Hæfniviðmið náttúrugreina/Orka (4)
... getur nemandi framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast algengustu orkuformum í umhverfi sínu
- „Við lok 4. bekkjar getur nemandi framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast algengustu orkuformum í umhverfi sínu“
Orkuform og tengsl við önnur hæfniviðmið[breyta | breyta frumkóða]
Algeng orkuform sem nemendur á yngsta stigi ættu að þekkja og geta rætt um:
- Hreyfiorka
- Hlutur sem hreyfist (bolti, hjól, rennibraut). Sjá einnig: [Kraftar og hreyfing (4)]
- Stöðuorka
- Hlutur sem er á einhverju hæð (t.d. boltinn áður en hann rúllar niður). Sjá einnig: [Kraftar og hreyfing (4)]
- Varmaorka
- Sólin, ofninn, handlögun hlýja og kulda. Sjá einnig: [Varmi (4)]
- Ljósorka
- Sólskin, rafmagnsljós, vasaljós. Sjá einnig: [Bylgjur (4)]
- Hljóðorka
- Hljóð sem myndast við hreyfingu eða högg, tónlist, rödd. Sjá einnig: [Bylgjur (4)]
- Raforka
- Rafmagn sem kveikir ljós, hleður tæki. Sjá einnig: [Rafmagn og segulmagn (4)] og [Rafmagn og rafrásir (4)]
Athuganir og verkefni tengdar orkuformum[breyta | breyta frumkóða]
Almennt[breyta | breyta frumkóða]
Orkuleit í umhverfinu[breyta | breyta frumkóða]
Nemendur taka myndir eða teikna hluti í skóla/heimili þar sem þeir sjá orku (t.d. ljós, hreyfing, hiti)
Stöðuorka og hreyfiorka[breyta | breyta frumkóða]
Rúllandi bolti niður ramp[breyta | breyta frumkóða]
Athugun: Hvernig breytist hraðinn eftir halla rampsins?
Umræða: Hvaðan kemur orkan sem hreyfir boltann? Hvað gerist ef rampurinn er hærri?
Varmaorka[breyta | breyta frumkóða]
Hita upp vatn eða mæla hita[breyta | breyta frumkóða]
Athugun: Mæla hitastig vatns áður og eftir að það er sett nálægt ofni/glugga. Umræða: Hvað veldur breytingunni? Hvað gefur frá sér hita?
Einangrun hluta – halda hita eða kulda[breyta | breyta frumkóða]
Athugun: Setja heitt vatn í mismunandi ílát og mæla hitatap. Umræða: Hvaða efni halda hita best? Hvers vegna?
Ljósorka[breyta | breyta frumkóða]
Skuggar og ljós[breyta | breyta frumkóða]
Athugun: Hvernig breytist skugginn eftir því hvar ljósgjafinn er? Umræða: Hvað er ljós? Hvernig ferðast það? Hvað þarf til að sjá skugga?
Hljóðorka[breyta | breyta frumkóða]
Spila á tónhljóðfæri eða búa til hljóð úr efnum[breyta | breyta frumkóða]
Athugun: Búa til trommu úr dós og gúmmí, kanna mismunandi hljóð. Umræða: Hvernig myndast hljóð? Hvað hefur áhrif á styrk og hljóm?