„Hæfniviðmið í stærðfræði“: Munur á milli breytinga
m (Færsla á __TOC__) |
(Uppfært í samræmi við samþykkt hæfniviðmið ANG: https://adalnamskra.cdn.prismic.io/adalnamskra/ZxuFG4F3NbkBYCDx_K25_St%C3%A6r%C3%B0fr%C3%A6%C3%B0i.pdf) |
||
Lína 13: | Lína 13: | ||
! Við lok 10. bekkjar getur nemandi | ! Við lok 10. bekkjar getur nemandi | ||
|- | |- | ||
! Samræður | ! Verkfæri og hlutbundin gögn | ||
| tekið þátt í samræðum um | | nýtt sér verkfæri og hlutbundin gögn sem þarf til að finna lausn á stærðfræðilegum viðfangsefnum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|VHG|4}} | ||
| nýtt sér verkfæri og hlutbundin gögn til að rannsaka og finna lausn á stærðfræðilegum viðfangsefnum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|VHG|7}} | |||
| valið og nýtt ólík hjálpargögn og verkfæri til stærðfræðilegrar iðkunar, þ.m.t. tölvutækni og gervigreind {{ang-hæfniviðmið|STÆ|VHG|10}} | |||
|- | |||
! Samræður og tjáning | |||
| tekið þátt í samræðum um stærðfræði, hugtök hennar og lausnaleiðir {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SMR|4}} | |||
| tjáð sig um stærðfræði, útskýrt hugsun sína fyrir öðrum og spurt spurninga til að leita lausna {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SMR|7}} | | tjáð sig um stærðfræði, útskýrt hugsun sína fyrir öðrum og spurt spurninga til að leita lausna {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SMR|7}} | ||
| tjáð sig um stærðfræðileg | | tjáð sig og spurt spurninga um stærðfræðileg viðfangsefni, útskýrt og rökstutt lausnir sínar fyrir öðrum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SMR|10}} | ||
|- | |- | ||
! Táknmál og hugtök | ! Táknmál og hugtök | ||
| notað rétt heiti yfir stærðfræðitákn og nýtt þau rétt við útreikninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TOH|4}} | | notað rétt heiti yfir stærðfræðitákn og nýtt þau rétt við útreikninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TOH|4}} | ||
| notað rétt heiti yfir stærðfræðitákn, nýtt þau | | notað rétt heiti yfir stærðfræðitákn, nýtt þau af nákvæmni við útreikn¬inga og yfirfært milli táknmáls og daglegs máls {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TOH|7}} | ||
| notað hugtök og táknmál stærðfræðinnar til að setja fram, tákna og leysa hversdagsleg og fræðileg verkefni {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TOH|10}} | | notað hugtök og táknmál stærðfræðinnar til að setja fram, tákna og leysa hversdagsleg og fræðileg verkefni {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TOH|10}} | ||
|- | |- | ||
! | !Þróun aðferða | ||
| unnið einn og í | |þróað hentugar aðferðir sem byggja á eigin skilningi við reikning með náttúrulegum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞRÓ|4}} | ||
| unnið einn og í samvinnu | |þróað hentugar aðferðir sem byggja á eigin skilningi við reikning með ræðum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞRÓ|7}} | ||
| | |þróað, útskýrt og rökstutt hentugar aðferðir sem byggja á eigin skilningi við reikning með ræðum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞRÓ|10}} | ||
|- | |||
!Sannanir | |||
| | |||
|metið hvort sönnun eða einföld rök byggð á stærðfræðilegum eiginleikum eru gild {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SAN|7}} | |||
|sett fram, túlkað og metið einföld stærðfræðileg rök og sannanir {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SAN|10}} | |||
|- | |||
!Þrautalausnir | |||
|nýtt aðferðir og leiðir til að leysa þrautir og rök- stutt svör sín {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞTL|4}} | |||
|leyst þrautir og rökstutt svör {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞTL|7}} | |||
|nýtt fjölbreyttar reikniaðgerðir og stærðfræðilegt samhengi til að leysa þrautir og rökstutt svör sín {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞTL|10}} | |||
|- | |||
! Rannsóknarvinna | |||
| unnið, einn og í sam-vinnu, að lausnum á stærðfræðilegu við-fangsefni með því að kanna, rannsaka og setja fram tilgátur {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SMV|4}} | |||
| unnið skipulega, einn og í samvinnu, að því að finna lausnir á stærðfræðilegum viðfangsefnum með því að kanna, rannsaka, greina og meta {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SMV|7}} | |||
| unnið skipulega, einn og í samvinnu, að því að rannsaka, setja fram, greina, túlka og meta stærðfræðileg viðfangs-efni og líkön {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SMV|10}} | |||
|- | |- | ||
! Kynningar | ! Kynningar | ||
Lína 38: | Lína 53: | ||
| undirbúið og flutt kynningar og skrifað texta um eigin vinnu með stærðfræði {{ang-hæfniviðmið|STÆ|KYN|10}} | | undirbúið og flutt kynningar og skrifað texta um eigin vinnu með stærðfræði {{ang-hæfniviðmið|STÆ|KYN|10}} | ||
|- | |- | ||
! | ! Reiknihugsun og forritun | ||
| búið til einföld reiknirit og tjáð þau með því að nota breytur, skilyrði og | | búið til einföld reiknirit og tjáð þau með því að nota breytur, skilyrði og lykkjur {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FOR|4}} | ||
| notað forritun til að rannsaka gögn í töflum | | notað forritun til að rannsaka gögn í töflum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FOR|7}} | ||
| rannsakað stærðfræðilega eiginleika og samhengi með því að nota forritun {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FOR|10}} | | rannsakað stærðfræðilega eiginleika og samhengi með því að nota forritun {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FOR|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 52: | Lína 62: | ||
{| class="wikitable" | {| class="wikitable" | ||
|- | |||
! | |||
| | |||
| | |||
| | |||
|- | |||
! Yfirheiti | ! Yfirheiti | ||
! Við lok 4. bekkjar getur nemandi | ! Við lok 4. bekkjar getur nemandi | ||
Lína 57: | Lína 73: | ||
! Við lok 10. bekkjar getur nemandi | ! Við lok 10. bekkjar getur nemandi | ||
|- | |- | ||
! | ! Röðun talna og talnamengi | ||
| raðað náttúrulegum tölum eftir stærð {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TME|4}} | | raðað náttúrulegum tölum og einföldum brotum eftir stærð {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TME|4}} | ||
| raðað ræðum tölum eftir stærð {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TME|7}} | | raðað ræðum tölum eftir stærð og útskýrt tengsl þeirra við heiltölur {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TME|7}} | ||
| | | útskýrt eiginleika í talnamengjum náttúrulegra talna, heilla talna, ræðra talna og rauntalna {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TME|10}} | ||
|- | |- | ||
! Námundun | ! Námundun | ||
| nýtt sér námundun við einfalda útreikninga með náttúrulegum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|NMD|4}} | | nýtt sér námundun við einfalda útreikninga með náttúrulegum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|NMD|4}} | ||
| nýtt sér námundun við útreikninga með | | nýtt sér námundun við útreikninga með heiltölum og tugabrotum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|NMD|7}} | ||
| | |nýtt sér námundun með viðeigandi nákvæmni í útreikningum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|NMD|10}} | ||
|- | |- | ||
! Sætiskerfi | ! Sætiskerfi | ||
| notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun náttúrulegra talna {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SÆT|4}} | | notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun náttúrulegra talna {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SÆT|4}} | ||
| notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun | | notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun tugabrota {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SÆT|7}} | ||
| notað | | notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun staðalforms tölu {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SÆT|10}} | ||
|- | |- | ||
! Grunnreikni-aðgerðirnar | ! Grunnreikni-aðgerðirnar | ||
| nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með náttúrulegum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GRU|4}} | | nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með náttúrulegum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GRU|4}} | ||
| nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með ræðum | | nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með ræðum tölum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GRU|7}} | ||
| | | reiknað með rauntölum og nýtt sér tengsl og samhengi reikniaðgerðanna við útreikninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GRU|10}} | ||
|- | |- | ||
! Hlutföll | ! Hlutföll | ||
| | |unnið með einföld brot og hlutföll með flatarlíkani, á talnalínu og á brotastriki {{ang-hæfniviðmið|STÆ|HLU|4}} | ||
| sett hlutfall fram sem almennt brot, tugabrot og prósentu og beitt þeim við rauntengd viðfangsefni {{ang-hæfniviðmið|STÆ|HLU|7}} | |||
| skýrt sambandið milli almennra brota, tugabrota og prósenta {{ang-hæfniviðmið|STÆ|HLU|10}} | | skýrt sambandið milli almennra brota, tugabrota og prósenta og beitt þeim við rauntengd viðfangsefni {{ang-hæfniviðmið|STÆ|HLU|10}} | ||
|- | |- | ||
! Reiknireglur | ! Reiknireglur | ||
| | | | ||
| nýtt sér | | nýtt sér reiknireglur, tengsl reikniaðgerðanna og forgangsröð aðgerða við útreikninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RKR|7}} | ||
| nýtt sér | | nýtt sér samhengi og tengsl reikniaðgerðanna og þekkingu sína í talnafræði við útreikninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RKR|10}} | ||
|- | |- | ||
! Rætur og veldi | ! Rætur og veldi | ||
Lína 106: | Lína 107: | ||
| | | | ||
| reiknað með veldum og ferferningsrótum í einföldum tilvikum. {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ROV|10}} | | reiknað með veldum og ferferningsrótum í einföldum tilvikum. {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ROV|10}} | ||
|- | |||
! Fjármál | |||
| notað grunnreikniaðgerðir til að finna lausnir á og takast á við verkefni daglegs lífs og fjármála og skilið verðgildi peninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FJÁ|4}} | |||
| nýtt stærðfræði til að takast á við verkefni er tengjast helstu hugtökum persónulegra fjármála og haldið utan um eigin fjármál {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FJÁ|7}} | |||
| nýtt helstu hugtök fjármála í tengslum við eigin fjármál, launagreiðslur, skatta og fjárfestingar og nýtt þau við útreikninga og úrlausnir verkefna daglegs lífs {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FJÁ|10}} | |||
|} | |} | ||
Lína 120: | Lína 126: | ||
| kannað og búið til rúmfræðileg mynstur og nýtt sér táknmál algebrunnar til að vinna með þau {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AMY|7}} | | kannað og búið til rúmfræðileg mynstur og nýtt sér táknmál algebrunnar til að vinna með þau {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AMY|7}} | ||
| unnið með talnarunur og mynstur á skipulegan hátt og lýst þeim með táknmáli algebrunnar {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AMY|10}} | | unnið með talnarunur og mynstur á skipulegan hátt og lýst þeim með táknmáli algebrunnar {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AMY|10}} | ||
|- | |||
! Hnitakerfi | |||
| notað rúðunet með höfuðáttum í rauntengdu samhengi, teiknað og staðsett punkta í hnitakerfi {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AHN|4}} | |||
| teiknað og staðsett punkta í hnitakerfi og notað hnit til að teikna flatarmyndir {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AHN|7}} | |||
| túlkað gröf beinna lína í hnitakerfi í rauntengdu samhengi, teiknað þau á blaði og stafrænt og notað teikningarnar til að leysa jöfnur {{ang-hæfniviðmið|STÆ|AHN|7}} | |||
|- | |- | ||
! Föll | ! Föll | ||
| notað táknmál stærðfræðinnar til að meta sanngildi og lýsa sambandi milli stærða {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FLL|4}} | | notað táknmál stærðfræðinnar til að meta sanngildi og lýsa sambandi milli stærða {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FLL|4}} | ||
| rannsakað og sett fram talnarunur og lýst þeim með myndum og | | rannsakað og sett fram talnarunur og lýst þeim með myndum, orðum og fallstærðum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FLL|7}} | ||
| unnið með fallahugtakið á mismunandi formi og við mismunandi aðstæður, bæði á blaði og með stafrænum verkfærum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FLL|10}} | | unnið með fallahugtakið á mismunandi formi og við mismunandi aðstæður, bæði á blaði og með stafrænum verkfærum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|FLL|10}} | ||
|- | |- | ||
Lína 131: | Lína 142: | ||
| einfaldað algebrustæður og leyst jöfnur með einni óþekktri stærð {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÓÞS|10}} | | einfaldað algebrustæður og leyst jöfnur með einni óþekktri stærð {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÓÞS|10}} | ||
|- | |- | ||
! Jöfnur | ! Jöfnur og ójöfnur | ||
| fundið | | fundið eina óþekkta stærð í jöfnu með heiltölum og rökstutt lausnir sínar {{ang-hæfniviðmið|STÆ|JFN|4}} | ||
| fundið lausnir á jöfnum | | fundið lausnir á jöfnum með því að nota algengar reiknireglur {{ang-hæfniviðmið|STÆ|JFN|7}} | ||
| sett | | sett fram jöfnur og ójöfnur út frá gefnum forsendum og túlkað merkingu lausnar sinnar við raunverulegt samhengi {{ang-hæfniviðmið|STÆ|JFN|10}} | ||
|- | |- | ||
! Jöfnuhneppi | ! Jöfnuhneppi | ||
Lína 140: | Lína 151: | ||
| | | | ||
| leyst saman jöfnur með fleiri en einni óþekktri stærð {{ang-hæfniviðmið|STÆ|JHN|10}} | | leyst saman jöfnur með fleiri en einni óþekktri stærð {{ang-hæfniviðmið|STÆ|JHN|10}} | ||
|- | |- | ||
! Margliður | ! Margliður | ||
| | | | ||
| | | | ||
| | | fundið skurðpunkta við ása og útskýrt tengsl við þáttun og staðalform fyrir fyrsta og annars stigs margliður {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MGL|10}} | ||
|} | |} | ||
Lína 161: | Lína 167: | ||
|- | |- | ||
! Gagnavinnsla | ! Gagnavinnsla | ||
| safnað gögnum í umhverfi sínu og um eigið áhugasvið {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GVN|4}} | | safnað gögnum í umhverfi sínu og um eigið áhugasvið og túlkað á einfaldan hátt {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GVN|4}} | ||
| safnað og unnið úr gögnum, miðlað upplýsingum um þau | | safnað og unnið úr gögnum, miðlað upplýsingum um þau með fjölbreyttum hætti {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GVN|7}} | ||
| notað tölfræðihugtök til að setja fram, lýsa, skýra og túlka gögn {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GVN|10}} | | notað tölfræðihugtök til að setja fram, lýsa, skýra og túlka gögn {{ang-hæfniviðmið|STÆ|GVN|10}} | ||
|- | |- | ||
! | ! Tölfræðikannanir | ||
| talið, flokkað og skráð, lesið og túlkað niðurstöður og sett upp í einföld myndrit, með og án stafrænna hjálpartækja {{ang-hæfniviðmið|STÆ|KAN|4}} | | talið, flokkað og skráð, lesið og túlkað niðurstöður og sett upp í einföld myndrit, með og án stafrænna hjálpartækja {{ang-hæfniviðmið|STÆ|KAN|4}} | ||
| gert einfaldar tölfræðikannanir og framkvæmt einfalda tölfræðiútreikninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|KAN|7}} | | gert einfaldar tölfræðikannanir og framkvæmt einfalda tölfræðiútreikninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|KAN|7}} | ||
Lína 173: | Lína 179: | ||
| lesið úr einföldum myndritum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MDR|4}} | | lesið úr einföldum myndritum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MDR|4}} | ||
| lesið, útskýrt og túlkað gögn og upplýsingar sem gefnar eru í töflum og myndritum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MDR|7}} | | lesið, útskýrt og túlkað gögn og upplýsingar sem gefnar eru í töflum og myndritum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MDR|7}} | ||
| lesið, skilið og lagt mat á tölfræðilegar upplýsingar sem settar eru fram opinberlega | | lesið, skilið og lagt mat á tölfræðilegar upplýsingar sem settar eru fram opinberlega {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MDR|10}} | ||
|- | |- | ||
! | ! Líkindatilraunir | ||
| gert einfaldar tilraunir með líkur og sett í samhengi við spil {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TLR|4}} | | gert einfaldar tilraunir með líkur og sett í samhengi við spil {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TLR|4}} | ||
| dregið ályktanir um líkur út frá eigin tilraunum og borið saman við fræðilegar líkur {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TLR|7}} | | dregið ályktanir um líkur út frá eigin tilraunum og borið saman við fræðilegar líkur {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TLR|7}} | ||
Lína 181: | Lína 187: | ||
|- | |- | ||
! Líkindareikningur | ! Líkindareikningur | ||
| reiknað út líkur í einföldum tilvikum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|LÍK| | | | ||
| notað hugtök í líkindareikningi, eins og skilyrtar líkur, óháða atburði og einfaldar talningar til að reikna og túlka líkur á atburðum | | reiknað út líkur í einföldum tilvikum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|LÍK|7}} | ||
| notað hugtök í líkindareikningi, eins og skilyrtar líkur, óháða atburði og einfaldar talningar til að reikna og túlka líkur á atburðum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|LÍK|10}} | |||
|} | |} | ||
Lína 196: | Lína 202: | ||
! Tungumál | ! Tungumál | ||
| notað hugtök úr rúmfræði til að lýsa hlutum í umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TNG|4}} | | notað hugtök úr rúmfræði til að lýsa hlutum í umhverfi sínu {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TNG|4}} | ||
| notað hugtök rúmfræðinnar til að | | notað hugtök rúmfræðinnar til að lýsa eiginleikum hversdagslegra og fræðilegra fyrirbrigða {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TNG|7}} | ||
| notað undirstöðuhugtök og aðferðir rúmfræðinnar til að útskýra fræðileg fyrirbrigði, til dæmis samsíða línur og hornréttar línur, stærðarhlutföll og færslur tví- og þrívíðra forma {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TNG|10}} | | notað undirstöðuhugtök og aðferðir rúmfræðinnar til að útskýra fræðileg fyrirbrigði, til dæmis samsíða línur og hornréttar línur, stærðarhlutföll og færslur tví- og þrívíðra forma {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TNG|10}} | ||
|- | |||
! Verkfæri | |||
| rannsakað, gert tilraunir og teikningar á einfaldan hátt, t.d. með því að nota rúmfræðiforrit og hlutbundin gögn {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RVF|4}} | |||
| rannsakað og gert tilraunir í rúmfræði með því að nota rúmfræðiforrit og hlutbundin gögn {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RVF|7}} | |||
| nýtt rúmfræðiforrit til að gera teikningar, rannsaka rúmfræðilega eiginleika og setja fram rök {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RVF|10}} | |||
|- | |- | ||
! Mynstur | ! Mynstur | ||
| speglað og hliðrað flatarmyndum við rannsóknir á mynstrum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RMY|4}} | | speglað og hliðrað flatarmyndum við rannsóknir á mynstrum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RMY|4}} | ||
| hliðrað, speglað | | hliðrað, speglað eða snúið flatarmyndum, til dæmis við rannsóknir á mynstrum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|RMY|7}} | ||
| | | | ||
|- | |- | ||
Lína 209: | Lína 220: | ||
| teiknað skýringarmyndir og unnið með teikningar annarra út frá gefnum forsendum, t.d. um mælikvarða, einslögun og hlutföll, rannsakað og lýst sambandi milli teikningar og hlutar {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SKM|10}} | | teiknað skýringarmyndir og unnið með teikningar annarra út frá gefnum forsendum, t.d. um mælikvarða, einslögun og hlutföll, rannsakað og lýst sambandi milli teikningar og hlutar {{ang-hæfniviðmið|STÆ|SKM|10}} | ||
|- | |- | ||
! | ! Tími og klukkan | ||
| lesið og notað mismunandi framsetningu á tíma, notað skífu- og stafræna klukku og lesið tímatöflur {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TÍM|4}} | |||
| | |beitt jafngildi milli ólíkra tímaeininga til að ákvarða liðinn tíma af nákvæmni {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TÍM|7}} | ||
|beitt brotum úr tímaeiningum og reiknað á milli tímabelta {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TÍM|10}} | |||
| | |||
| | |||
|- | |- | ||
! Mælieiningar | ! Mælieiningar | ||
| | | valið viðeigandi mælieiningu fyrir lengd, massa og rúmmál og þekkt tengsl á milli algengra mælieininga metrakerfisins innbyrðis {{ang-hæfniviðmið|STÆ|EIN|4}} | ||
| | | beitt tengslum á milli lengdar-, flatar-, rúmmáls-, tíma- og massaeininga metrakerfisins innbyrðis {{ang-hæfniviðmið|STÆ|EIN|7}} | ||
| útskýrt tengsl mælieininga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|EIN|10}} | | útskýrt tengsl mælieininga metrakerfis og túlkað miðað við önnur kerfi {{ang-hæfniviðmið|STÆ|EIN|10}} | ||
|- | |- | ||
! Mælingar | ! Mælingar | ||
| mælt | | áætlað og mælt massa, lengd, rúmmál, tíma og hitastig með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MÆL|4}} | ||
| áætlað og mælt | | áætlað og mælt massa, lengd, rúmmál, hraða, tíma og hitastig með viðeigandi mælikvarða og dregið ályktanir af mælingunum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|MÆL|7}} | ||
| | | | ||
|- | |- | ||
! Tvívíð form | ! Tvívíð form | ||
| áætlað og mælt ummál og flatarmál með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TVÍ|4}} | | áætlað og mælt ummál og flatarmál með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TVÍ|4}} | ||
| áætlað, mælt og reiknað hornastærðir, ummál og flatarmál marghyrninga {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TVÍ|7}} | | áætlað, mælt og reiknað hornastærðir, ummál og flatarmál marghyrninga og gráður í hringgeira {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TVÍ|7}} | ||
| | | beitt þekktum eiginleikum lína, þríhyrninga og annarra marghyrninga til að reikna hliðarlengdir og horn, reiknað og útskýrt tengsl milli grundvallareiginleika hrings, útskýrt og beitt reglu Pýþagórasar {{ang-hæfniviðmið|STÆ|TVÍ|10}} | ||
|- | |- | ||
! Þrívíð form | ! Þrívíð form | ||
| | |borið kennsl á tening, kúlu, keilu, sívalning, píramída og strendinga | ||
| áætlað og reiknað rúmmál og | | áætlað og reiknað rúmmál og yfirborðs-flatarmál þrístrendings, réttstrendings og píramída {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞRÍ|7}} | ||
| mælt | | mælt stærðir á þrívíðum formum, áætlað og reiknað rúmmál og yfirborðsflatarmál og skilið tengsl við tvívíð form, samhverfu og snúningsmiðju {{ang-hæfniviðmið|STÆ|ÞRÍ|10}} | ||
|} | |} |
Útgáfa síðunnar 5. nóvember 2024 kl. 10:49
Fram eru komnar tillögur að endurskoðun greinarsviða aðalnámsskrár grunnskóla frá 2013. Þar er m.a. ítarlegar farið í þá þætti sem snerta skuli á fagreinunum. Hér eru töflurnar úr tillögunum (bls. 70-75) settar upp með hlekkjum á hvert undir-hæfniviðmið með það að miði að tengja megi þau inn á verkefni eða efni sem miða að því að ná þeim markmiðum.
Markmiðið er ekki að hægt sé að fara í hæfniviðmið og „tikka í boxin“ heldur frekar að gefa dæmi um hvers kyns verkefni megi nýta til að ná þess lags hæfniviðmiði. Slíkt styður við heildstæðari skoðun á efni og þeim kröfum sem kennarar gera til nemenda. Eins er vert að benda á ágæta áminningu úr tillögunni:
„Þegar sjónum er beint sérstaklega að einu hæfniviðmiði þarf að hafa í huga að nám er samfellt ferli og skapandi athöfn, fremur en söfnun afmarkaðrar þekkingar og þjálfun í tiltekinni leikni.“
Vinnulag stærðfræðinnar
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Verkfæri og hlutbundin gögn | nýtt sér verkfæri og hlutbundin gögn sem þarf til að finna lausn á stærðfræðilegum viðfangsefnum [VHG (4)] | nýtt sér verkfæri og hlutbundin gögn til að rannsaka og finna lausn á stærðfræðilegum viðfangsefnum [VHG (7)] | valið og nýtt ólík hjálpargögn og verkfæri til stærðfræðilegrar iðkunar, þ.m.t. tölvutækni og gervigreind [VHG (10)] |
Samræður og tjáning | tekið þátt í samræðum um stærðfræði, hugtök hennar og lausnaleiðir [SMR (4)] | tjáð sig um stærðfræði, útskýrt hugsun sína fyrir öðrum og spurt spurninga til að leita lausna [SMR (7)] | tjáð sig og spurt spurninga um stærðfræðileg viðfangsefni, útskýrt og rökstutt lausnir sínar fyrir öðrum [SMR (10)] |
Táknmál og hugtök | notað rétt heiti yfir stærðfræðitákn og nýtt þau rétt við útreikninga [TOH (4)] | notað rétt heiti yfir stærðfræðitákn, nýtt þau af nákvæmni við útreikn¬inga og yfirfært milli táknmáls og daglegs máls [TOH (7)] | notað hugtök og táknmál stærðfræðinnar til að setja fram, tákna og leysa hversdagsleg og fræðileg verkefni [TOH (10)] |
Þróun aðferða | þróað hentugar aðferðir sem byggja á eigin skilningi við reikning með náttúrulegum tölum [ÞRÓ (4)] | þróað hentugar aðferðir sem byggja á eigin skilningi við reikning með ræðum tölum [ÞRÓ (7)] | þróað, útskýrt og rökstutt hentugar aðferðir sem byggja á eigin skilningi við reikning með ræðum tölum [ÞRÓ (10)] |
Sannanir | metið hvort sönnun eða einföld rök byggð á stærðfræðilegum eiginleikum eru gild [SAN (7)] | sett fram, túlkað og metið einföld stærðfræðileg rök og sannanir [SAN (10)] | |
Þrautalausnir | nýtt aðferðir og leiðir til að leysa þrautir og rök- stutt svör sín [ÞTL (4)] | leyst þrautir og rökstutt svör [ÞTL (7)] | nýtt fjölbreyttar reikniaðgerðir og stærðfræðilegt samhengi til að leysa þrautir og rökstutt svör sín [ÞTL (10)] |
Rannsóknarvinna | unnið, einn og í sam-vinnu, að lausnum á stærðfræðilegu við-fangsefni með því að kanna, rannsaka og setja fram tilgátur [SMV (4)] | unnið skipulega, einn og í samvinnu, að því að finna lausnir á stærðfræðilegum viðfangsefnum með því að kanna, rannsaka, greina og meta [SMV (7)] | unnið skipulega, einn og í samvinnu, að því að rannsaka, setja fram, greina, túlka og meta stærðfræðileg viðfangs-efni og líkön [SMV (10)] |
Kynningar | undirbúið og flutt stuttar kynningar á eigin vinnu með stærðfræði [KYN (4)] | undirbúið og flutt kynningar á eigin vinnu með stærðfræði [KYN (7)] | undirbúið og flutt kynningar og skrifað texta um eigin vinnu með stærðfræði [KYN (10)] |
Reiknihugsun og forritun | búið til einföld reiknirit og tjáð þau með því að nota breytur, skilyrði og lykkjur [FOR (4)] | notað forritun til að rannsaka gögn í töflum [FOR (7)] | rannsakað stærðfræðilega eiginleika og samhengi með því að nota forritun [FOR (10)] |
Tölur og reikningur
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Röðun talna og talnamengi | raðað náttúrulegum tölum og einföldum brotum eftir stærð [TME (4)] | raðað ræðum tölum eftir stærð og útskýrt tengsl þeirra við heiltölur [TME (7)] | útskýrt eiginleika í talnamengjum náttúrulegra talna, heilla talna, ræðra talna og rauntalna [TME (10)] |
Námundun | nýtt sér námundun við einfalda útreikninga með náttúrulegum tölum [NMD (4)] | nýtt sér námundun við útreikninga með heiltölum og tugabrotum [NMD (7)] | nýtt sér námundun með viðeigandi nákvæmni í útreikningum [NMD (10)] |
Sætiskerfi | notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun náttúrulegra talna [SÆT (4)] | notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun tugabrota [SÆT (7)] | notað tugakerfisrithátt og sýnt skilning á sætiskerfi við ritun staðalforms tölu [SÆT (10)] |
Grunnreikni-aðgerðirnar | nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með náttúrulegum tölum [GRU (4)] | nýtt sér grunnreikniaðgerðirnar fjórar og reiknað með ræðum tölum [GRU (7)] | reiknað með rauntölum og nýtt sér tengsl og samhengi reikniaðgerðanna við útreikninga [GRU (10)] |
Hlutföll | unnið með einföld brot og hlutföll með flatarlíkani, á talnalínu og á brotastriki [HLU (4)] | sett hlutfall fram sem almennt brot, tugabrot og prósentu og beitt þeim við rauntengd viðfangsefni [HLU (7)] | skýrt sambandið milli almennra brota, tugabrota og prósenta og beitt þeim við rauntengd viðfangsefni [HLU (10)] |
Reiknireglur | nýtt sér reiknireglur, tengsl reikniaðgerðanna og forgangsröð aðgerða við útreikninga [RKR (7)] | nýtt sér samhengi og tengsl reikniaðgerðanna og þekkingu sína í talnafræði við útreikninga [RKR (10)] | |
Rætur og veldi | reiknað með veldum og ferferningsrótum í einföldum tilvikum. [ROV (10)] | ||
Fjármál | notað grunnreikniaðgerðir til að finna lausnir á og takast á við verkefni daglegs lífs og fjármála og skilið verðgildi peninga [FJÁ (4)] | nýtt stærðfræði til að takast á við verkefni er tengjast helstu hugtökum persónulegra fjármála og haldið utan um eigin fjármál [FJÁ (7)] | nýtt helstu hugtök fjármála í tengslum við eigin fjármál, launagreiðslur, skatta og fjárfestingar og nýtt þau við útreikninga og úrlausnir verkefna daglegs lífs [FJÁ (10)] |
Algebra
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Mynstur | kannað, búið til og tjáð sig um reglur í talnarunum og myndrænum mynstrum og spáð fyrir um framhald mynsturs [AMY (4)] | kannað og búið til rúmfræðileg mynstur og nýtt sér táknmál algebrunnar til að vinna með þau [AMY (7)] | unnið með talnarunur og mynstur á skipulegan hátt og lýst þeim með táknmáli algebrunnar [AMY (10)] |
Hnitakerfi | notað rúðunet með höfuðáttum í rauntengdu samhengi, teiknað og staðsett punkta í hnitakerfi [AHN (4)] | teiknað og staðsett punkta í hnitakerfi og notað hnit til að teikna flatarmyndir [AHN (7)] | túlkað gröf beinna lína í hnitakerfi í rauntengdu samhengi, teiknað þau á blaði og stafrænt og notað teikningarnar til að leysa jöfnur [AHN (7)] |
Föll | notað táknmál stærðfræðinnar til að meta sanngildi og lýsa sambandi milli stærða [FLL (4)] | rannsakað og sett fram talnarunur og lýst þeim með myndum, orðum og fallstærðum [FLL (7)] | unnið með fallahugtakið á mismunandi formi og við mismunandi aðstæður, bæði á blaði og með stafrænum verkfærum [FLL (10)] |
Óþekktar stærðir | reiknað með óþekktum stærðum í einföldum tilvikum [ÓÞS (4)] | notað bókstafi til að tákna óþekktar stærðir og reiknað með þeim [ÓÞS (7)] | einfaldað algebrustæður og leyst jöfnur með einni óþekktri stærð [ÓÞS (10)] |
Jöfnur og ójöfnur | fundið eina óþekkta stærð í jöfnu með heiltölum og rökstutt lausnir sínar [JFN (4)] | fundið lausnir á jöfnum með því að nota algengar reiknireglur [JFN (7)] | sett fram jöfnur og ójöfnur út frá gefnum forsendum og túlkað merkingu lausnar sinnar við raunverulegt samhengi [JFN (10)] |
Jöfnuhneppi | leyst saman jöfnur með fleiri en einni óþekktri stærð [JHN (10)] | ||
Margliður | fundið skurðpunkta við ása og útskýrt tengsl við þáttun og staðalform fyrir fyrsta og annars stigs margliður [MGL (10)] |
Tölfræði og líkindi
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Gagnavinnsla | safnað gögnum í umhverfi sínu og um eigið áhugasvið og túlkað á einfaldan hátt [GVN (4)] | safnað og unnið úr gögnum, miðlað upplýsingum um þau með fjölbreyttum hætti [GVN (7)] | notað tölfræðihugtök til að setja fram, lýsa, skýra og túlka gögn [GVN (10)] |
Tölfræðikannanir | talið, flokkað og skráð, lesið og túlkað niðurstöður og sett upp í einföld myndrit, með og án stafrænna hjálpartækja [KAN (4)] | gert einfaldar tölfræðikannanir og framkvæmt einfalda tölfræðiútreikninga [KAN (7)] | skipulagt og framkvæmt tölfræðikannanir og dregið ályktanir af þeim [KAN (10)] |
Myndrit | lesið úr einföldum myndritum [MDR (4)] | lesið, útskýrt og túlkað gögn og upplýsingar sem gefnar eru í töflum og myndritum [MDR (7)] | lesið, skilið og lagt mat á tölfræðilegar upplýsingar sem settar eru fram opinberlega [MDR (10)] |
Líkindatilraunir | gert einfaldar tilraunir með líkur og sett í samhengi við spil [TLR (4)] | dregið ályktanir um líkur út frá eigin tilraunum og borið saman við fræðilegar líkur [TLR (7)] | framkvæmt tilraunir þar sem líkur og tilviljun koma við sögu og túlkað niðurstöður sínar [TLR (10)] |
Líkindareikningur | reiknað út líkur í einföldum tilvikum [LÍK (7)] | notað hugtök í líkindareikningi, eins og skilyrtar líkur, óháða atburði og einfaldar talningar til að reikna og túlka líkur á atburðum [LÍK (10)] |
Rúmfræði og mælingar
Yfirheiti | Við lok 4. bekkjar getur nemandi | Við lok 7. bekkjar getur nemandi | Við lok 10. bekkjar getur nemandi |
---|---|---|---|
Tungumál | notað hugtök úr rúmfræði til að lýsa hlutum í umhverfi sínu [TNG (4)] | notað hugtök rúmfræðinnar til að lýsa eiginleikum hversdagslegra og fræðilegra fyrirbrigða [TNG (7)] | notað undirstöðuhugtök og aðferðir rúmfræðinnar til að útskýra fræðileg fyrirbrigði, til dæmis samsíða línur og hornréttar línur, stærðarhlutföll og færslur tví- og þrívíðra forma [TNG (10)] |
Verkfæri | rannsakað, gert tilraunir og teikningar á einfaldan hátt, t.d. með því að nota rúmfræðiforrit og hlutbundin gögn [RVF (4)] | rannsakað og gert tilraunir í rúmfræði með því að nota rúmfræðiforrit og hlutbundin gögn [RVF (7)] | nýtt rúmfræðiforrit til að gera teikningar, rannsaka rúmfræðilega eiginleika og setja fram rök [RVF (10)] |
Mynstur | speglað og hliðrað flatarmyndum við rannsóknir á mynstrum [RMY (4)] | hliðrað, speglað eða snúið flatarmyndum, til dæmis við rannsóknir á mynstrum [RMY (7)] | |
Skýringarmyndir | gert óformlegar rannsóknir á tví- og þrívíðum formum, teiknað skýringarmyndir af þeim og hlutum í umhverfi sínu [SKM (4)] | rannsakað og greint tvívíð og þrívíð form, teiknað einfaldar flatar- og þrívíddarmyndir og notað til þess mælikvarða og einslögun [SKM (7)] | teiknað skýringarmyndir og unnið með teikningar annarra út frá gefnum forsendum, t.d. um mælikvarða, einslögun og hlutföll, rannsakað og lýst sambandi milli teikningar og hlutar [SKM (10)] |
Tími og klukkan | lesið og notað mismunandi framsetningu á tíma, notað skífu- og stafræna klukku og lesið tímatöflur [TÍM (4)] | beitt jafngildi milli ólíkra tímaeininga til að ákvarða liðinn tíma af nákvæmni [TÍM (7)] | beitt brotum úr tímaeiningum og reiknað á milli tímabelta [TÍM (10)] |
Mælieiningar | valið viðeigandi mælieiningu fyrir lengd, massa og rúmmál og þekkt tengsl á milli algengra mælieininga metrakerfisins innbyrðis [EIN (4)] | beitt tengslum á milli lengdar-, flatar-, rúmmáls-, tíma- og massaeininga metrakerfisins innbyrðis [EIN (7)] | útskýrt tengsl mælieininga metrakerfis og túlkað miðað við önnur kerfi [EIN (10)] |
Mælingar | áætlað og mælt massa, lengd, rúmmál, tíma og hitastig með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum [MÆL (4)] | áætlað og mælt massa, lengd, rúmmál, hraða, tíma og hitastig með viðeigandi mælikvarða og dregið ályktanir af mælingunum [MÆL (7)] | |
Tvívíð form | áætlað og mælt ummál og flatarmál með stöðluðum og óstöðluðum mælitækjum [TVÍ (4)] | áætlað, mælt og reiknað hornastærðir, ummál og flatarmál marghyrninga og gráður í hringgeira [TVÍ (7)] | beitt þekktum eiginleikum lína, þríhyrninga og annarra marghyrninga til að reikna hliðarlengdir og horn, reiknað og útskýrt tengsl milli grundvallareiginleika hrings, útskýrt og beitt reglu Pýþagórasar [TVÍ (10)] |
Þrívíð form | borið kennsl á tening, kúlu, keilu, sívalning, píramída og strendinga | áætlað og reiknað rúmmál og yfirborðs-flatarmál þrístrendings, réttstrendings og píramída [ÞRÍ (7)] | mælt stærðir á þrívíðum formum, áætlað og reiknað rúmmál og yfirborðsflatarmál og skilið tengsl við tvívíð form, samhverfu og snúningsmiðju [ÞRÍ (10)] |