknað hliðarlengdir og horn út frá þekktum eiginleikum
| útskýrt og notað reglu Pýþagórasar, gert rannsóknir á rétthyrndum þríhyrningum og reiknað hliðarlengdir og horn út frá þekktum eiginleikum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TVÍ|10}}
|-
|-
! Þrívíð form
! Þrívíð form
|  
|
| áætlað og reiknað rúmmál og yfirborðsflatarmál réttstrendinga með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum
| áætlað og reiknað rúmmál og yfirborðsflatarmál réttstrendinga með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞRÍ|7}}
| mælt lengd, flöt og rými og reiknað stærð þeirra
| mælt lengd, flöt og rými og reiknað stærð þeirra {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞRÍ|10}}
|-
|-
! Sannanir
! Sannanir
|  
|
| útskýrt og notað reglu um hornasummu marghyrninga
| útskýrt og notað reglu um hornasummu marghyrninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SAN|7}}
| sett fram einföld rúmfræðileg rök og sannanir og túlkað táknmál algebru með rúmfræði
| sett fram einföld rúmfræðileg rök og sannanir og túlkað táknmál algebru með rúmfræði {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SAN|10}}
|}
|}

Útgáfa síðunnar 5. apríl 2024 kl. 00:00

Fram eru komnar tillögur að endurskoðun greinarsviða aðalnámsskrár grunnskóla frá 2013. Þar er m.a. ítarlegar farið í þá þætti sem snerta skuli á fagreinunum. Hér eru töflurnar úr tillögunum (bls. 70-75) settar upp með hlekkjum á hvert undir-hæfniviðmið með það að miði að tengja megi þau inn á verkefni eða efni sem miða að því að ná þeim markmiðum.

Markmiðið er ekki að hægt sé að fara í hæfniviðmið og „tikka í boxin“ heldur frekar að gefa dæmi um hvers kyns verkefni megi nýta til að ná þess lags hæfniviðmiði. Slíkt styður við heildstæðari skoðun á efni og þeim kröfum sem kennarar gera til nemenda. Eins er vert að benda á ágæta áminningu úr tillögunni:

„Þegar sjónum er beint sérstaklega að einu hæfniviðmiði þarf að hafa í huga að nám er samfellt ferli og skapandi athöfn, fremur en söfnun afmarkaðrar þekkingar og þjálfun í tiltekinni leikni.“

Vinnulag stærðfræðinnar

Yfirheiti Við lok 4. bekkjar getur nemandi Við lok 7. bekkjar getur nemandi Við lok 10. bekkjar getur nemandi
Samræður tekið þátt í samræðum um spurningar og svör sem eru einkennandi fyrir stærðfræði [ANG-STÆ-SMR-4] tjáð sig um stærðfræði, útskýrt hugsun sína fyrir öðrum og spurt spurninga til að leita lausna [ANG-STÆ-SMR-7] tjáð sig um stærðfræðileg efni og um veruleikann og útskýrt hugsun sína fyrir öðrum [ANG-STÆ-SMR-10]
Verkfæri nýtt sér þau verkfæri og hjálpargögn sem þarf til að finna lausn á stærðfræðilegum viðfangsefnum [ANG-STÆ-VVF-4] nýtt sér þau verkfæri og hjálpargögn sem þarf til að rannsaka og finna lausn á stærðfræðilegum viðfangsefnum [ANG-STÆ-VVF-7] valið og nýtt ólík hjálpartæki til stærðfræðilegrar verka, þ.m.t. tölvutækni [ANG-STÆ-VVF-10]
Táknmál og hugtök notað rétt heiti yfir stærðfræðitákn og nýtt þau rétt við útreikninga [ANG-STÆ-TOH-4] notað rétt heiti yfir stærðfræðitákn, nýtt þau rétt við útreikninga og yfirfært milli táknmáls og daglegs máls [ANG-STÆ-TOH-7] notað hugtök og táknmál stærðfræðinnar til að setja fram, tákna og leysa hversdagsleg og fræðileg verkefni [ANG-STÆ-TOH-10]
Samvinna unnið einn og í samvinnu við aðra að lausn á stærðfræðilegum viðfangsefnum [ANG-STÆ-SMV-4] unnið einn og í samvinnu við aðra að því að rannsaka og finna lausnir á stærðfræðilegum viðfangsefnum með fjölbreyttum aðferðum [ANG-STÆ-SMV-7] sett fram, greint, túlkað og metið stærðfræðileg líkön einn og í samvinnu við aðra [ANG-STÆ-SMV-10]
Kynningar undirbúið og flutt stuttar kynningar á eigin vinnu með stærðfræði [ANG-STÆ-KYN-4] undirbúið og flutt kynningar á eigin vinnu með stærðfræði [ANG-STÆ-KYN-7] undirbúið og flutt kynningar og skrifað texta um eigin vinnu með stærðfræði [ANG-STÆ-KYN-10]
Forritun búið til einföld reiknirit og tjáð þau með því að nota breytur, skilyrði og slaufur [ANG-STÆ-FOR-4] notað forritun til að rannsaka gögn í töflum og gagnagrunnum [ANG-STÆ-FOR-7] rannsakað stærðfræðilega eiginleika og samhengi með því að nota forritun [ANG-STÆ-FOR-10]
Fjármál notað grunnreikniaðgerðir til að finna lausnir á og takast á við verkefni daglegs lífs og fjármála og skilið verðgildi peninga [ANG-STÆ-FJÁ-4] nýtt stærðfræði til að takast á við verkefni er tengjast helstu hugtökum persónulegra fjármála og haldið utan um eigin fjármál [ANG-STÆ-FJÁ-7] nýtt helstu hugtök fjármála í tengslum við eigin fjármál, launagreiðslur, skatta og fjárfestingar og nýtt þau við útreikninga og úrlausnir verkefna daglegs lífs [ANG-STÆ-FJÁ-10]

Tölur og reikningur

Yfirheiti Við lok 4. bekkjar getur nemandi Við lok 7. bekkjar getur nemandi Við lok 10. bekkjar getur nemandi
Talna-mengi raðað náttúrulegum tölum eftir stærð [ANG-STÆ-TME-4] raðað ræðum tölum eftir stærð [ANG-STÆ-TME-7] sýnt að hann þekkir mengi náttúrulegra talna, heilla talna, ræðra talna og rauntalna [ANG-STÆ-TME-10]
Námundun nýtt sér námundun við einfalda útreikninga með náttúrulegum tölum [ANG-STÆ-NMD-4] nýtt sér námundun við útreikninga með ræðum tölum [ANG-STÆ-NMD-7]
Sætiskerfi notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun náttúrulegra talna [ANG-STÆ-SÆT-4] notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun ræðra talna [ANG-STÆ-SÆT-7] notað sætiskerfi með mismunandi grunntölum, s.s. tugakerfið og tvíundakerfið og sýnt að hann skilur hvernig þau virka [ANG-STÆ-SÆT-10]
Grunnreikniaðgerðirnar nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með náttúrulegum tölum [ANG-STÆ-GRU-4] nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með ræðum tölum, þ.m.t. neikvæðum tölum [ANG-STÆ-GRU-7] nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með rauntölum [ANG-STÆ-GRU-10]
Þróun aðferða þróað hentugar aðferðir sem byggja á eigin skilningi við reikning með náttúrulegum tölum [ANG-STÆ-ÞRÓ-4] þróað hentugar aðferðir sem byggja á eigin skilningi við reikning með ræðum tölum [ANG-STÆ-ÞRÓ-7] þróað, útskýrt og rökstutt aðferðir þar sem reiknað er með grunnreikniaðgerðunum fjórum [ANG-STÆ-ÞRÓ-10]
Daglegt líf gefið dæmi um og sýnt hvernig einföld brot og hlutföll eru notuð í daglegu lífi [ANG-STÆ-DAG-4] notað brot, hlutföll og prósentur til að leysa viðfangsefni sem sprottin eru úr daglegu lífi [ANG-STÆ-DAG-7] beitt prósentureikningi á viðfangsefni í daglegu lífi [ANG-STÆ-DAG-10]
Þrautalausn nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar til að leysa þrautir og rökstutt svörin sín [ANG-STÆ-ÞTL-4] nýtt sér reikniaðgerðir og reglur til að leysa þrautir og rökstutt svörin sín [ANG-STÆ-ÞTL-7] nýtt sér fjölbreyttar reikniaðgerðir og stærðfræðilegt samhengi til að leysa þrautir og rökstutt svörin sín [ANG-STÆ-ÞTL-10]
Hlutföll skráð hlutföll og brot á ólíka vegu og sýnt fram á að hann skilur sambandið milli almennra brota, tugabrota og prósenta [ANG-STÆ-HLU-7] skýrt sambandið milli almennra brota, tugabrota og prósenta [ANG-STÆ-HLU-10]
Reiknireglur nýtt sér samhengi og tengsl reikniaðgerðanna og notað algengar reiknireglur, s.s. tengireglu, víxlreglu og dreifireglu [ANG-STÆ-RKR-7] nýtt sér frumtölur og þáttun við útreikninga [ANG-STÆ-RKR-10]
Rætur og veldi reiknað með veldum og ferferningsrótum í einföldum tilvikum. [ANG-STÆ-ROV-10]


Algebra

Yfirheiti Við lok 4. bekkjar getur nemandi Við lok 7. bekkjar getur nemandi Við lok 10. bekkjar getur nemandi
Mynstur kannað, búið til og tjáð sig um reglur í talnarunum og myndrænum mynstrum og spáð fyrir um framhald mynsturs [ANG-STÆ-AMY-4] kannað og búið til rúmfræðileg mynstur og nýtt sér táknmál algebrunnar til að vinna með þau [ANG-STÆ-AMY-7] unnið með talnarunur og mynstur á skipulegan hátt og lýst þeim með táknmáli algebrunnar [ANG-STÆ-AMY-10]
Föll notað táknmál stærðfræðinnar til að meta sanngildi og lýsa sambandi milli stærða [ANG-STÆ-FLL-4] rannsakað og sett fram talnarunur og lýst þeim með myndum og orðum [ANG-STÆ-FLL-7] unnið með fallahugtakið á mismunandi formi og við mismunandi aðstæður, bæði á blaði og með stafrænum verkfærum [ANG-STÆ-FLL-10]
Óþekktar stærðir reiknað með óþekktum stærðum í einföldum tilvikum [ANG-STÆ-ÓÞS-4] notað bókstafi til að tákna óþekktar stærðir og reiknað með þeim [ANG-STÆ-ÓÞS-7] einfaldað algebrustæður og leyst jöfnur með einni óþekktri stærð [ANG-STÆ-ÓÞS-10]
Jöfnur fundið lausnir á jöfnum með óformlegum aðferðum og rökstutt lausnir sínar [ANG-STÆ-JFN-4] fundið lausnir á jöfnum og ójöfnum með því að nota algengar reiknireglur svo sem víxlreglu, tengireglu og dreifireglu [ANG-STÆ-JFN-7] sett upp og leyst jöfnur og ójöfnur og sett lausnina í samhengi [ANG-STÆ-JFN-10]
Jöfnuhneppi leyst saman jöfnur með fleiri en einni óþekktri stærð [ANG-STÆ-JHN-10]
Hnitakerfi túlkað jöfnur í hnitakerfi og notað teikningar í hnitakerfi, bæði á blaði og með stafrænum verkfærum, til að leysa þær [ANG-STÆ-AHN-7]
Margliður unnið með margliður [ANG-STÆ-MGL-10]

Tölfræði og líkindi

Yfirheiti Við lok 4. bekkjar getur nemandi Við lok 7. bekkjar getur nemandi Við lok 10. bekkjar getur nemandi
Gagnavinnsla safnað gögnum í umhverfi sínu og um eigið áhugasvið [ANG-STÆ-GVN-4] safnað og unnið úr gögnum, miðlað upplýsingum um þau, m.a. með töflum og myndritum, með og án stafrænna hjálpartækja [ANG-STÆ-GVN-7] notað tölfræðihugtök til að setja fram, lýsa, skýra og túlka gögn [ANG-STÆ-GVN-10]
Kannanir talið, flokkað og skráð, lesið og túlkað niðurstöður og sett upp í einföld myndrit, með og án stafrænna hjálpartækja [ANG-STÆ-KAN-4] gert einfaldar tölfræðikannanir og framkvæmt einfalda tölfræðiútreikninga [ANG-STÆ-KAN-7] skipulagt og framkvæmt tölfræðikannanir og dregið ályktanir af þeim [ANG-STÆ-KAN-10]
Myndrit lesið úr einföldum myndritum [ANG-STÆ-MDR-4] lesið, útskýrt og túlkað gögn og upplýsingar sem gefnar eru í töflum og myndritum [ANG-STÆ-MDR-7] lesið, skilið og lagt mat á tölfræðilegar upplýsingar sem settar eru fram opinberlega, t.d. í fjölmiðlum [ANG-STÆ-MDR-10]
Tilraunir gert einfaldar tilraunir með líkur og sett í samhengi við spil [ANG-STÆ-TLR-4] dregið ályktanir um líkur út frá eigin tilraunum og borið saman við fræðilegar líkur [ANG-STÆ-TLR-7] framkvæmt tilraunir þar sem líkur og tilviljun koma við sögu og túlkað niðurstöður sínar [ANG-STÆ-TLR-10]
Líkindareikningur reiknað út líkur í einföldum tilvikum [ANG-STÆ-LÍK-4] notað hugtök í líkindareikningi, eins og skilyrtar líkur, óháða atburði og einfaldar talningar til að reikna og túlka líkur á atburðum [ANG-STÆ-LÍK-7] [ANG-STÆ-LÍK-10]

Rúmfræði og mælingar

Yfirheiti Við lok 4. bekkjar getur nemandi Við lok 7. bekkjar getur nemandi Við lok 10. bekkjar getur nemandi
Tungumál notað hugtök úr rúmfræði til að lýsa hlutum í umhverfi sínu [ANG-STÆ-TNG-4] notað hugtök rúmfræðinnar til að útskýra hversdagsleg og fræðileg fyrirbrigði [ANG-STÆ-TNG-7] notað undirstöðuhugtök og aðferðir rúmfræðinnar til að útskýra fræðileg fyrirbrigði, til dæmis samsíða línur og hornréttar línur, stærðarhlutföll og færslur tví- og þrívíðra forma [ANG-STÆ-TNG-10]
Mynstur speglað og hliðrað flatarmyndum við rannsóknir á mynstrum [ANG-STÆ-RMY-4] hliðrað, speglað og/eða snúið flatarmyndum, til dæmis við rannsóknir á mynstrum [ANG-STÆ-RMY-7]
Skýringarmyndir gert óformlegar rannsóknir á tví- og þrívíðum formum, teiknað skýringarmyndir af þeim og hlutum í umhverfi sínu [ANG-STÆ-SKM-4] rannsakað og greint tvívíð og þrívíð form, teiknað einfaldar flatar- og þrívíddarmyndir og notað til þess mælikvarða og einslögun [ANG-STÆ-SKM-7] teiknað skýringarmyndir og unnið með teikningar annarra út frá gefnum forsendum, t.d. um mælikvarða, einslögun og hlutföll, rannsakað og lýst sambandi milli teikningar og hlutar [ANG-STÆ-SKM-10]
Hnitakerfi unnið með punkta og flatarmyndir í hnitakerfi og utan þess [ANG-STÆ-AHN-4] teiknað beinar línur í hnitakerfi og lesið upplýsingar úr slíkum myndum [ANG-STÆ-AHN-7] nýtt sér undirstöðuatriði í hnitakerfi og m.a. unnið með jöfnu beinnar línu í hnitakerfi og reikningi [ANG-STÆ-AHN-10]
Verkfæri rannsakað og gert tilraunir með rúmfræði á einfaldan hátt, t.d. með því að nota rúmfræðiforrit og hlutbundin gögn [ANG-STÆ-RVF-4] rannsakað og gert tilraunir í rúmfræði með því að nota rúmfræðiforrit og hlutbundin gögn [ANG-STÆ-RVF-7] nýtt rúmfræðiforrit til að teikna, rannsaka og setja fram rök um rúmfræðilegar teikningar [ANG-STÆ-RVF-10]
Mælieiningar notað tengsl á milli helstu mælieininga í einvíðu kerfi [ANG-STÆ-EIN-4] notað tengsl á milli mælieininga í einvíðu kerfi [ANG-STÆ-EIN-7] útskýrt tengsl mælieininga [ANG-STÆ-EIN-10]
Tími og klukkan lesið og notað mismunandi framsetningu á tíma, notað skífu- og stafræna klukku og lesið tímatöflur [ANG-STÆ-TÍM-4]
Mælingar mælt þyngd, lengd, tíma og hitastig með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum [ANG-STÆ-MÆL-4] áætlað og mælt vegalengd, hraða, tíma og hitastig með viðeigandi mælikvarða og dregið ályktanir af mælingunum [ANG-STÆ-MÆL-7]
Tvívíð form áætlað og mælt ummál og flatarmál með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum [ANG-STÆ-TVÍ-4] áætlað, mælt og reiknað hornastærðir, ummál og flatarmál marghyrninga [ANG-STÆ-TVÍ-7] útskýrt og notað reglu Pýþagórasar, gert rannsóknir á rétthyrndum þríhyrningum og reiknað hliðarlengdir og horn út frá þekktum eiginleikum [ANG-STÆ-TVÍ-10]
Þrívíð form áætlað og reiknað rúmmál og yfirborðsflatarmál réttstrendinga með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum [ANG-STÆ-ÞRÍ-7] mælt lengd, flöt og rými og reiknað stærð þeirra [ANG-STÆ-ÞRÍ-10]
Sannanir útskýrt og notað reglu um hornasummu marghyrninga [ANG-STÆ-SAN-7] sett fram einföld rúmfræðileg rök og sannanir og túlkað táknmál algebru með rúmfræði [ANG-STÆ-SAN-10]