„Hæfniviðmið náttúrugreina/Orka (4)“: Munur á milli breytinga

Úr Kennarakvikan
(Ný síða: {{ang-hæfnistig}} : ''„Við lok 4. bekkjar getur nemandi '''framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast algengustu orkuformum í umhverfi sínu'''''“ == Orkuform og tengsl við önnur hæfniviðmið == Algeng orkuform sem nemendur á yngsta stigi ættu að þekkja og geta rætt um: ; Hreyfiorka : Hlutur sem hreyfist (bolti, hjól, rennibraut). Sjá einnig: {{ang-hæfniviðmið|VÍS|Kraftar og hreyfing|4}} ; Stöðuorka : Hlutur sem er á einhverju hæð (t.d. boltinn...)
 
 
Lína 25: Lína 25:
=== Stöðuorka og hreyfiorka ===
=== Stöðuorka og hreyfiorka ===
==== Rúllandi bolti niður ramp ====
==== Rúllandi bolti niður ramp ====
Athugun: Hvernig breytist hraðinn eftir halla rampsins?
'''Athugun:''' Hvernig breytist hraðinn eftir halla rampsins?
Umræða: Hvaðan kemur orkan sem hreyfir boltann? Hvað gerist ef rampurinn er hærri?
 
'''Umræða:''' Hvaðan kemur orkan sem hreyfir boltann? Hvað gerist ef rampurinn er hærri?


=== Varmaorka ===
=== Varmaorka ===
==== Hita upp vatn eða mæla hita ====
==== Hita upp vatn eða mæla hita ====
Athugun: Mæla hitastig vatns áður og eftir að það er sett nálægt ofni/glugga.
'''Athugun:''' Mæla hitastig vatns áður og eftir að það er sett nálægt ofni/glugga.
Umræða: Hvað veldur breytingunni? Hvað gefur frá sér hita?
'''Umræða:''' Hvað veldur breytingunni? Hvað gefur frá sér hita?


==== Einangrun hluta – halda hita eða kulda ====
==== Einangrun hluta – halda hita eða kulda ====
Athugun: Setja heitt vatn í mismunandi ílát og mæla hitatap.
'''Athugun:''' Setja heitt vatn í mismunandi ílát og mæla hitatap.
Umræða: Hvaða efni halda hita best? Hvers vegna?
'''Umræða:''' Hvaða efni halda hita best? Hvers vegna?


=== Ljósorka ===
=== Ljósorka ===
==== Skuggar og ljós ====
==== Skuggar og ljós ====
Athugun: Hvernig breytist skugginn eftir því hvar ljósgjafinn er?
'''Athugun:''' Hvernig breytist skugginn eftir því hvar ljósgjafinn er?
Umræða: Hvað er ljós? Hvernig ferðast það? Hvað þarf til að sjá skugga?
'''Umræða:''' Hvað er ljós? Hvernig ferðast það? Hvað þarf til að sjá skugga?


=== Hljóðorka ===
=== Hljóðorka ===
==== Spila á tónhljóðfæri eða búa til hljóð úr efnum ====
==== Spila á tónhljóðfæri eða búa til hljóð úr efnum ====
Athugun: Búa til trommu úr dós og gúmmí, kanna mismunandi hljóð.
'''Athugun:''' Búa til trommu úr dós og gúmmí, kanna mismunandi hljóð.
Umræða: Hvernig myndast hljóð? Hvað hefur áhrif á styrk og hljóm?
'''Umræða:''' Hvernig myndast hljóð? Hvað hefur áhrif á styrk og hljóm?


=== Raforka ===
=== Raforka ===

Núverandi breyting frá og með 6. apríl 2025 kl. 14:03

... getur nemandi framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast algengustu orkuformum í umhverfi sínu

„Við lok 4. bekkjar getur nemandi framkvæmt og fjallað um athuganir sem tengjast algengustu orkuformum í umhverfi sínu

Orkuform og tengsl við önnur hæfniviðmið[breyta | breyta frumkóða]

Algeng orkuform sem nemendur á yngsta stigi ættu að þekkja og geta rætt um:

Hreyfiorka
Hlutur sem hreyfist (bolti, hjól, rennibraut). Sjá einnig: [Kraftar og hreyfing (4)]
Stöðuorka
Hlutur sem er á einhverju hæð (t.d. boltinn áður en hann rúllar niður). Sjá einnig: [Kraftar og hreyfing (4)]
Varmaorka
Sólin, ofninn, handlögun hlýja og kulda. Sjá einnig: [Varmi (4)]
Ljósorka
Sólskin, rafmagnsljós, vasaljós. Sjá einnig: [Bylgjur (4)]
Hljóðorka
Hljóð sem myndast við hreyfingu eða högg, tónlist, rödd. Sjá einnig: [Bylgjur (4)]
Raforka
Rafmagn sem kveikir ljós, hleður tæki. Sjá einnig: [Rafmagn og segulmagn (4)] og [Rafmagn og rafrásir (4)]

Athuganir og verkefni tengdar orkuformum[breyta | breyta frumkóða]

Almennt[breyta | breyta frumkóða]

Orkuleit í umhverfinu[breyta | breyta frumkóða]

Nemendur taka myndir eða teikna hluti í skóla/heimili þar sem þeir sjá orku (t.d. ljós, hreyfing, hiti)

Stöðuorka og hreyfiorka[breyta | breyta frumkóða]

Rúllandi bolti niður ramp[breyta | breyta frumkóða]

Athugun: Hvernig breytist hraðinn eftir halla rampsins?

Umræða: Hvaðan kemur orkan sem hreyfir boltann? Hvað gerist ef rampurinn er hærri?

Varmaorka[breyta | breyta frumkóða]

Hita upp vatn eða mæla hita[breyta | breyta frumkóða]

Athugun: Mæla hitastig vatns áður og eftir að það er sett nálægt ofni/glugga. Umræða: Hvað veldur breytingunni? Hvað gefur frá sér hita?

Einangrun hluta – halda hita eða kulda[breyta | breyta frumkóða]

Athugun: Setja heitt vatn í mismunandi ílát og mæla hitatap. Umræða: Hvaða efni halda hita best? Hvers vegna?

Ljósorka[breyta | breyta frumkóða]

Skuggar og ljós[breyta | breyta frumkóða]

Athugun: Hvernig breytist skugginn eftir því hvar ljósgjafinn er? Umræða: Hvað er ljós? Hvernig ferðast það? Hvað þarf til að sjá skugga?

Hljóðorka[breyta | breyta frumkóða]

Spila á tónhljóðfæri eða búa til hljóð úr efnum[breyta | breyta frumkóða]

Athugun: Búa til trommu úr dós og gúmmí, kanna mismunandi hljóð. Umræða: Hvernig myndast hljóð? Hvað hefur áhrif á styrk og hljóm?

Raforka[breyta | breyta frumkóða]